Chăm sóc tóc thuần chay: lành cho tóc, xanh cho môi trường

A.I

(SGTT) – Sản phẩm chăm sóc tóc thuần chay được biết đến là những sản phẩm không chứa các hóa chất độc hại trong bảng thành phần. Hầu hết các dòng dầu gội thuần chay đều phù hợp với mọi loại da đầu và mọi loại tóc. Nếu bạn gặp phải một trong những trường hợp tóc hoặc da đầu khô, tóc hư tổn hoặc tóc xoăn, dầu gội thuần chay sẽ là một lựa chọn an toàn, lành tính dành cho bạn.

Kể từ năm 2015, chủ nghĩa thuần chay đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới, nhiều người đã loại bỏ các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật khỏi chế độ ăn của mình. Đây được xem là bước tiến lớn đối với các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc tóc thuần chay không chứa thành phần có nguồn gốc động vật. Có nghĩa là các sản phẩm này không được thử nghiệm trên động vật trong suốt quá trình sản xuất hay phân phối đến người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Các sản phẩm chăm sóc tóc thuần chay thường được sản xuất từ các thành phần hữu cơ tự nhiên, có nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật. Điều này rất quan trọng đối với tất cả mọi người vì cơ thể chúng ta không nên tiếp xúc với quá nhiều chất phụ gia trong các sản phẩm chăm sóc tóc hóa học mà chúng ta sử dụng. Ví dụ, natri lauryl sulfate có thể gây ảnh hưởng đến da, da đầu và tóc, dẫn đến tình trạng rụng tóc. Bên cạnh đó, các sản phẩm thuần chay có khả năng phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường.

Dưới đây là nguyên nhân cụ thể khiến một sản phẩm chăm sóc tóc thuần chay có thể mang lại hiệu quả tốt cho mái tóc và môi trường của chúng ta:

Có nguồn gốc từ thực vật

Ăn chay có nghĩa là cần phải tránh các thực phẩm có nguồn gốc động vật và điều này cũng đúng với các sản phẩm dành cho tóc thuần chay. Ví dụ, các thành phần động vật như sáp ong, gelatin, keratin và lanolin được thay thế bằng các thành phần có nguồn gốc thực vật được ưu tiên dùng để dưỡng ẩm cho tóc.

Ảnh minh họa

Các sản phẩm thuần chay dành cho tóc chứa các thành phần có nguồn gốc thực vật, tự nhiên cũng như nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng, nuôi dưỡng và giữ ẩm cho mái tóc mà không cần sử dụng hóa chất. Các công thức thuần chay cũng nhẹ nhàng hơn nhiều đối với mái tóc và da đầu. Khi mua một sản phẩm thuần chay, bạn phải luôn kiểm tra nhãn. Sản phẩm phải có nhãn lá xanh thuần chay được chứng nhận và huy hiệu không độc hại. Bởi vì một số công ty dán nhãn dầu gội và dầu xả của họ là có nguồn gốc từ thực vật chứ không phải thuần chay, có nghĩa là chúng vẫn có thể chứa các thành phần hóa học hoặc có nguồn gốc từ động vật.

Cải thiện sức khỏe da đầu và tóc

Bạn có thể gây tổn hại nặng nề cho tóc và nang tóc bằng các hóa chất độc hại như paraben và natri lauryl sulfate (SLS). Paraben thường được sử dụng trong các sản phẩm dành cho tóc trên thị trường mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các siêu thị. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng chúng là chất gây rối loạn nội tiết, có thể dẫn đến dậy thì sớm ở bé gái và thậm chí là thư vú. Sulfate còn gây ra rất nhiều vấn đề cho tóc như làm khô, kích ứng da đầu, phai màu và thậm chí là rụng tóc. Đó là lý do tại sao việc lựa chọn nguyên liệu thuần chay an toàn là chìa khóa để giữ cho tóc và cơ thể bạn luôn khỏe mạnh.

Ảnh minh họa

Các sản phẩm dầu gội và dầu xả có nguồn gốc từ thực vật tốt nhất sẽ bao gồm các thành phần như dầu hạt thì là đen, lô hội, bơ hạt tucuma, dầu marula, dầu argan và dầu dừa trong công thức sản phẩm. Tất cả những thành phần này đều có đặc tính độc đáo giúp phục hồi, bảo vệ tóc khỏi hư tổn và kích thích mọc tóc, cũng như cung cấp khả năng làm sạch và dưỡng chất cần thiết từ việc chăm sóc tóc mà không làm mất đi lượng dầu tự nhiên của tóc.

Bền vững

Những lợi ích về môi trường là một trong những lý do chính khiến các sản phẩm dầu gội và dầu xả thuần chay được ưa chuộng hơn. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc thuần chay giúp giảm nhu cầu sử dụng động vật làm nguồn tài nguyên đồng thời thải ít hóa chất hơn ra môi trường. Nhiều thành phần trong dầu gội thông thường có hại cho tài nguyên đất và nước vì chúng không thể phân hủy sinh học. Điều này có nghĩa là chúng không thể bị phân hủy khi đưa vào hệ thống thoát nước. Vì vậy nếu bạn sử dụng dầu gội chứa đầy hóa chất, tất cả những hóa chất đó vẫn sẽ đọng lại, có khả năng gây hại cho sinh vật biển và thực vật. Ngoài ra, các sản phẩm chăm sóc tóc thuần chay cũng thường được đóng gói theo cách thân thiện với môi trường hơn, có thể tái chế hoặc tái sử dụng.

Với tất cả những lợi ích về sức khỏe và môi trường mà sản phẩm thuần chay mang lại, hãy cân nhắc chuyển sang một chu trình chăm sóc tóc tốt hơn cho cả mái tóc của bạn và hành tinh này.

Theo OnlyMyHealth và The Hair Inspired Company

Tường Uyên tổng hợp