Đưa vào sử dụng hộ lan bánh xoay trên đèo Prenn - Đà Lạt

UBND tỉnh âm Đồng đã thống nhất tổ chức giao thông đoạn tuyến còn lại từ đầu tuyến tiếp nối với cao tốc Liên Khương đến thác Datanla thuộc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, thành phố Đà Lạt từ 8h sáng ngày 31/1/2024.

Hướng lên đèo Prenn đi vào trung tâm thành phố Đà Lạt

Tốc độ lưu thông tối đa trên tuyến đường đèo Prenn không quá 60km/h. Để đảm bảo an toàn giao thông, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo lập các chốt giao thông trên tuyến đường đèo Prenn để hướng dẫn giao thông.

Các phương tiện lưu thông trên tuyến

Để đảm bảo an toàn giao thông, xóa điểm đen trên tuyến, chủ đầu tư đã tiến hành lắp đặt 300m hộ lan bánh xoay tại khúc cua giáp khu du lịch thác Dalanta.

Nhà thầu tiến hành lắp đặt hộ lan bánh xoay tại khu vực điểm đen TNGT trên tuyến

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh cho biết, hệ thống bánh xoay này đã được lắp đặt tại các điểm đen TNGT như Dốc Cun - Quốc lộ 6, Ngã ba Quang Hanh - Quảng Ninh.

Đây là một phát minh đến từ Hàn Quốc, được lắp đặt trên các cung đường đồi núi hay các khúc cua gấp nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện.

Đây là khu vực dốc cua trên tuyến đồng thời có điểm du lịch thác Dalanta do đó phương tiện ra vào đông đúc

Chia sẻ về nguyên lý hoạt động của hộ lan con lăn, ông Tuấn cho biết thêm, khi có va chạm, hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp thông qua cơ cấu giảm chấn và truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ từ đó giảm thiệt hại về người và của cho người dân.

Cận cảnh hệ thống bánh xoay

Bên cạnh đó, với đặc điểm nổi bật, hệ thống sẽ tạo điểm nhấn cho các công trình. Đèo Prenn cũng là tuyến giao thông dẫn vào thành phố Đà Lạt và trung tâm tỉnh Lâm Đồng. Vì vậy khi hoàn thiện hệ thống sẽ giúp khách du lịch cảm thấy an tâm và tạo mỹ quan đô thị.

Đèo Prenn là tuyến giao thông dẫn vào thành phố Đà Lạt và trung tâm tỉnh Lâm Đồng

Trước đó, Đèo Prenn đã trải qua nhiều đợt nâng cấp, tuy nhiên bề rộng mặt đường không thay đổi nhiều, chỉ rộng khoảng 7m.

Tuy nhiên theo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, mặt đường toàn tuyến đã được mở rộng lên 14m, tổng mức đầu tư 550 tỉ đồng.
Việc mở rộng mặt đường đối với tuyến đèo quan trọng này tốn kém và khó khăn, do đường đèo gần như nằm trong rừng phòng hộ, địa hình hiểm trở với một bên là núi một bên là vực sâu cùng nhiều khúc cua nguy hiểm.

Điểm đầu của đèo Prenn khi phương tiện di chuyển từ cao tốc Liên Khương vào trung tâm thành phố

Do đó, để giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung thì việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là hết sức cần thiết, cấp bách và mang tầm chiến lược, đột phá về phát triển hệ thống giao thông của tỉnh Lâm Đồng.

Mỹ Lệ