Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered: Việt Nam đạt mức tăng trưởng 'nhiều nước phải ghen tị'

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered. Ảnh VGP

Bày tỏ, vui mừng được tiếp và làm việc với ngài Jose Vinals, Phó Thủ tướng ê Minh Khái cho rằng, đây là dịp đặc biệt do năm nay là năm kỷ niệm 120 năm ngân hàng Standard Chartered hiện diện tại Việt Nam và năm 2023 vừa qua cũng đánh dấu cột mốc quan trọng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Anh.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng chúc mừng những thành tựu mà Chartered đã đạt được trên quy mô toàn cầu cũng như trong lịch sử hoạt động tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Vương quốc Anh. Hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 tại thị trường châu Âu của Việt Nam và là nhà xuất khẩu lớn thứ 9, đồng thời là một trong các nhà đầu tư châu Âu hàng đầu tại Việt Nam.

Những năm qua ngân hàng Standard Chartered đã tích cực hỗ trợ tư vấn chính sách, thu hút các nhà đầu tư vào Việt Nam, Chính phủ mong muốn và tin tưởng rằng các hiện diện ngân hàng Anh tại Việt Nam như Standard Chartered sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực, góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp, hiệu quả giữa hai nước.

Phó Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh kinh tế ế giới còn nhiều khó khăn, với sự nỗ lực của Chính phủ, người dân, doanh nghiệp, sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có ngân hàng Standard Chartered, kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tích cực. Tăng trưởng GDP quý I/2024 đạt 5,66% , cao nhất trong 4 năm trở lại đây… Dự báo trong quý II, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng.

Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered: Việt Nam đạt mức tăng trưởng "nhiều nước phải ghen tị". Ảnh VGP

Việt Nam đạt mức tăng trưởng "nhiều nước phải ghen tị"

Ngài Chủ tịch Standard Chartered cảm ơn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dành thời gian tiếp và chia sẻ những thông tin rất bổ ích; cho biết, ngân hàng vừa kỷ niệm 120 hoạt động tại Việt Nam. Cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ ngân hàng thời gian qua và "mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong 120 năm tới".

Theo ngài Chủ tịch, thế giới đang ngày càng trở lên phức tạp hơn, vì vậy cả Việt Nam và ngân hàng Standard Chartered đều phải tiếp tục nỗ lực, khẳng định được sức chống chịu trước các biến động để vượt qua thách thức và phải hiện thực hóa được các cơ hội; khẳng định sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Ngài Jose Vinals đặc biệt chúc mừng Việt Nam đã có cách quản lý xuất sắc về kinh tế vĩ mô và tài chính để vượt qua khó khăn, thách thức của kinh tế toàn cầu, đạt được mức tăng trưởng rất ấn tượng mà "nhiều nước phát triển phải ghen tỵ".

Cho biết, trong 3 năm vừa qua đã thu xếp khoảng 15% lượng vốn FDI vào Việt Nam, Chủ tịch Standard Chartered khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư để đóng góp vào sự tăng trưởng và thịnh vượng của Việt Nam.

Ngài Chủ tịch cũng bày tỏ cảm ơn Chính phủ đã chỉ định Standard Chartered là tổ chức tư vấn chính thức về chỉ số tín nhiệm quốc gia từ năm 2012 và bày tỏ vui mừng vì chỉ số này của Việt Nam liên tục được cải thiện trong những năm vừa qua. Qua đó, tái khẳng định cam kết trong hành động cụ thể để hiện thực hóa các mục tiêu Việt Nam phát triển thịnh vượng.

Standard Chartered sẽ tiếp tục sát cánh cùng Việt Nam trên con đường phát triển

Đáp lời Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: Chính phủ cũng đánh giá cao việc Standard Chartered đã tận dụng những ưu thế về kinh nghiệm quốc tế, kết hợp với hệ thống mạng lưới toàn cầu, thông qua các hoạt động của mình để hỗ trợ Việt Nam thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tham gia chuỗi cung ứng, hoạt động thương mại ở quy mô khu vực cũng như toàn cầu; đồng thời giúp kết nối, hiện thực hóa các nhu cầu hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam với thế giới.

Phó Thủ tướng cảm ơn Standard Chartered từ năm 2012 đã rất chủ động, tích cực thực hiện vai trò nhà tư vấn duy nhất cho Chính phủ Việt Nam về nâng hạng tín nhiệm quốc gia. Theo Phó Thủ tướng, sự hỗ trợ của Standard Chartered đã và đang góp phần giúp Việt Nam cải thiện hoạt động xếp hạng trước môi trường quốc tế đầy thách thức.

Hiện Việt Nam chỉ còn cách mức khuyến nghị "Đầu tư" 1 bậc theo các tiêu chí của Fitch, 1 bậc theo S&P và 2 bậc theo Moody's. Như vậy, Việt Nam đang có nhiều triển vọng để trở thành quốc gia đầu tư vào năm 2030 như mục tiêu đề ra, thậm chí có thể hoàn thành mục tiêu sớm hơn. Chính phủ Việt Nam đề nghị và tin tưởng Standard Chartered sẽ tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của mình, sát cánh cùng Việt Nam trên con đường phát triển.

Standar Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

Đề nghị Standard Chartered hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" Net Zero

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Standard Chartered hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" Net Zero.

Là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, Chính phủ Việt Nam nhận thức rất rõ các tác động của biến đổi khí hậu cũng như sự cần thiết phải ứng phó một cách kịp thời và có trách nhiệm với các thách thức của biến đổi khí hậu.

Việt Nam nhận thức rằng ứng phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi cần có cách tiếp cận toàn cầu và sự hợp tác, phối kết hợp cùng triển khai của tất cả các quốc gia.

Theo tính toán của các tổ chức quốc tế, để thực hiện lộ trình tăng trưởng xanh, thích ứng biến đổi khí hậu, đạt mục tiêu phát thải ròng về "0", Việt Nam cần phải bố trí được lượng vốn tương đương 6,8% GDP hằng năm, tổng giá trị khoảng 350 tỷ USD từ nay đến 2040.

Nhấn mạnh, trong bối cảnh đó, sự chung tay của cộng đồng quốc tế để hỗ trợ nguồn lực giúp Việt Nam hoàn thành các cam kết khí hậu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, Phó Thủ tướng mong muốn Standard Chartered tiếp tục tư vấn, hỗ trợ Việt Nam cả về tư vấn chính sách, thu xếp các nguồn vốn đầu tư, cũng như chiến lược thực hiện để đạt được mục tiêu đưa phát thải ròng về "0".

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các tổ chức tài chính, ngân hàng có uy tín như Standar Chartered hoạt động lâu dài, ổn định tại Việt Nam như thông điệp của Standar Chartered là "Here for good" – Hiện diện lâu dài, hiện diện vì những điều tốt đẹp. Chúc thành công và hiện diện lâu dài tại Việt Nam.

Standar Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

Một lần nữa bày tỏ nhất trí với những điều Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chia sẻ, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực kêu gọi các nhà đầu tư toàn cầu sang làm ăn kinh doanh tại Việt Nam, cũng như cố gắng đưa những kinh nghiệm, thực tiễn tốt nhất của Standar Chartered đã có trên toàn cầu tới Việt Nam để phát triển trung tâm tài chính tại TPHCM.

Ghi nhận những ý kiến và nhận định của ngài Chủ tịch về vấn đề xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: Đây là vấn đề đang được Chính phủ rất quan tâm và dành nhiều nguồn lực để nghiên cứu, tổ chức tham vấn kinh nghiệm quốc tế.

Chính phủ Việt Nam mong muốn các tập đoàn, các công ty toàn cầu, trong đó có Standard Chartered tiếp tục tích cực chia sẻ kinh nghiệm, tham vấn lựa chọn mô hình, giải pháp phù hợp nhằm phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam, đặc biệt là tham vấn về thể chế, chính sách và giải pháp phát triển hệ sinh thái tài chính theo hướng toàn diện.

Trần Mạnh