Bộ GTVT đang dùng 'kháng sinh liều cao' điều trị kiểm định xe cơ giới

Ngày 2/2, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1/2023, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có thông tin về vụ án xảy ra vi phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, thành phố.

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an.

Đại diện Bộ Công an cho hay, hiện nay cơ quan công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can với các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất mua bán trao đổi công cụ thiết bị phần mềm, sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

Có thể nói đây là vụ án tham nhũng, như nhận định của lãnh đạo công an là có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt, từ một số lãnh đạo cục đăng kiểm, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới, đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm gây hậu quả cực kỳ lớn cho xã hội.

Qua điều tra cho thấy, một vài lãnh đạo phòng kiểm định, Cục Đăng kiểm nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua các lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động; bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất; ký duyệt cấp mã đăng kiểm, thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, về phanh, đèn…

“Đấy cũng là lý do tại sao mà một số người nói, có những phương tiện cơ giới, trước khi đi đến trạm đăng kiểm, tất cả các bộ phận đều kêu trừ còi. Nhưng sau khi “làm phép” tại cơ quan đăng kiểm thì vẫn được cấp phép cho hoạt động trong tình trạng nguy hiểm như vậy. Đó là nguyên nhân gây tai nạn như khi chờ đèn đỏ mà xe vẫn lao lên hay các tai nạn khác…”.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, khi cơ quan công an tiến hành khám xét một số cơ quan đăng kiểm, có dư luận cho rằng, cơ quan công an làm ảnh hưởng tới người dân, nhưng thực tế không phải vậy.

Từ khi điều tra đến nay, cơ quan công an không ra một quyết định, văn bản tố tụng nào về việc dừng, tạm dừng, điều chỉnh hoạt động trung tâm kiểm định xe cơ giới, mà quá trình tố tụng này hoàn toàn đúng luật, chỉ thu giữ tài liệu vật chứng liên quan trực tiếp tới hành vi phạm tội của đối tượng.

Trung tướng Tô Ân Xô cũng cung cấp thêm thông tin, khi cơ quan công an tiến hành một số những khám xét thì có những cá nhân dự kiến thông báo với tất cả với các trạm đăng kiểm trên toàn quốc để dừng hoạt động, nhằm dùng dư luận tạo áp lực với công an, cơ quan công an đã cảnh báo tới những cá nhân này.

“Qua vụ việc trên, Bộ Công an đã kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải thực hiện một loạt các nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. Hiện nay, Bộ GTVT đang dùng “kháng sinh liều cao” điều trị căn bệnh này, rất mong dư luận, nhân dân ủng hộ hoạt động kiểm định xe cơ giới trong sạch”, trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Mời quý độc giả xem video: "Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên Huế) nói về việc Thanh tra Chính phủ chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ của 7 bộ ngành để xác minh tài sản". Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan