Cổ phiếu NVL tụt dốc, cổ đông lớn thứ 2 Novaland muốn bán ra lượng lớn cổ phiếu

Diamond Properties hiện là cổ đông lớn thứ 2 tại Tập đoàn Novaland và là tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc Công ty Cổ phần Diamond Properties đăng ký bán ra 4,78 triệu cổ phiếu NVL với mục đích cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

Giao dịch trên dự kiến diễn ra từ ngày 19/12/2023 đến ngày 9/1/2024 theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận. Nếu giao dịch này diễn ra thành công, tỷ lệ sở hữu của Diamond Properties tại Tập đoàn Novaland sẽ giảm từ 9,23% xuống còn 8,99% (tương đương 175,39 triệu cổ phiếu NVL).

Diamond Properties hiện đang là cổ đông lớn thứ hai tại Tập đoàn Novaland, sau Công ty Cổ phần NovaGroup. Diamond Properties và NovaGroup là hai tổ chức liên quan đến ông ùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn chỉ còn chi phối chưa đến 43% vốn điều lệ tại Tập đoàn Novaland, và mức chi phối này dự kiến sẽ còn tiếp tục giảm nếu giao dịch của Diamond Properties và các giao dịch bán giải chấp cổ phiếu NVL của Diamond Properties lẫn NovaGroup diễn ra thành công.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đáng chú ý, động thái bán ra lượng lớn cổ phiếu NVL của Diamond Properties diễn ra khi cổ phiếu NVL đang chịu áp lực giảm trong những ngày gần đây. Kết thúc ngày 14/12, thị giá cổ phiếu NVL giảm 4,1% xuống còn 16.300 đồng/cổ phiếu, giảm 7,9% so với hồi đầu tuần này. Tạm tính tại mức thị giá này, Diamond Properties có thể thu về khoảng 78 tỷ đồng từ việc bán ra số cổ phiếu NVL đã đăng ký.

Trong một diễn biến có liên quan, Tập đoàn Novaland đang lấy ý kiến cổ đông về việc chào bán tổng cộng 1,3 tỷ cổ phiếu NVL thông qua việc chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (1,1 tỷ cổ phiếu) và chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp (200 triệu cổ phiếu). Con số này thấp hơn đáng kể so với các phương án phát hành ban đầu với lượng cổ phiếu phát hành thêm lên tới 3 tỷ cổ phiếu NVL.

Đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, các đề xuất phương án phát hành mới nhằm tăng khả năng hấp thụ cổ phiếu phát hành thêm và giảm tỷ lệ pha loãng giá cổ phiếu NVL.

Trong kịch bản tích cực, Tập đoàn Novaland có thể thu về thấp nhất hơn 13.700 tỷ đồng qua hai đợt phát hành trên. Toàn bộ số tiền này sẽ được dùng để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ; thanh toán chi phí lương; thanh toán chi phí vận hành chung; thực hiện các dự án của Tập đoàn Novaland và công ty con.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Novaland cũng trình cổ đông xem xét thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ và thỏa thuận khung bồi hoàn nhằm xác lập nguyên tắc bồi hoàn khi sử dụng tài sản là bất động sản, cổ phiếu, vốn góp tại doanh nghiệp khác và các tài sản khác để bảo đảm cho nghĩa vụ của Tập đoàn Novaland.

Duy Quang