Người Mỹ chỉ mất vài giây kiểm tra tình trạng xe ô tô với máy quét tích hợp AI

Không chỉ xuất hiện trên các phần mềm thông tin giải trí, trí tuệ nhân tạo giờ đây còn được sử dụng để kiểm tra tình trạng xe. Cụ thể, một số đại lý ở Mỹ, chẳng hạn như Findlay Cadillac ở Las Vegas, đã lắp đặt hệ thống kiểm tra xe tự động do UVEye phát triển. Được biết, công nghệ này đã được triển khai tại 300 đại lý trên toàn nước Mỹ, giúp nâng cao đáng kể hiệu quả và giảm thời gian chờ đợi.

Nhờ có sự giúp đỡ của AI, việc kiểm tra tình trạng xe tại các đại lý ô tô trở nên cực kỳ đơn giản và nhanh chóng. Khách hàng chỉ cần lái xe qua một máy quét lớn để chiếc xe được chụp ảnh từ mọi góc độ, bao gồm cả gầm xe; sau đó hình ảnh sẽ được chuyển qua phần mềm tích hợp AI để hệ thống tự động phát hiện cái vấn đề trên ngoại thất, lốp xe cũng như các bộ phận cơ khí có thể nhìn thấy được.

Đáng chú ý, khách hàng sẽ chỉ phải đợi 30 - 45 giây để nhận được báo cáo chi tiết về tình trạng của chiếc ô tô nhìn từ phía bên ngoài, từ đó thợ máy sẽ tiến hành cải tiến, sửa chữa mẫu xe nếu cần thiết.

Tổng Giám đốc đại lý xe Findlay Cadillac cho biết kết quả của các cuộc kiểm tra có sự giúp đỡ của AI đều “khá chính xác” và thậm chí đôi khi trí tuệ nhân tạo còn tìm ra những nguy cơ tiềm ẩn mà một số kỹ thuật viên thậm chí còn không xác định được.

Đại diện công ty UVEye, “cha đẻ” của hệ thống kiểm tra ô tô tích hợp trí tuệ nhân tạo này cho biết, hệ thống kiểm tra xe tự động của họ có thể nhanh chóng phát hiện các khuyết điểm như rò rỉ dầu thay vì phải tốn nhiều thời gian để kỹ thuật viên nâng xe lên và kiểm tra thủ công một cách kỹ lưỡng.

Nhiều người cho rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ đi đôi với những rủi ro thất nghiệp đối với người lao động. Tuy nhiên, trong trường hợp của đại lý ô tô Findlay Cadillac, việc ứng dụng AI vào quá trình vận hành không dẫn đến tình trạng cắt giảm nhân sự mà thậm chí còn tạo thêm việc làm cho các kỹ thuật viên. Bởi lẽ AI đang cho thấy khả năng xác định mọi lỗi kỹ thuật mà con người có thể không chú ý đến. Vì vậy, có ý kiến cho rằng khách hàng mới là người phải đối mặt với các khoản chi phí gia tăng cho việc bảo dưỡng ô tô kỹ lưỡng hơn.

CTV Thu Ánh/VOV.VN Theo Carcoops