'Cha đẻ' bản hit mì tôm thanh long: 'Tôi hạnh phúc khi thanh long được nhiều người yêu thương!'

Chiều cuối năm 2023, Phóng viên VnBusiness có dịp gặp gỡ ông Lê Quang Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Caty Food. Khi được hỏi bỗng dưng trở nên nổi tiếng với danh xưng mới là nhạc sĩ, ông cảm thấy thế nào? Ông Huy cười sảng khoái nói rằng, mình chỉ là nhạc sĩ “tay ngang,” một nốt nhạc không biết, mà viết ca từ dựa trên tấm lòng rồi tự mình gieo vần.

YouNet Media ghi nhận gần 1 triệu tương tác và hơn 126.00 thảo luận trong vòng 72 giờ (27 – 30/11/2023) xoay quanh món mì gói thanh long trên mạng xã hội. Mặc dù không phải là thương hiệu mới, thế nhưng sự độc đáo và hài hước của video quảng bá “Lần đầu tiên, trái thanh long có trong mì tôm” đã giúp món mì này phủ sóng khắp mạng xã hội chỉ trong 3 ngày.

Bất ngờ nổi tiếng

Trước đó, người dùng mạng xã hội bỗng bất ngờ với sự chiếm sóng nhanh chóng và rầm rộ của câu hát trong một quảng cáo mì tôm thanh long: “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm. Lần đầu tiên mì thanh long mang theo lời nhắn tình yêu, mì tôm thanh long chờ anh thương yêu...”, những ca từ bài hát đã tạo nên viral lan truyền trên mạng xã hội khi chỉ chưa tới 3 ngày, TVC quảng cáo cùng giai điệu của bài hát đã phủ sóng vào top trending sound của TikTok cùng hàng ngàn video sáng tạo đi theo.

Sau đó, các nhà sáng tạo nội dung trên , thậm chí không ít các nghệ sĩ có tiếng trong Vbiz cũng đã thi nhau bắt trend.

Ông Lê Quang Huy bày tỏ rằng, rất hạnh phúc vì đoạn quảng cáo trên đã được đông đảo người dân Việt Nam biết đến, trong đó niềm vui lớn nhất là những tin nhắn và lời cảm ơn của bà con trồng thanh long về ý nghĩa của bài hát.

Nói về hiệu ứng mạnh mẽ của ca khúc “mì tôm thanh long”, ông Huy bày tỏ hết sức bất ngờ. Công ty cũng chưa chuẩn bị sẵn số lượng lớn sản phẩm nên sau đó công nhân nhà máy phải tăng ca tới 11 giờ đêm để nhanh chóng đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Về ý tưởng bài hát, ông chia sẻ lời ca bắt đầu từ quá trình nghiên cứu, đặt lòng vào tự sự của trái thanh long, tức thân mềm, nhiều nước; vỏ mềm nên khó vận chuyển đi xa. Thanh long mong muốn mọi người đến và hãy yêu thương nó. Vì vậy, trong lời bài hát mới có câu: “Chờ anh thương yêu”.

"Được yêu thương, trái thanh long sẽ đem tới nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của chúng ta, thế mới có câu “cho anh tình yêu”. Tôi hạnh phúc vì được mọi người đón nhận!”, nhạc sĩ 'tay ngang' bộc bạch.

Ông Huy nhận mình là “tay ngang” kể cả trong sáng tác nhạc và trồng thanh long. Tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, sau đó làm nghề kế toán, nhưng bén duyên với trái thanh long từ những năm 2014 – 2015.

Ông kể: “Tôi mua đất để trồng thanh long, cùng tìm hiểu và chia sẻ với bà con về các loại giống tốt. Thấy tôi nhiệt tình nên bà con bầu vào làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận”.

Hot trend rồi cũng hết, chất lượng mới đi xa

Chia sẻ về quá trình làm mì thanh long, ông Huy thừa nhận, ban đầu nghĩ đơn giản, mua máy về kéo sợi mì là được. Nhưng khi thử nghiệm mới thấy khó vô cùng vì bột mì và trái cây trộn vào chẳng dính với nhau, kéo sợi ra là đứt, chiên ở nhiệt độ thì khác nhau. Sau đó, ông phải phối hợp với các nhà khoa học để cùng sản xuất, kết quả mất hơn 2 năm mới ra sản phẩm.

YouNet Media ghi nhận gần 1 triệu tương tác và hơn 126.00 thảo luận trong vòng 72 giờ (27 – 30/11/2023) xoay quanh món mì gói thanh long trên mạng xã hội.

Trước câu hỏi “trend” rồi cũng qua đi, vậy điều gì giúp “mì tôm thanh long” hiện diện trong lòng người tiêu dùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Caty Food khẳng định, sản phẩm của ông vẫn tồn tại và phát triển bởi quy trình sản xuất rõ ràng. Tôi không phải sản xuất ngẫu hứng mà đây là sản phẩm của doanh nghiệp khoa học công nghệ, nghiên cứu kỹ càng.

Được biết, sau một thời gian loay hoay mãi vẫn không thành công, ông tìm tới một số đơn vị sản xuất mì để nhờ họ gia công sản xuất nhưng họ cũng không làm được.

Sau đó, ông mới tìm đến Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM (nay là Trường Đại học Công Thương TP HCM) và Viện Khoa học Kinh tế và Công nghệ Sài Gòn, để đặt hàng với đội ngũ gồm các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu trong ngành chế biến thực phẩm để nghiên cứu quy trình sản xuất cho sản phẩm này. “May mắn, chúng tôi đã thành công sau gần 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm”, ông nói. Đặc biệt, quy trình sản xuất mì ăn liền kết hợp với thanh long đã được bảo vệ thành công tại Hội đồng khoa học của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận.

Ngay sau đó, sản phẩm mì ăn liền đã được công nhận là sản phẩm của doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ. Chúng tôi đã đăng ký độc quyền quy trình cũng như công nghệ sản xuất cho sản phẩm này.

Với tính nhân văn, ông mong muốn sản phẩm của mình làm ra sẽ tạo được đầu ra ổn định cho bà con, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu. Trái thanh long đứng vững trên thị trường, không cần tình thương mà đứng vững bằng thương hiệu của mình.

Mong trái thanh long có thêm nhiều yêu thương

“Mỗi lần thấy một video đưa lời bài hát của mình vào là tôi đã rất hạnh phúc. Tôi cho rằng mình chẳng giỏi hơn ai, cũng không phải là người nổi tiếng, mà chỉ mong mọi người hãy dành những tình yêu, điều tốt đẹp cho trái thanh long”, ông Huy nói.

Ông Huy nói rằng, bài hát ông không dành câu từ quảng cáo về sản phẩm mì tôm của mình ngon, hay chất lượng mà chỉ gửi gắm tâm sự, khát khao của trái thanh long tới mọi người. Thông điệp trái thanh long rất có giá trị, mong mọi người quan tâm tới sản phẩm nhiều hơn nữa.

Ông Lê Quang Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Caty Food không giấu niềm hạnh phúc khi nhiều người hát bài hát do mình sáng tác.

Về câu hỏi thời gian tới đây, ông có nghiên cứu sáng tác thêm các bài hát để kỳ vọng tạo trend tương tự, ông Huy cười lớn nói: “Tôi tin tưởng trong xã hội nhiều người giỏi hơn tôi, khi tôi khơi gợi những suy nghĩ, tình cảm, lợi thế trái cây thanh long, thì các nhà khoa học, nhà sản xuất sẽ cho ra nhiều sản phẩm mà cả tôi không ngờ tới. Tôi mong rằng, sẽ có nhiều nhà sản xuất, nhà khoa học, doanh nghiệp quan tâm đưa thanh long vào bánh kẹo, nước ngọt, rượu…".

Đối với sản phẩm mì tôm thanh long, không chỉ tiêu thụ mạnh ở thị trường Việt Nam, sản phẩm đã được các thị trường khó tính như Mỹ, Trung Quốc đón nhận. “Chúng tôi đã chào được những lô hàng đầu tiên tới 2 thị trường trên, trong đó xuất khẩu sang Mỹ là 1 container 40 feet, xuất khẩu sang Trung Quốc là 1 container 20 feet”, vị Chủ tịch hé lộ thông tin, đồng thời kỳ vọng năm 2024 sẽ là năm sản phẩm mì tôm thanh long tạo đột phá ở các thị trường lớn trên thế giới.

Nền tảng EcomHeat của Công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet cho biết sau khi viral trên mạng xã hội với video quảng cáo “Lần đầu tiên”, gian hàng Shopee của thương hiệu mì gói Thanh Long Caty tăng doanh thu gấp 612 lần, đạt 53 triệu đồng, tương đương hơn 4.800 gói mù bán hết trong 14 ngày (từ 23/11 – 6/12/2023).

Cũng theo YouNet ECI, trước khi được chú ý trên mạng thì trong suốt 30 ngày từ 23/10 – 22/11, gian hàng Caty trên chỉ thu được vỏn vẹn 962.000 đồng doanh thu mặc dù đã hoạt động được 23 tháng.

Lê Thúy