Cận cảnh robot cứu thương của Nga vận chuyển thương binh trên chiến trường

Robot cứu thương Bratishka. Ảnh: Sputnik

Hãng (Nga) đưa tin robot cứu thương không người lái này có tên Bratishka, dài 1,2 m, nặng khoảng 200 kg, được gắn camera và có khả năng vận chuyển trọng lượng lên tới 150 kg.

Bratishka có thể hoạt động liên tục trong khoảng 5 tiếng đồng hồ và di chuyển với tốc độ 10 km/h. Bratishka vận hành nhờ một bộ điều khiển từ xa sử dụng tần số được mã hóa với phạm vi phủ sóng lên tới 2,5 km và có thể tăng lên lên 10 km nếu dùng thêm công cụ hỗ trợ như áy bay không người lái và bộ lặp tín hiệu.

Bratishka còn có thể được sử dụng trong chiến đấu thực tế và nhiều tình huống khác như vận chuyển vũ khí đạn dược đến tiền tuyến, trinh sát, rà phá bom mìn, tham gia chiến tranh điện tử, chống lại máy bay không người lái của đối phương…

Dưới đây là video mô phỏng cách hoạt động của Bratishka (nguồn: Sputnik):

Cha đẻ của Bratishka là kỹ sư người có tên Konstantin. Ông Konstantin đã dành hai tháng và rút hầu bao 22.550 USD để phục vụ nghiên cứu.

Ông Konstantin hi vọng trong thời gian tới có thể bổ sung tay nâng trợ lực cho Bratishka để nó cứu được các binh sĩ bất tỉnh.

Bên cạnh đó, ông Konstantin cũng hi vọng bổ sung cho Bratishka hệ thống liên lạc nội bộ để bác sĩ quân y có thể chẩn đoán tình trạng của thương binh và đưa ra giải pháp cứu thương ban đầu.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga vào mùa thu năm 2023, kỹ sư Konstantin cho biết sẽ mất một tháng để chuẩn bị cho Bratishka thử nghiệm toàn diện, sau đó là ba đến sáu tháng để bắt đầu sản xuất hàng loạt.

Theo Konstantin, công ty của ông có thể sản xuất từ 20 - 30 Bratishka mỗi tháng nếu tài chính cho phép và hoan nghênh mọi cơ hội hợp tác và tài trợ.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Sputnik)