Chăm lo đời sống hội viên

Ông Nguyễn Chí Hướng, Phó Chủ tịch HND quận Thốt Nốt (bên trái) thăm hỏi kiểm tra tiến độ xây dựng “Mái ấm nông dân” cho gia đình chị Loan.

Hỗ trợ Mái ấm nông dân cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn là một trong những việc làm cụ thể nhằm giúp hội viên nghèo có chỗ ở ổn định, an tâm phát triển kinh tế. Chị Phạm Thị Kim Loan ở khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Thuận, cho biết: “Gia đình tôi không có ruộng đất sản xuất, làm thuê sinh sống. Nhờ sự hỗ trợ của HND quận, tôi mới có điều kiện xây lại ngôi nhà kiên cố”. Khoảng 20 năm qua, gia đình chị Loan sống trong căn nhà cột gỗ, mái tôn, vách lá tạm bợ. Chị Loan xúc động nói: “Hiện tại, tôi và chồng đi làm phụ hồ. Có được ngôi nhà chắc chắn, vợ chồng tôi cố gắng làm ăn để ổn định kinh tế”. Ngôi nhà của Loan có diện tích khoảng 60m2, kết cấu nhà cấp 4, được khởi công trong tháng 3-2021. Hiện tại, ngôi nhà đã xây dựng trên 70% khối lượng và dự kiến hoàn thành trong tháng 4-2021.

HND quận còn chỉ đạo các cơ sở Hội quan tâm xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản hàng hóa. Trong đó, cầu Mương Trâu Ba, ở khu vực Phúc Lộc 2, phường Thạnh Hòa đã hoàn thành và thông xe vào trước Tết Nguyên đán 2021. Cầu Mương Trâu Ba rộng 2m, dài 16m, được bắc mới, với tổng số tiền 60 triệu đồng và 150 ngày công lao động, do HND phường Thạnh Hòa vận động xây dựng. Trước đây, cầu Mương Trâu Ba là cầu ván nhỏ hẹp, xuống cấp, không đảm bảo an toàn trong giao thông. Ông Đặng Văn Mai cho biết: “Từ khi cầu Mương Trâu Ba được bắc mới, xe máy qua cầu rất thuận tiện, ai cũng vui mừng. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng một số cầu nhỏ hẹp còn lại trên địa bàn phường”.

Trong quá trình đô thị hóa, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn phường Thới Thuận được xây dựng mới, nâng cấp mở rộng. HND phường chủ động vận động người dân lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương. Ông Huỳnh Văn Hảo, Chủ tịch HND phường Thới Thuận, cho biết: “Tuyến đường Lộ Cái Cao dài 1,3km được lắp đặt 48 bóng đèn chiếu sáng. Đây là công trình do HND phường vận động người dân có nhà dọc theo đường đóng góp”. Khi mới bắt tay vận động thực hiện công trình, HND phường gặp không ít trở ngại do phần lớn bà con đời sống còn khó khăn, sợ tốn kém chi phí tiền điện và chi phí lắp đặt. Các cấp Hội cùng với cán bộ khu vực nỗ lực vận động, giải thích để các gia đình đồng tình thực hiện. Ông Nguyễn Trí Đức ở khu vực Thới Thạnh 2, phường Thới Thuận, kể: “Công trình hoàn thành từ trước Tết Nguyên đán 2021. Cứ khoảng 18 giờ, đèn đường mở sáng choang, người dân đi bộ tập thể dục, trẻ con nô đùa rất vui. Có đèn đường chiếu sáng, tình trạng trộm cắp vặt cũng không còn...”.

Ông Nguyễn Chí Hướng, Phó Chủ tịch HND quận Thốt Nốt, cho biết: “Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân luôn được các cấp HND quận quan tâm. Từ đầu năm 2021 đến nay, quận đã khởi công xây dựng 2 Mái ấm nông dân; vận động hội viên, nông dân bắc mới 2 cầu giao thông, với số tiền đóng góp trên 500 triệu đồng hơn 500 ngày công lao động. Ngoài ra, các cấp HND quận còn vận động hội viên, nông dân vệ sinh môi trường, trồng hoa dọc theo hai bên các trục đường chính trên địa bàn quận; đồng thời, giặm vá những tuyến đường xuống cấp, bảo đảm việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi.

Bài, ảnh: THANH THƯ