Chiêu lừa của 'nữ chủ tịch' ăn cắp ảnh sống ảo

Một tài khoản Facebook tên Nguyễn Hằng trở thành tâm điểm chỉ trích trong những ngày qua sau khi bị bóc phốt ăn cắp ảnh người khác để sống ảo.

Bài tố được chia sẻ trong nhóm có 1,9 triệu thành viên, cho thấy cô gái thường xuyên lấy ảnh của các hot girl Hàn Quốc, dùng biểu tượng che mặt, chỉnh màu, sửa filter, rồi chia sẻ lại với những câu chuyện bịa đặt.

"Chủ tịch của các bạn đấy. Hâm mộ quá, toàn ăn nhà hàng sang chảnh, người yêu đẹp trai soái ca. Cơ mà toàn ở Instagram Hàn thôi", người đăng bài tố viết.

Cô gái bị bóc mẽ sử dụng ảnh của người khác để sống ảo.

Đây không phải trường hợp đầu tiên bị phát hiện nhận vơ ảnh trên mạng thành của mình. Không ít tài khoản mạng xã hội khác cũng sở hữu hàng nghìn lượt follow từng bị tố đánh cắp hình ảnh, thông tin thậm chí danh tính của người khác.

Tuy nhiên ngoài việc sống ảo, tô hồng cho cuộc sống trên không gian mạng của bản thân, đáng lo ngại hơn, chiêu thức này còn phục vụ cho mục đích lừa tình, lừa tiền của một nhóm người luôn tự xưng là "chủ tịch", "CEO" "chuyên gia tài chính".

Kiếm follow, "tick xanh"

Trên trang cá nhân, Nguyễn Hằng sử dụng hình ảnh ăn cắp để xây dựng một cuộc sống thành đạt, có hội bạn thân giàu có và người yêu điển trai, ga lăng.

Trước khi bị bóc phốt, cô nàng thu hút hàng nghìn lượt follow. Dưới mỗi bài đăng vẫn nhận được hàng trăm lượt thích và bình luận khen ngợi, thể hiện sự ngưỡng mộ.

Cùng cách thức tương tự, một tài khoản Instagram tên A.N tự biến mình thành "food blogger" nhờ những bức ảnh nấu ăn "vay mượn" từ trang cá nhân của diễn viên Tăng Thanh Hà.

Để việc sống ảo diễn ra trọn vẹn hơn, A.N luôn đăng những dòng trạng thái khoe khéo việc mình tự vào bếp hay được mẹ nấu ăn cho. Cô nàng thậm chí sao chép y nguyên công thức làm thịt nướng của tài khoản gốc.

Hầu hết hình ảnh trên trang Facebook Nguyễn Hằng đều đánh cắp từ các influencer Hàn Quốc.

Ăn cắp hình ảnh trên mạng xã hội không còn là điều gì quá mới mẻ. Không chỉ những hot girl/hot boy hay người nổi tiếng mới bị đánh cắp ảnh, người bình thường cũng có thể trở thành nạn nhân.

Ngược lại, bất kỳ ai cũng có thể trở thành kẻ trộm. Năm 2018, một nhiếp ảnh gia, ngôi sao du lịch trên Instagram có tên Daryl Aiden Yow đã phải viết tâm thư xin lỗi người hâm mộ đồng thời thừa nhận hành vi trộm cắp ảnh của mình.

Cụ thể, Yow đã đăng lại một số bức ảnh du lịch Thái Lan, Nhật Bản của nhiếp ảnh gia Thụy Điển Christoffer Collin hoặc các trang như Shutterstock và nhận vơ chúng thành của mình. Một số bức ảnh thậm chí bị Yow cắt, xóa logo và ghép hình mình vào.

Trong tuyên bố xin lỗi của mình, Yow thừa nhận bản thân đã mù quáng khi tìm kiếm sự nổi tiếng, lượt tương tác trên mạng xã hội.

"Tôi đã sai khi tuyên bố tác phẩm của người khác là của mình. Tôi cũng đã sai khi sử dụng những chú thích không đúng để đánh lừa người theo dõi. Giới thiệu bản thân là một nhiếp ảnh gia, tôi đã không đạt được những gì mọi người mong đợi và khiến những ai từng tin tưởng phải cảm thấy thất vọng. Vì tất cả những điều đó, tôi xin lỗi".

Lừa tình, lừa tiền

Trong nhiều trường hợp, câu chuyện đánh cắp hình ảnh không còn dừng ở mức độ khoe khoang, sống ảo.

Giữa tháng 8, thanh niên tên V.T (sinh năm 2001) bị tố ăn cắp ảnh các hot boy, người mẫu Hàn Quốc, Thái Lan.

Các bức ảnh ăn mặc thời trang và có thân hình 6 múi thậm chí còn được V.T cầu kỳ ghép thêm hình xăm để trông như cùng một người.

V.T bị bóc mẽ ăn cắp ảnh khi nhiều cô gái công khai mình là nạn nhân từng bị anh chàng lừa tình. Người yêu cũ tố thanh niên này chuyên dùng ảnh trên mạng để gửi và dụ dỗ nhiều cô gái cùng lúc.

Tài khoản V.T và nhóm "hot girl tài chính" bị bóc phốt dùng ảnh của người khác.

Bên cạnh lừa tình, không ít người dùng ảnh ăn cắp để thu lợi bất chính từ việc bán hàng online, dịch vụ, mô hình đa cấp lừa đảo.

Thời gian gần đây, một nhóm các cô gái sinh năm 2000 gây xôn xao khi tự nhận bản thân là "hot girl đọc lệnh", "chuyên gia tài chính".

Những người này xây dựng hình ảnh thành đạt, sang chảnh trên trang cá nhân bằng cách chia sẻ khoảnh khắc dùng điện thoại xịn, đi xe sang, thưởng thức các món ăn đắt đỏ.

Tuy nhiên, hầu hết ảnh này sau đó đã bị phát hiện thuộc sở hữu của các trang web, influencer nước ngoài.

Các cô gái tự xưng là chuyên gia tài chính thực chất là thành viên Pocinex - một sàn giao dịch nhị phân hoạt động theo mô hình đa cấp.

Khoe xe, cuộc sống giàu có là kịch bản quen thuộc để câu kéo những người thiếu kiến thức, muốn làm giàu nhanh theo cách dễ dàng tham gia các mô hình sàn giao dịch nhị phân có dấu hiệu lừa đảo, ví dụ như Wefinex - mô hình cá cược nhị phân từng bị cơ quan chức năng cảnh báo.

Lê Vy