Án phạt cho 2X đăng 11 video dạy chế tạo pháo

Ngày 08/02/2021, Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp công an huyện Phù Cừ, Hưng Yên phát hiện, lập biên bản đối với N.V.Đ (20 tuổi, trú tại xã Quang Hưng, huyện Phù Cừ) về hành vi sản xuất, đăng tải các video liên quan đến pháo nổ, hướng dẫn cách chế tạo và sử dụng pháo nổ.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, phòng An ninh chính trị nội bộ đã phát hiện một tài khoản trên mạng xã hội (youtube) đăng tải 57 video, trong đó có 11 video có nội dung hướng dẫn cách chế tạo pháo nổ và sử dụng pháo nổ. 11 video trên đến nay đã thu hút khoảng 5,3 triệu lượt xem.

Làm việc đối tượng N.V.Đ

Bằng các biện pháp nghiệp vụ đã tiến hành xác minh và phát hiện đối tượng Đ là người trực tiếp sản xuất và đăng tải các video trên.

Qua làm việc tại cơ quan công an, Đ thừa nhận thực hiện các video trên nhằm giải trí và kiếm thêm thu nhập cho cá nhân. Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định.

Hình ảnh đốt pháo trên trang Youtube của đối tượng

Thời gian gần đây, trên Youtube xuất hiện nhiều video clip hướng dẫn tự làm các loại pháo khác nhau, thậm chí có những loại pháo có độ sát thương cao, để sử dụng trong dịp Tết. Đã có không ít trường hợp lên mạng internet học cách chế tạo pháo nổ để bán kiếm tiền, thậm chí có trường hợp bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 10/2, tin từ công an H.Krông Pắk (Đắk Lắk) cho biết cơ quan này đang lập hồ sơ xử lý 3 người có hành vi sản xuất pháo nổ trái phép trên địa bàn

Trước đó, tối 4/2, Đội Cảnh sát kinh tế công an H.Krông Pắk cùng công an xã Hòa Đông (H.Krông Pắk) phối hợp bắt quả tang 3 thanh thiếu niên đang có hành vi sản xuất pháo nổ tại một nhà kho ở thôn Hòa Thắng, xã Hòa Đông.

Lê Bá Hoàng (20 tuổi, trú thôn Liên Cơ, xã Hòa Đông) được xác định là người cầm đầu việc sản xuất pháo. Hai người còn lại là học sinh lớp 9 bị Hoàng lôi kéo vào việc làm pháo để bán kiếm lời.

Qua điều tra ban đầu, Hoàng vào internet và mạng xã hội học cách chế tạo pháo nổ, rồi cả 3 góp tiền mua các nguyên liệu như bột nhôm, bột đồng, thuốc nổ, bột than, giấy, keo, ống nhựa... để sản xuất pháo.

Nhóm Hoàng đã bán được một số pháo nổ cho một số người dịp trước tết. Công an đã thu giữ tại nhà kho 5,6 kg pháo nổ các loại, cùng khoảng 4 kg các chất dạng bột để sản xuất pháo.

Mới đây ngày 11/2, BV 199 vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi H.C.T (14 tuổi, ngụ H.Mộ Đức, Quảng Ngãi) trong tình trạng dập nát bàn tay phải do chơi pháo tự chế.

Gia đình T. cho biết em tìm hiểu cách chế tạo pháo ở trên mạng rồi tự mua đồ về tự chế. Trong quá trình làm thì pháo phát nổ... gây tổn thương và dập nát phần mềm và sai khớp các ngón tay. Bệnh nhân (BN) được phẫu thuật nhiều giờ liền để cấp cứu và tái tạo chức năng bàn tay.

Thu Minh