Hàng chục người thiệt mạng tại Hàn Quốc, Tổng thống lên tiếng khiển trách

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (thứ ba từ trái sang) kiểm tra thiệt hại lũ lụt ở Yecheon. Ảnh: AP

Theo Bộ Nội vụ Hàn Quốc, tính đến sáng 17/7, thêm 4 thi thể đã được tìm thấy từ một đường hầm ngập nước gần TP miền Trung Cheongju, nâng số người chết tại đây lên 13 người. Đường hầm dài gần 1km đã bị lũ quét tràn vào sau khi một con đê bị vỡ hôm 15/7, nhấn chìm 16 phương tiện đang lưu thông, bao gồm cả một chiếc xe buýt.

Bộ này cũng cho biết, 34 người bị thương và hơn 10.600 người đã được sơ tán trong bối cảnh những trận mưa lớn trút xuống các khu vực miền Trung và miền Nam đất nước kể từ thứ Năm tuần trước.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã triệu tập một cuộc họp ứng phó thảm họa khẩn cấp ngay sau khi trở về từ chuyến công du châu Âu vào sáng 17/7, huy động tất cả các nguồn lực sẵn có, bao gồm cả việc phong tỏa các khu vực thảm họa.

Ông Yoon cũng chỉ trích phản ứng của nhiều cơ quan Chính phủ, nói rằng các khu vực có nguy cơ đã không được kiểm soát trước và thông tin không được phổ biến một cách hiệu quả. "Kể từ năm ngoái, chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh việc kiểm soát ra vào các khu vực nguy hiểm và sơ tán người dân trước khỏi các khu vực nguy hiểm" - Tổng thống Hàn Quốc nói trong cuộc họp liên ngành.

"Thật khó để đảm bảo an toàn cho người dân nếu các nguyên tắc cơ bản của ứng phó thảm họa không được tuân thủ" - ông Yoon nói - "Trong tương lai, kiểu thời tiết khắc nghiệt này sẽ trở nên phổ biến... biến đổi khí hậu sẽ luôn ở đây và chúng ta phải sẵn sàng đối phó với nó".

Hiện gần 900 nhân viên cứu hộ đang tiếp tục các hoạt động rút nước và khai thông đường hầm ngập nước ở Cheongju, cách thủ đô Seoul khoảng 112km về phía Nam, trong khi mưa lớn tiếp tục tàn phá khu vực.

Cảnh sát, lính cứu hỏa và quân đội cũng đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm ở quận Yecheon, cách Seoul khoảng 160km về phía Đông Nam, nơi hiện đã có 19 người chết và 8 người mất tích sau các vụ lở đất và sập nhà.

Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết, những trận mưa lớn đã làm ngập 139 ngôi nhà và cuốn trôi 146 con đường trên khắp đất nước. Hơn 28.000 ngôi nhà bị mất điện tạm thời, nhưng hầu hết điện đã được khôi phục vào sáng thứ Hai.

Cảnh báo mưa lớn có hiệu lực trở lại vào ngày mai (18/7), khi các quan chức dự báo rằng các khu vực miền Trung và miền Nam Hàn Quốc có thể chứng kiến lượng mưa lên tới hơn 200mm nữa trong ngày 19/7.

Nam Trung