Nhóm nhà khoa học Nhật Bản dùng da sống để chế tạo robot biết cười

Robot nở nụ cười của các nhà khoa học Đại học Tokyo. Ảnh: UTOKYONEWS

Nhóm nhà nghiên cứu của Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã công bố nghiên cứu vào ngày 25/6 trên tạp chí Cell Reports Physical Science cùng với một đoạn video cho thấy con robot có lớp da màu hồng kéo căng thành một nụ cười kỳ lạ.

Để tạo ra nụ cười tự nhiên, các nhà khoa học đã gelatin hóa mô tựa như da và cố định nó vào trong các lỗ của robot, một phương pháp lấy cảm hứng từ dây chằng da của con người.

Các chuyên gia về robot sinh học hy vọng một ngày nào đó công nghệ này sẽ đóng vai trò trong việc phát minh ra người máy có ngoại hình và năng lực giống con người.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Shoji Takeuchi dẫn đầu nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ giúp làm sáng tỏ hơn về sự hình thành nếp nhăn và sinh lý học của biểu cảm khuôn mặt”, đồng thời hỗ trợ phát triển vật liệu cấy ghép và mỹ phẩm.

Vật liệu mới có tiềm năng giúp các robot hình người có lớp da trông như thật. Hiện nay, da của các robot này thường được làm bằng cao su silicone, vật liệu không thể đổ mồ hôi hoặc tự lành.

Mục tiêu của các nhà khoa học là trang bị cho robot khả năng tự phục hồi vốn có của da sinh học, nhưng họ vẫn chưa đạt được mục tiêu đó.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Straits Times)