Dấu mốc lịch sử trong quan hệ Haiti-Kenya

Tổng thống Kenya William Ruto và Thủ tướng Haiti Ariel Henry chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận tại Phái đoàn Kenya ở New York, Mỹ ngày 20/9. (Nguồn: Capital News)

Thỏa thuận trên sẽ tạo điều kiện cho hai nước hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm.

Tổng thống Kenya William Ruto kêu gọi thúc đẩy một giải pháp toàn diện nhằm giải quyết hiệu quả tình hình ở Haiti. Trong khi đó, Thủ tướng Haiti Ariel Henry cho biết nước này cần mọi sự hỗ trợ cần thiết để tháo gỡ những thách thức to lớn về an ninh, nhân đạo, môi trường và kinh tế mà người dân Haiti đang phải đối mặt.

Việc ký kết thỏa thuận diễn ra trong bối cảnh Kenya ý định dẫn đầu một lực lượng an ninh đa quốc gia với sự hậu thuẫn của Liên hợp quốc, nhằm giúp cảnh sát Haiti trong cuộc chiến chống lại các băng đảng tại nước này.

Các băng đảng bạo lực hiện kiểm soát hơn 80% thủ đô và hơn 50% lãnh thổ quốc gia. Báo cáo của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cho hay, hơn 2.400 người đã thiệt mạng ở Haiti trong năm nay do bạo lực băng đảng. Song vì nguồn lực hạn chế, lực lượng cảnh sát của Haiti vẫn chưa kiểm soát được tình hình. Chính phủ Haiti đã yêu cầu sự hỗ trợ của quốc tế từ tháng 10 năm ngoái, song không nhận được nhiều phản hồi.

Mọi việc chỉ được bắt đầu giải quyết từ tháng 7 vừa qua khi Kenya sẵn sàng đảm nhận vai trò dẫn đầu lực lượng hỗ trợ. Sau tuyên bố của Kenya, cả Mỹ và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đều hoan nghênh việc Narobi sẵn sàng lãnh đạo một sứ mệnh tiềm năng như vậy.

Kenya khẳng định, sau khi được Liên hợp quốc cho phép, nước này sẽ triển khai 1.000 cảnh sát tới Haiti. Các sĩ quan không trực tiếp giải quyết tội phạm, nhưng sẽ bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu của chính phủ gồm cảng, bệnh viện và sân bay.

Tuy nhiên, các tổ chức xã hội dân sự Haiti đang phản đối mạnh mẽ ý tưởng này và cho rằng sự can thiệp của quân đội nước ngoài sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Trong một diễn biến khác, ngày 22/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết hỗ trợ bổ sung 65 triệu USD cho cảnh sát Haiti - lực lượng đang nỗ lực đối phó tình trạng bạo lực băng đảng ở quốc gia Caribe.

Phát biểu tại cuộc gặp cấp Bộ trưởng về Haiti bên lề khóa họp thứ 78 Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: “Người dân Haiti không thể chờ đợi lâu hơn nữa”.

Ông Blinken cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chính thức ủng hộ đề xuất triển khai phái bộ an ninh đa quốc gia tới Haiti để hỗ trợ lực lượng cảnh sát sở tại.

(theo People Dispatch, Kenyans)

Xuân Sơn