Dù khó khăn, số người tham gia bảo hiểm y tế ở Hà Nội tiếp tục tăng

Các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người dân.

Người tham gia BHYT được tạo điều kiện trong khám, điều trị bệnh. Toàn thành phố hiện có gần 700 cơ sở y tế thực hiện khám, chữa bệnh BHYT, phân bố đều ở các địa phương, thông suốt từ thành phố tới cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở y tế tổ chức khám, chữa bệnh BHYT cho gần 4,86 triệu lượt người, tăng gần 50.000 người so với cùng kỳ năm 2020.

Số tiền cơ quan BHXH đã thanh toán cho bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT là hơn 8.530 tỷ đồng, tăng hơn 400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số trường hợp được cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả kinh phí khám, chữa bệnh lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng như: Bệnh nhân Lâm Văn Hải ở xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) cùng lúc mắc nhiều loại bệnh nặng; bệnh nhân Kiều Phương Trang ở xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) bị suy tủy xương đã được gép tế bào gốc, thường khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương...

Nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHYT trong khám, điều trị bệnh, BHXH thành phố tập trung hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, đến nay đã có hơn 3,3 triệu người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Trên nền tảng ứng dụng này, người dân có thể sử dụng thẻ BHYT điện tử để làm các thủ tục liên quan đến khám, điều trị bằng BHYT.

Hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã trang bị phương tiện, trang thiết bị để đón tiếp, phục vụ người dân sử dụng thẻ BHYT điện tử. Qua phản ánh từ các cơ sở y tế, đại đa số bệnh nhân đánh giá cao những tiện ích do thẻ BHYT điện tử mang lại.

Để đạt mục tiêu đến cuối năm 2021, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở Hà Nội đạt 91,5% dân số, tương ứng cần tăng thêm ít nhất hơn 116.000 người trong 6 tháng cuối năm, BHXH thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giữ ổn định số người đã tham gia và thu hút thêm nhiều người mới tham gia; phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng tuyên truyền, phổ biến các chính sách BHYT có hiệu lực thi hành từ hôm nay (1-7).

Minh Ngọc