Chăm lo, bảo vệ đoàn viên từ xa, từ sớm

Kết quả hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, đặc biệt là công tác chăm lo, bảo vệ đoàn viên - lao động, đã khẳng định uy tín, hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn TP HCM.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của đất nước, theo tôi, tổ chức Công đoàn phải làm thật tốt vai trò đại diện, bảo vệ và chăm lo cho đoàn viên - lao động. Sau khi dịch COVID-19 được khống chế, rất nhiều đoàn viên - lao động gặp khó khăn.

Khó khăn này càng nhân lên gấp bội khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về đơn hàng, phải tạm ngưng hoạt động hoặc giải thể khiến không ít người lao động (NLĐ) mất việc. Do vậy, trong thời gian tới, tổ chức Công đoàn thành phố cần tập trung công tác chăm lo cho đoàn viên - lao động.

Công nhân tại KCX Tân Thuận (quận 7, TP HCM) nhận vốn vay từ Tổ chức Tài chính vi mô CEP. Ảnh: THANH NGA

Tôi đánh giá cao việc LĐLĐ TP HCM xác định chương trình Công đoàn TP HCM tham gia phòng chống tín dụng đen trong công nhân là chương trình trọng tâm trong nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ưu thế Công đoàn TP HCM là có đơn vị trực thuộc Tổ chức Tài chính vi mô CEP (CEP) đang hoạt động rất hiệu quả trong việc hỗ trợ vốn vay cho đoàn viên, NLĐ giải quyết khó khăn, tự tạo việc làm để tăng thu nhập.

CEP cũng cam kết thực hiện gói vay phòng chống tín dụng đen trong 5 năm (2023 - 2028), sẽ cung cấp cho hơn 1,41 triệu lượt vay vốn của công nhân, hộ gia đình công nhân với số tiền gần 50.060 tỉ đồng để phòng chống tín dụng đen. Đây là con số rất đáng ghi nhận. Được tiếp cận vốn vay kịp thời, chắc chắn đoàn viên - lao động sẽ không phải tìm đến tín dụng đen, một thực trạng nhức nhối trong đời sống công nhân hiện nay.

Sắp tới, hoạt động Công đoàn sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách hơn khi các tổ chức đại diện NLĐ khác sẽ ra đời. Vì vậy, bên cạnh hoạt động chăm lo, Công đoàn phải phát huy thế mạnh của mình là thành viên của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Cán bộ Công đoàn chuyên trách là đại biểu Quốc hội phải am hiểu luật, nắm bắt những bức xúc của NLĐ để chủ động có tiếng nói mạnh mẽ, xác đáng tại các diễn đàn của Quốc hội, trong các kỳ họp của Chính phủ...

Qua đó, đóng góp hiệu quả vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước cho phù hợp với xu thế của thế giới và tình hình thực tiễn của Việt Nam để bảo vệ đoàn viên, NLĐ và tổ chức Công đoàn từ xa, từ sớm.

Đặng Ngọc Tùng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam