Hai YouTuber bị trục xuất khỏi Bali sau video giả đeo khẩu trang

Josh Paler Lin (người Mỹ) và Leia "Lisha" Se (người Nga) đã thực hiện một đoạn video, trong đó Lin vẽ một chiếc khẩu trang lên mặt Se trước khi cô bước vào siêu thị ở khu vực Badung, đảo Bali.

Sau khi được đăng lên kênh YouTube của anh Lin vào ngày 22/4, video đã được chia sẻ trên khắp các trang mạng.

Sau khi vẽ khẩu trang lên mặt, cô Leia Se đã đến siêu thị trên đảo Bali, Indonesia. Ảnh chụp từ video.

Indonesia có quy định nghiêm ngặt về việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Trong lần vi phạm đầu tiên, người nước ngoài có thể bị phạt 1 triệu rupiah (khoảng 70 USD) và họ sẽ bị trục xuất khi tiếp tục vi phạm lần thứ hai.

Mặc dù đây là lần vi phạm đầu tiên đối với Lin và Se, tai tiếng từ đoạn video đã khiến chính quyền Bali tức giận đến mức họ quyết định trục xuất cả hai về nước.

“Chúng tôi sẽ trục xuất người nước ngoài theo Luật Nhập cư số 6 năm 2011 liên quan đến vấn đề nhập cư”, người đứng đầu văn phòng khu vực của Bộ Tư pháp và Nhân quyền Bali, ông Jamaruli Manihuruk, cho biết trong cuộc họp báo trên truyền hình.

Sau vụ việc, ngày 24/4, anh Lin đã đăng một đoạn video ngắn có tựa đề "Tuyên bố làm rõ" trên Instagram của mình. Trong clip, anh và cô Se ngồi cùng luật sư nói lời xin lỗi bằng tiếng Anh.

“Tôi làm video này chỉ để phục vụ giải trí cho mọi người vì tôi là người sáng tạo nội dung”, anh Lin nói trong khi đeo mặt nạ. "Chúng tôi muốn kêu gọi mọi người ở Indonesia và Bali luôn đeo khẩu trang vì sự an toàn và sức khỏe của chính chúng ta".

Tuy nhiên, lời xin lỗi này dường như đã đến quá muộn.

Nhiều người nước ngoài đã lựa chọn ở lại đảo Bali để tránh đại dịch Covid-19 thay vì trở về quê hương. Tuy nhiên, dịch bệnh được cho là đã làm sâu sắc thêm sự chia rẽ ở Bali giữa người nước ngoài và người dân địa phương. Video của anh Lin có thể sẽ châm ngòi cho những cuộc xung đột này bùng phát.

Minh An