Hàng trăm người tập trung trước cổng tòa theo dõi phiên xử Nguyễn Phương Hằng

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) cùng 4 đồng phạm gồm: Đặng Anh Quân (Tiến sĩ Luật, giảng viên đại học), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam) bị truy tố trước tòa về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng và Đặng Anh Quân được dẫn giải tới tòa bằng hai xe đặc chủng.

Từ sáng sớm, nhiều người dân đã tập trung trước cổng Tòa án Nhân dân TP.HCM theo dõi phiên xử. Nhiều Youtuber cũng có mặt trước tòa án TP.HCM từ sớm để livestream (phát trực tiếp). Họ thi nhau quay chụp bằng điện thoại mỗi khi có người dân phát biểu hoặc xe công vụ ra vào cổng.

Đúng 6h sáng, bị cáo Nguyễn Phương Hằng và Đặng Anh Quân được dẫn giải tới tòa bằng hai xe đặc chủng. Các bị cáo còn lại do được tại ngoại trong quá trình điều tra nên tự túc đến tòa.

Người dân và youtuber có mặt trước trụ sở Tòa án Nhân dân TP.HCM để livestream theo dõi phiên tòa.

An ninh bên trong và ngoài tòa đều được siết chặt, chỉ các lực lượng làm nhiệm vụ, phóng viên báo chí và những người được triệu tập tham gia tố tụng mới được vào bên trong. Lực lượng chức năng được bố trí xung quanh trụ sở tòa và thiết lập nhiều hàng rào, yêu cầu đám đông giải tán khỏi khu vực trước phiên tòa.

Phiên tòa được xét xử công khai, do Thẩm phán Bùi Đức Nam làm chủ tọa. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, bị cáo Nguyễn Phương Hằng cùng 3 bị cáo là cấp dưới có 1 luật sư bào chữa. Riêng bị cáo Đặng Anh Quân có 3 luật sư là ông Nguyễn Ngọc Lâm, ông Nguyễn Tri Thắng, bà Lê Thị Quỳnh Anh thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM.

Một người dân mang cả cơm và muối vừng để ăn trưa.

Để phục vụ xét xử, Tòa án triệu tập 12 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (nhà báo, luật sư), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà, ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam) và ông Nguyễn Đình Kim.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Phương Hằng cho rằng ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh) có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên là người bị Hằng tố cáo về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nhưng khi Hằng yêu cầu ông Linh cùng lên tiếng về hành vi lừa đảo của ông Yên thì ông Linh im lặng.

Nhiều người quay chụp bằng điện thoại mỗi khi có người dân phát biểu hoặc xe công vụ ra vào cổng.

Đối với các cá nhân gồm: bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo - luật sư Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu và bà Trương Việt Hà, bị cáo Nguyễn Phương Hằng cho rằng họ đã hoạt động từ thiện không minh bạch và có phát ngôn trên mạng xã hội, báo chí xúc phạm mình, chống phá Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu của Hằng.

An ninh bên trong và ngoài tòa được siết chặt, lực lượng chức năng được bố trí dày đặc xung quanh trụ sở Tòa án Nhân dân TP.HCM.

Từ tháng 3/2021, Nguyễn Phương Hằng đã sử dụng 12 tài khoản mạng xã hội thực hiện nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp trên mạng, có nội dung bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, gia đình và đời sống riêng tư của các ông, bà nêu trên.

Các bị cáo: Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân, dù không mâu thuẫn với những nghệ sĩ, ca sĩ, cá nhân nêu trên, nhưng do là nhân viên, được bà Hằng trả lương nên đã liên tục thực hiện các hành vi giúp sức tích cực cho bà Hằng.

Bị cáo Đặng Anh Quân tham gia những buổi livestream nhằm tăng độ tin cậy cho những phát ngôn của bà Hằng. Mỗi khi Nguyễn Phương Hằng phát ngôn xúc phạm người khác thì ông Quân cùng tương tác, phát ngôn góp phần cổ vũ bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Lực lượng chức năng thiết lập hàng rào và yêu cầu đám đông giải tán.

Về trách nhiệm dân sự, cáo trạng thể hiện vợ chồng ông Lê Công Vinh và Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại vật chất gần 31 tỷ đồng và thiệt hại tinh thần 14,9 tỷ đồng; ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) yêu cầu bồi thường thiệt hại vật chất hơn 43 tỷ đồng. Các bị hại còn lại chưa chứng minh được thiệt hại hoặc không có yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, phía bị cáo Nguyễn Phương Hằng và các bị cáo cấp dưới của bà Hằng chỉ đồng ý bồi thường khi có phán quyết của tòa, còn Đặng Anh Quân không đồng ý bồi thường.

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM