Gửi cá về tâm dịch

Gửi cá về tâm dịch

MỸ DUNG

Thứ Ba, 06-07-2021, 11:13

+ | Print

Vận chuyển cá gửi tặng người dân TP Hồ Chí Minh.

Những “con cá” nghĩa tình

Chuyến xe “0 đồng” đầu tiên vừa đưa ba tấn cá nục từ Quảng Bình vào tặng người dân tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh. Từng bịch cá nhỏ được xếp ngay ngắn trong thùng xốp, phủ đầy đá vụn để kịp chuyển tới các gia đình khó khăn, các bếp ăn từ thiện... Vài ngày nữa, thêm mấy tấn cá lại vào, “chở” cả tình cảm đong đầy của những tấm lòng sẻ chia. Người dân những điểm phong tỏa trong thành phố nhiều ngày trời có thêm chút cá, bữa ăn cũng đầy đặn và ấm áp hơn.

Mới mấy bữa trước, anh Phương cùng mọi người dậy từ 5 giờ sáng, đến chợ cá Nhân Trạch, xuống thuyền lựa, khiêng từng rổ cá to lên bờ, cho vào kho gần đó để xử lý, bảo quản. Phải đi hai bữa, gom bốn, năm thuyền mới đủ lượng cá cần chọn cho chuyến đầu. Quảng Bình đang vào mùa cá nục, con nào con nấy tươi xanh, vừa chọn, các tình nguyện viên vừa nhìn nhau cười, lòng nghĩ “Mớ cá này chắc sẽ đem đến nhiều bữa cơm ngon trong mùa dịch”.

Đứng mấy tiếng ròng rã chỉ để xếp cá, thêm đá, đóng thùng, chuyển lên xe, vậy mà chẳng ai thấy mệt hay buồn. Xác định thức trắng đêm cho chuyến hàng đặc biệt nhưng các thành viên trong câu lạc bộ cảm thấy háo hức lắm. “Vậy là những túi cá đầu tiên sắp được trao tận tay đến nhiều hộ gia đình khó khăn rồi. Anh em mình ngoài này làm du lịch, ẩm thực, mùa dịch kéo dài cũng khó khăn lắm nhưng nghe người dân nhiều nơi tại TP Hồ Chí Minh thiếu nhu yếu phẩm thì muốn chung tay. Anh em người góp mấy trăm, ban đầu có chục triệu rồi số tiền cứ vậy tăng lên nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng. Của ít lòng nhiều, chỉ mong bà con mình trong đó có thêm tí cá thay đổi khẩu vị bữa ăn trong những ngày này”, anh Phương cho hay.

Cách đó mấy ngày, đọc tin tức về dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh, chị Trần Thị Thùy Dung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Du lịch Quảng Bình sốt ruột rủ anh em, bạn bè cùng nhau “làm gì đó sẻ chia với mọi người”. Chương trình “Người Quảng Bình gom cá gửi TP Hồ Chí Minh” ra đời giữa những yêu thương. Thế nhưng, mấy tiếng sau khi đăng tải thông tin về chương trình lên trang Facebook cá nhân, chị Dung thấy độ lan tỏa của chương trình chưa như kỳ vọng. Ngay hôm sau, thêm một thư phát động chương trình được đăng tải trên mạng xã hội, kèm theo những hình ảnh người dân TP Hồ Chí Minh mong muốn được nhận cá trong thời điểm này. Mọi thứ bắt đầu thay đổi.

Nhìn số tiền liên tục tăng lên trong tài khoản, chị Dung mỉm cười, biết rằng chuyến xe đầu tiên sắp khởi hành, phải vào cuộc nhanh thôi. Cùng với ba tấn cá nục, đợt này, chương trình còn gửi tặng 100 ký tép khô, thích hợp để trữ ăn trong nhiều ngày. Chị Dung cho biết, vì muốn tiết kiệm chi phí và chọn được cá tươi ngon nhất gửi tặng TP Hồ Chí Minh, mấy ngày qua các thành viên bỏ rất nhiều thời gian để làm mọi thứ ngoài kế hoạch ban đầu. Cá lấy tận gốc, lựa tận thuyền, rồi mọi người chia nhau khiêng cá, phụ rửa cá, chuẩn bị từng túi nhựa, thùng xốp...

Cái gì cần thiết quá mà không làm được mới phải thuê, còn lại các anh chị em chia nhau làm, cực mấy cũng chịu. Những chủ nhà hàng, khách sạn, những hướng dẫn viên du lịch thường ngày nay cùng nhau xắn tay áo làm từng phần việc mới mẻ. “Cá không ngon tụi mình nhất định không mua. Có tàu đặt trước, đến khi cá vào xấu quá cũng nhất quyết không nhận. Tặng nhưng phải ngon tươi mới được. Mất nhiều công sức nhưng ai nấy đều an lòng. Đợt cá này đi, tụi mình lại chắt chiu cho đợt cá mới. Mọi thứ nhờ được đều nhờ, làm được đều tự làm để kiếm nhiều cá nhất gửi tặng người dân TP Hồ Chí Minh”, chủ nhiệm Câu lạc bộ Du lịch Quảng Bình chia sẻ.

Nối dài yêu thương

Khi chương trình lan tỏa, không riêng gì các nhà hảo tâm ở tỉnh Quảng Bình mà rất nhiều tấm lòng ở các tỉnh, thành phố bắt đầu chung tay. Hơn 20 năm trước, chị Võ Thị Tố Uyên rời Quảng Bình, vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. Với chị Uyên, Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh đã là quê hương thứ hai để mấy tháng nay nghe tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều người chật vật xoay xở cuộc sống, chị cảm thấy vừa thương vừa lo. Quận Bình Thạnh nơi gia đình chị đang sinh sống cũng có số ca bệnh tăng cao. Vậy rồi ngày nọ nghe người đồng hương phát động chương trình góp cá, thấy ý nghĩa quá, chị Uyên chuyển tiền tặng liền một tấn cá hỗ trợ người dân TP Hồ Chí Minh, nơi mình gắn bó, mến yêu bao lâu nay.

Lần chung tay này khác những lần trước, khi chị Uyên gom mọi yêu thương gửi về quê nhà ủng hộ chống bão lũ hay làm từ thiện cùng các nhóm. Lần chung tay này mang lại cho chị cảm xúc rất riêng. Chị Uyên kể lại: “Mình tham gia với tư cách người con Quảng Bình gửi yêu thương đến TP Hồ Chí Minh, là nơi mình sống hơn 20 năm. Cảm xúc khi tham gia chương trình này rất khác dù từ trước đến nay mình đã quen thuộc với việc trao tặng tiền làm từ thiện. Lần này mình muốn tham gia đến nơi đến chốn, tham gia hỗ trợ nhiều khâu chứ không chỉ với tư cách nhà hảo tâm hỗ trợ về vật chất. Mình còn rủ thêm con cháu trong này rồi tình nguyện viên, bạn bè tham gia hỗ trợ nhiều phần việc”.

Không chỉ ủng hộ tiền, chị Uyên còn lan tỏa thông tin, kêu gọi bạn bè, người thân ủng hộ. Trong số hơn 330 triệu đồng mà chương trình thu về trong sáu ngày qua, khoảng 250 triệu đồng từ tay chị Uyên quyên góp, vun vén. Khi phóng viên viết những dòng này, số tiền gửi về ủng hộ chương trình góp cá vẫn không ngừng tăng lên. Góp tiền mua cá xong, chị liên tục lan tỏa thông tin chương trình trên Facebook để kêu gọi. Cầm tờ giấy các nơi đăng ký nhận cá tại TP Hồ Chí Minh hiện đã lên tới 25 tấn, chị Uyên nói, kiểu gì đợt này chị cùng bạn bè trong TP Hồ Chí Minh cũng ráng kiếm thật nhiều cá gửi bà con chứ lắm người còn khổ quá.

Hiện chị Uyên bận rộn với việc liên hệ, chốt danh sách các điểm nhận quà. Tình nguyện viên này nói, chẳng phải quảng cáo gì, chỉ vì chị và mọi người muốn người dân tại TP Hồ Chí Minh biết nguồn cá từ đâu mà an tâm ăn nên sẽ dán những miếng tem lên từng túi cá trước khi chuyển đi.

Ngay khi bắt đầu chương trình quyên góp, các tình nguyện viên ngoài Quảng Bình lo khâu tìm nguồn hàng, cơ sở chế biến, bảo quản, chị Uyên cùng các tình nguyện viên của mình cũng bận rộn không kém. Họ dành nhiều thời gian để chủ động liên hệ với Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hồ Chí Minh cùng các bếp ăn từ thiện mùa dịch, rà soát, chọn lọc ra danh sách cho các đợt tặng cá. Các nhóm trò chuyện trên mạng được tạo ra, mọi người cùng bàn bạc, thống nhất, làm sao cá đến tay người dân sớm nhất, chất lượng nhất có thể, gánh bớt phần nào nỗi lo trong những ngày dịch bệnh khó khăn.

Trong khi đợi chuyến cá đầu tiên cập bến, cách đây mấy hôm, khi lên danh sách tặng cá, chị Uyên cùng với em gái mình đã mua vài trăm ký rau củ từ Đà Lạt gửi tặng mấy bếp ăn, gian hàng “0 đồng” ở TP Hồ Chí Minh. Với chất giọng Quảng Bình, chị cười, chia sẻ: “Mấy nay ai cũng nói mình như nông dân, hết rau đến cá. Mà có hề chi, mình giúp được gì thì luôn sẵn lòng chứ mùa dịch thì khó khăn lắm. Mình nối thêm cánh tay để anh chị em ngoài quê gửi trọn tấm lòng đến bà con TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn khó khăn này”.

Xe chở cá cập bến sau hành trình dài từ miền trung nắng gió vào nam. Mở cánh cửa ra, hơi lạnh phả đều tứ phía nhưng trái tim của các tình nguyện viên tại TP Hồ Chí Minh lại ấm nóng hơn bao giờ hết. Họ khẩn trương kết nối các điểm để vận chuyển thật nhanh số cá nghĩa tình đến người nghèo rồi chuẩn bị lên kế hoạch đón đợt cá tiếp theo, nối dài những san sẻ, đỡ đần trong mùa giãn cách.