Chủ trọ Hà Nội miễn phí tiền phòng, tặng nhu yếu phẩm

“Thôi cứ ở đi, bác hỗ trợ, không lấy tiền đâu”. Câu nói của bác chủ trọ trong thời điểm dịch bệnh này khiến Hồng Phương (21 tuổi, Hà Nam) cảm thấy rất xúc động.

Là sinh viên năm cuối, Hồng Phương vừa lo lắng việc tốt nghiệp trên trường, vừa cố gắng đi làm thêm để lấy kinh nghiệm, cũng như trang trải chi phí sinh hoạt trên Hà Nội. Cô không muốn xin hỗ trợ tài chính nhiều từ bố mẹ.

Tuy nhiên, dịch bùng phát khiến cô mất việc làm, cũng không thể về quê với gia đình. Những ngày này, Hồng Phương chỉ biết quanh quẩn ở phòng trọ rộng hơn 10 m2. Do đó, sự giúp đỡ kịp thời của bác chủ nhà phần nào trấn an tinh thần cô gái.

Tương tự Hồng Phương, nhiều bạn trẻ đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình cả về tài chính lẫn tinh thần từ các chủ nhà trong thời gian thủ đô thực hiện giãn cách xã hội. Nhờ đó, họ tiết kiệm được một khoản để trang trải cho các chi phí sinh hoạt cần thiết khác.

Hồng Phương cảm kích trước hành động của bác chủ nhà.

Giúp đỡ, san sẻ lẫn nhau

Chia sẻ với Zing, Hồng Phương cho biết: “Chỉ thị 17 được ban hành đột ngột trong đêm nên tôi chưa kịp chuẩn bị tinh thần trước. Tôi mất việc làm thêm, công việc bán hàng online cũng bị gián đoạn vì dịch vụ giao hàng phải tạm ngưng. Do đó, thu nhập chịu ảnh hưởng nhiều. May sao, bác chủ trọ đã chủ động hỗ trợ tôi”.

Đây không phải lần đầu tiên cô được giảm tiền thuê phòng. Trước đó, Hồng Phương về quê cả tháng 6, chủ trọ không yêu cầu cô đóng tiền giữ phòng.

Ngoài ra, cô cho biết cứ mỗi lần Hà Nội bùng dịch, bác chủ sẽ giảm tiền trọ, thậm chí miễn phí hoàn toàn cho tất cả 8 người thuê phòng nếu thủ đô thực hiện giãn cách.

Hoàng Dương được chủ trọ hỗ trợ cả tiền phòng lẫn tiền điện khi bị kẹt ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, chủ trọ cũng thường xuyên hỏi thăm Hồng Phương và mọi người còn gạo không, đồng thời mua tặng nhu yếu phẩm.

“Tôi rất cảm kích khi bác chủ trọ miễn tiền thuê phòng. Bác khẳng định rằng còn dịch thì còn hỗ trợ chúng tôi. Đối với tôi, khoản 1,5 triệu đồng/tháng là số tiền rất lớn, nhất là thời điểm này. Tôi không biết bao giờ dịch bệnh mới kết thúc nên phải chi tiêu thật tiết kiệm và dành dụm cho những tháng sau nữa”, cô gái tâm sự.

Hoàng Dương (21 tuổi, Thanh Hóa) cũng nhận được hỗ trợ nhiệt tình từ chủ trọ.

Nam sinh viên năm cuối cho biết những người kẹt lại Hà Nội vì dịch bệnh như cậu đều được chủ trọ giảm tiền thuê nhà. Đối với những người về quê tránh dịch, anh giảm 20% tiền giữ phòng vào tháng đầu tiên, rồi miễn phí các tháng tiếp theo.

Ngoài ra, trong đợt nắng nóng tháng 7 vừa qua, chủ trọ đã thanh toán trước 2 triệu đồng tiền điện cho cả khu trọ. Số còn lại các phòng tự chia nhau thanh toán. Ngoài hỗ trợ về kinh tế, chủ trọ cũng thường xuyên nhắn tin hỏi thăm, động viên Hoàng Dương và những người thuê nhà.

“Chủ trọ nói với tôi rằng những gì anh ấy làm là mối quan hệ tương trợ nhau, mọi người cố gắng san sẻ trong thời điểm khó khăn. Nếu bây giờ chỉ nhìn vào lợi ích, anh ấy sẽ mất khách”, cậu bạn chia sẻ.

Tương tự, Phan Minh (22 tuổi, Nam Định), sinh viên năm 4, cảm thấy may mắn khi được chủ nhà mua tặng đầy đủ nhu yếu phẩm, từ dầu ăn, mắm muối tới rau củ, thịt cá, trong thời gian anh và những bạn trẻ cùng thuê phòng mắc kẹt ở Hà Nội.

Phan Minh được chủ trọ mua tặng nhu yếu phẩm.

“Dịch bệnh khó khăn, ai cũng muốn tích trữ cho mình. Vì vậy, hành động của chủ trọ thực sự đáng trân quý. Có lẽ bởi khoảng cách tuổi tác giữa những người thuê trọ và chủ nhà không chênh lệch quá lớn nên chị ấy dễ thông cảm cho chúng tôi”, cậu bạn chia sẻ.

Chia sẻ với Zing, Phan Minh cho biết ngay từ đầu dịch, dù chưa có lệnh giãn cách, chị chủ trọ đã giảm tiền phòng, miễn phí tiền điện và nước sinh hoạt cho anh và các người thuê khác.

Cho đến khi Hà Nội bắt đầu thực hiện Chỉ thị 17, tùy theo hoàn cảnh mỗi người, chủ nhà sẽ có cách hỗ trợ khác nhau, chẳng hạn miễn tiền thuê phòng cho những ai không có thu nhập.

Sự hỗ trợ từ chủ trọ phần nào giúp cuộc sống của Phan Minh dễ dàng hơn trong thời gian này. Chàng trai trẻ cho biết dịch bệnh khó khăn, một freelancer như anh cũng ít việc hơn nên thu nhập giảm sút. Anh phải lấy tiền tiết kiệm để trang trải sinh hoạt.

“Nguồn thu từ khoản cho thuê nhà là rất lớn, song chủ trọ vẫn sẵn sàng miễn trừ chi phí cho chúng tôi, lúc nào cũng khuyến khích mọi người ở trong nhà. Tôi không thể đòi hỏi gì hơn nữa”, chàng trai chia sẻ.

Long Trịnh

Ảnh: NVCC