Bí quyết thực hiện '3 sạch' giúp hội viên dân tộc thiểu số làm kinh tế

Hội LHPN xã hướng dẫn chị em tại Chi hội Mỹ Á tham gia trồng rau tại hộ gia đình

Chị Hoàng Thị Minh Thảo - Chủ tịch Hội LHPN xã Thu Cúc chia sẻ kinh nghiệm về triển khai mô hình này tại cơ sở:

Chị Hoàng Thị Minh Thảo - Chủ tịch Hội LHPN xã Thu Cúc

Xin chị cho biết, trước khi triển khai mô hình "3 sạch", môi trường tại xã có điểm gì cần cải thiện đáng chú ý?

Thu Cúc là xã nằm cách trung tâm huyện Tân Sơn 15km theo trục đường quốc lộ 32A, 32B, có 2.470 hộ dân và có 4 dân tộc sinh sống (Mường, Kinh, Dao và Mông). Toàn xã có 17 khu dân cư gắn với 17 chi hội phụ nữ, trong đó chủ yếu là hội viên người dân tộc Mường.

Đây là địa bàn có dân số đông, tuy nhiên ý thức, nhận thức về bảo vệ môi trường của bà con còn chưa đồng đều. Một số hộ vứt rác ra sông, suối, xả thải thẳng ra môi trường.

Trước tình trạng này, Hội LHPN xã đã phát động các phong trào vệ sinh đường làng, ngõ, xóm, thu gom phế liệu nhằm giảm tải rác thải khó phân hủy ra môi trường.

Xã Thu Cúc có 4 dân tộc anh em sinh sống, Mường, Kinh, Dao và Mông

Chị thể chia sẻ kỹ hơn về cách làm cũng như hiệu quả của các phần việc này?

Cụ thể, Hội đã phát động phong trào thu gom phế liệu tại các Chi hội, với 2 ý nghĩa vừa bảo vệ môi trường, vừa bán đi để lập quỹ thăm hỏi hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ giúp đỡ trẻ mồ côi trên địa bàn xã.

Hàng tháng hội viên định kỳ vệ sinh đường làng, ngõ xóm 2 lần; đốt, dọn vệ sinh và xử lý rác; cắm 5 biển cảnh báo những nơi bà con đổ rác không đúng nơi quy định; phân công nhiệm vụ chị em tuyên truyền vận động tại khu mình đang sinh sống về vấn đề rác xả thải ra môi trường; xây dựng các con đường hoa, đoạn đường phụ nữ tự quản; thực hiện kế hoạch của Hội LHPN huyện Tân Sơn về vườn rau gia đình giai đoạn 2021 – 2026.

Mô hình Tổ liên kết nuôi vịt suối của chị em phụ nữ khu Ú, xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ

Hội tập trung chỉ đạo vận động tuyên truyền đến 100% cán bộ, hội viên tích cực tham gia thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nói không với chất kích thích và các chất hóa học trong sản xuất và chăn nuôi. Có nhiều hộ thực hiện và làm tốt có thu nhập cho gia đình như: trồng rau an toàn tại Chi hội Chiềng 2, Chi hội Bặn, Chi hội Tân Lập, Cón, Quẽ…

Giai đoạn năm 2021 - 2023 đã vận động được trên tổng diện tích 2,7ha trồng rau vụ đông và hiện tại mỗi hội viên đều có vườn rau cung cấp cho gia đình. Đặc biệt, Hội đã hỗ trợ chị em dân tộc Mông tại bản Mỹ Á trồng rau tại gia đình, bởi đây là Chi hội đặc thù: bà con, hội viên chỉ trồng rau trên đồi, nương, không trồng rau tại nhà. Hội viên đã vận động, tuyên truyền và hướng dẫn điểm tại một số hộ và hiện tại bà con đã hiểu, thấy được sự thuận lợi của vườn rau gia đình và làm theo. Ngoài ra có 4 hộ được hỗ trợ sinh kế chăn nuôi gia súc, nuôi vịt suối. Những mô hình này không chỉ giúp bảo vệ môi trường rừng, môi trường nước mà còn giúp đồng bào chăn nuôi và thâm canh sạch.

Hội LHPN xã thăm mô hình phát triển kinh tế liên kết nấu rượu ngô thủ công tại Chi hội khu Cón

Riêng về mô hình "3 sạch", Hội đã triển khai như thế nào để đạt được những hiệu quả như hiện nay?

Hội đã khảo sát thực tế từng khu dân cư để xây dựng kế hoạch cụ thể theo đặc điểm từng khu. Ví dụ như khu Mỹ Á chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống thì thực hiện 3 sạch: sạch nhà, sạch ngõ, sạch đồng. Chúng tôi hướng dẫn hội viên vệ sinh nhà cửa, chăn màn gấp gọn gàng, vệ sinh bếp, chạn bát, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, nhặt rác tại đồng ruộng.

Ban thường vụ Hội thăm các hộ hội viên phát triển kinh tế chăn nuôi lợn tại Chi hội Chiềng 1, xã Thu Cúc

Cùng với đó, Hội lựa chọn những khu dân cư phấn đấu sớm về đích nông thôn mới để thực hiện trước. Tại các khu dân cư ra mắt mô hình "5 không, 3 sạch", mỗi nhóm 30 đến 45 hộ tham gia mô hình. Hiện tại đã có 12/17 Chi hội ra mắt mô hình với tổng số 540 hộ hội viên tham gia phân loại rác tại hộ gia đình; rác hữu cơ đem ủ làm phân bón, rác vô cơ mang xử lý, rác tái chế mang bán gây quỹ giúp đỡ hội viên nghèo hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, ốm đau,..

Thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "ăn sạch, ở sạch" năm 2023 của Đảng ủy xã, thực hiện nội dung "Xóa nhà tiêu - điều kiện chưa đảm bảo hợp vệ sinh và xây dựng lò đốt rác gia đình", Hội đã xây mới 75 lò đốt rác tại các Chi hội và làm mới 38 nhà tiêu hợp vệ sinh nhờ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội.

Chị em hội viên phụ nữ trồng 400m đường hoa tại Khu trung tâm 2 xã Thu Cúc

Trong thời gian tới, để triển khai mô hình "3 sạch" và các mô hình bảo vệ môi trường khác tốt hơn, Hội có giải pháp gì để khuyến khích hội viên thực hiện?

Chúng tôi luôn có kế hoạch về công tác tuyên truyền, sử dụng công nghệ và mạng xã hội để lan tỏa rộng hơn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của hội viên và gia đình hội viên. Chi tiết hơn, chúng tôi sẽ xây dựng các kế hoạch cụ thể triển khai đến từng Chi hội theo tình hình khu dân cư. Đông thời, tham mưu cho cấp ủy ra các văn bản chỉ đạo, các chuyên đề và phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể để thực hiện, có thi đua khen thưởng, tuyên dương các gương điển hình trong bảo vệ môi trường.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

An Khê