Đà Nẵng thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Trong chương trình, khoảng 3.000 xe mô tô, xe gắn máy của các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM... sẽ được đo lượng khí thải.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Cảnh sách Giao thông thành phố Đà Nẵng tham gia lễ triển khai chương trình “Thí điểm kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Chương trình do Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan tổ chức lễ ký kết và khởi động.

Chương trình có mục tiêu đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí của thành phố Đà Nẵng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe cho cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Chương trình triển khai từ ngày tháng 2 đến tháng 11/2022, bao gồm hai hoạt động chính: Đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn nhằm nghiên cứu thực trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang hiện hành.

Theo đó, người dân Đà Nẵng được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động mang xe đến 8 trạm kiểm định ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê để kiểm định.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Đồng thời, Ban Tổ chức cũng sẽ nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan, tổ chức có liên quan.

Thông qua các phiếu khảo sát về chính sách đo kiểm khí thải, ý kiến của các chủ phương tiện sẽ được thu thập, tổng hợp và phân tích để đánh giá sự đồng thuận của người dân với chính sách đo kiểm khí thải.

Ngoài ra, hoạt động cũng tham vấn ý kiến của các đại diện các sở, ban ngành để tìm hiểu về các rào cản và động lực đối với việc kiểm soát khí thải tại thành phố.

Kết quả thể hiện sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo thành phố, các sở, ban ngành, địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các bộ ngành Trung ương và nhất là sự đồng thuận của người dân, du khách và cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng Đà Nẵng thành phố môi trường.

Trong đó, chỉ số chung về chất lượng không khí với 100% điểm đo phản ánh từ trung bình đến tốt (AQI <100).

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết: thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có hướng dẫn các thành phố xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng không khí tại địa phương. Do đó, thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành là một hoạt động triển khai rất phù hợp với định hưởng của Chính phủ, hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường.

Chương trình có ý nghĩa quan trọng nhằm thu thập thông tin về mức phát thải khí thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Từ đó bước đầu đánh giá hiệu quả của các giải pháp bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện giao thông, cung cấp thông tin thực tiễn để xây dựng các quy định, chính sách, quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy, cũng như nâng cao nhận thức, bảo vệ an toàn, sức khỏe cho người dân thành phố.

Theo dự báo, với tốc độ đô thị hóa và dân số gia tăng, Đà Nẵng cũng sẽ gặp phải những vấn đề liên quan đến môi trường không khí và các giải pháp kiểm soát môi trường không khí.

Trong đó, hoạt động của các phương tiện giao thông được coi là một trong những nguồn phát thải các chất ô nhiễm không khí. Số lượng xe mô tô, xe gắn máy cũng tăng nhanh mỗi năm. Đến đầu năm 2020, số lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố đã tăng 20,72% so với năm 2016./.

Quốc Dũng/TTXVN