Bước nhảy vọt của máy bay siêu thanh AS2

Nhà sản xuất máy bay Aerion đang xây dựng một trụ sở mới để sản xuất máy bay phản lực siêu thanh AS2. Ảnh: CNN

Công ty sản xuất máy bay Aerion của Mỹ, với chiếc máy bay AS2 hứa hẹn có thể bay từ New York đến London chỉ trong 4,5 giờ, đang xây dựng một trụ sở toàn cầu mới khổng lồ ở Florida trước khi bắt đầu sản xuất máy bay siêu thanh vào năm 2023.

Đó là một bước tiến lớn của công ty, khi họ sẽ sử dụng một phần trong khoản đầu tư 300 triệu USD đã kêu gọi được để phát triển Công viên Aerian rộng hơn 445.000 mét vuông ở Melbourne, ngay cạnh Sân bay Quốc tế Orlando Melbourne.

Trụ sở mới và khuôn viên tích hợp dành cho nghiên cứu, thiết kế, sản xuất và hoàn thiện nội thất của tàu bay siêu thanh hứa hẹn sẽ mang lại 675 việc làm mới với mức lương cao cho khu vực này vào năm 2026.

Máy bay phản lực thương gia AS2 chở 812 hành khách sẽ bay với tốc độ Mach 1,4 (khoảng 1.500km/giờ), có nghĩa thời gian di chuyển từ New York đến Cape Town sẽ giảm 3,5 giờ so với hành trình tiêu chuẩn và hơn 4 giờ so với các chuyến đi từ sân bay JFK (NewYork) tới Singapore và Sydney.

Kỷ nguyên siêu thanh mới

Công ty đang đẩy mạnh hoạt động trước khi bắt đầu sản xuất AS2 vào năm 2023. Ảnh: CNN

Chiếc máy bay chở khách siêu thanh cuối cùng bay trên bầu trời là Concorde, đã ngừng hoạt động cách đây hơn 17 năm. Mặc dù là chiếc máy bay này một kỳ quan về kỹ thuật, nhưng đi kèm đó chi phí cao và tác động xấu đến môi trường.

Concorde là một sản phẩm tuyệt vời, một thử nghiệm ưu tú, nhưng nó xả quá nhiều khí thải vào môi trường, tạo quá nhiều tiếng ồn và quá đắt để vận hành.

"Những gì chúng tôi đang cố gắng làm rất khác biệt", ông Tom Vice, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty Aerion, nói với CNN Travel vào năm 2020.

Aerion đã có một lượng lớn đơn đặt hàng trong nước và quốc tế, hiện đạt giá trị 6,5 tỷ USD và họ có kế hoạch giao 300 máy bay trong vòng 10 năm sản xuất. Chuyến bay đầu tiên của AS2 dự kiến cất cánh vào năm 2024 và công ty dự định đưa máy bay ra thị trường vào năm 2026.

Chiếc máy bay này có giá 120 triệu USD, mức giá mà Aerion cho rằng mọi người sẽ sẵn sàng trả vì tiết kiệm được thời gian.

Tuy nhiên, tham vọng của Aerion là để máy bay hoạt động "xanh" trên bầu trời: “Thế giới không thể đợi đến năm 2050 để trở nên trung hòa carbon. Chúng ta phải làm điều này ngay hôm nay”, ông Vice cho biết.

“Đốt cháy ít nhiên liệu nhất có thể”

Máy bay phản lực thương gia AS2 chở 8-12 hành khách sẽ bay với tốc độ Mach 1,4 (hơn 1.000 dặm / giờ). Ảnh: CNN

Các đối tác trong chương trình AS2 của Aerion bao gồm GE, công ty đang sản xuất động cơ siêu thanh Affinity và Spirit AeroSystems, đang chế tạo thân máy bay điều áp của AS2.

Trong buồng lái, Honeywell đang cách mạng hóa sàn đáp, sử dụng chuyên môn về máy bay phản lực quân sự siêu thanh để thiết kế bộ xử lý, màn hình, cảm biến và hệ thống điều khiển bay của AS2.

“Chúng tôi phải thiết kế một chiếc máy bay cực kỳ hiệu quả với mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất có thể, vì vậy chúng tôi đã dành 10 năm để phát triển hệ thống khí động học tiên tiến và động cơ tiết kiệm nhiên liệu”, ông Vice cho hay.

Một trong những thứ chiếc Concord có mà AS2 không là bộ đốt sau, một hệ thống theo đó nhiên liệu được phun vào ống xả của động cơ và đốt cháy để tăng lực đẩy trong quá trình cất cánh và tăng tốc.

“Chúng tôi đã loại trừ bộ đốt sau vì nó quá ồn và thải ra quá nhiều khí độc tới môi trường”. “Điều thứ hai mà chúng tôi nghĩ đến là nguồn năng lượng của mình. Chúng tôi muốn một chiếc máy bay không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và có thể hoạt động bằng 100% nhiên liệu tổng hợp ngay từ ngày đầu tiên”, ông Vice nói.

Công ty cũng cam kết thực hiện một chương trình trồng rừng để đảm bảo bù đắp lượng carbon cho mọi khách hàng trên mỗi chuyến bay.

“Hành trình không bùng nổ”

Ông Vice phát biểu với CNN vào năm 2020 rằng AS2 được thiết kế để đáp ứng Tiêu chuẩn tiếng ồn máy bay Giai đoạn 5, quy định về tiếng ồn khi hạ cánh và cất cánh nghiêm ngặt nhất. “Chúng tôi nghĩ vấn đề này đã được giải quyết”. “Máy bay của chúng tôi sẽ yên tĩnh như những máy bay bình thường khác ”, ông Vice khẳng định.

Chiếc máy bay được thiết kế đặc biệt về tiếng ồn và khí thải. Ảnh:CNN

Nhưng có lẽ một trong những tính năng sáng tạo nhất của AS2 là “hành trình không cần bùng nổ” cho phép máy bay bay siêu thanh trên đất liền mà tiếng nổ chạm đất. Thay vào đó, tiếng ồn bị khúc xạ trở lại bầu khí quyển.

Aerion đã phát minh ra “hành trình không cần bùng nổ” vì kiểu bay siêu âm thay thế yên tĩnh hơn, được gọi là "tiếng nổ thấp", ít ồn hơn Concorde, dù vẫn tạo ra tiếng ồn trên mặt đất tương tự như tiếng sấm ở xa.

Ông Vice rất muốn chứng minh công nghệ mới có thể hoạt động và “một khi các cơ quan quản lý thấy rằng chúng tôi có thể làm điều đó một cách đáng tin cậy, chúng tôi sẽ có chiếc máy bay đầu tiên trong lịch sử có thể bay siêu thanh trên đất liền và không ai trên mặt đất nghe thấy tiếng nổ”.

ÔngVice cho rằng “hành trình không cần bùng nổ”, cùng với các hoạt phi carbon, sẽ mang lại lợi thế hấp dẫn về năng suất cho các khách hàng tiềm năng của AS2.

Gia đình siêu thanh

Tham vọng của Aerion là để máy bay hoạt động xanh trên bầu trời. Ảnh: CNN

“Chúng tôi đã phân tích cách các doanh nhân đi lại đường không. Chúng tôi đã tìm hiểu một công ty ở New York cung cấp dịch vụ máy bay doanh nghiệp trên khắp thế giới và khi chúng tôi thay thế AS2 cho họ, AS2 đã giúp các khách hàng của họ tiết kiệm tới 142 giờ trong một năm”. ông Vice cho biết.

Aerion tuyên bố mục tiêu của họ là xây dựng một tương lai nơi mọi người có thể bay giữa hai điểm bất kỳ trên Trái đất chỉ trong vòng 3 giờ. Họ dự định AS2 sẽ là chiếc máy bay đầu tiên trong gia đình siêu thanh, với một chiếc AS3 đang được triển khai và các kế hoạch tương lai cho máy bay siêu thanh lai điện.

Aerion có một số đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không siêu thanh và siêu âm, nhưng đối thủ hiện đang tạo ra tiếng vang nhất là Boom.

Vào tháng 10/2020, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Denver này đã làm nên lịch sử khi tung ra máy bay trình diễn XB1, máy bay siêu thanh đầu tiên được phát triển độc lập.

Được đặt tên là Baby Boom, thân máy bay dài 21m này là nguyên mẫu tỷ lệ 1:3 của máy bay phản lực thương mại siêu thanh sắp ra mắt của Boom, Overture, có tốc độ tối đa Mach 2,2, giúp nó có thể bay từ London đến New York chỉ trong 3 giờ 30 phút.

Danh Chân