HĐND tỉnh Bắc Giang thông qua Nghị quyết sáp nhập huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang, thành lập TX Việt Yên

Ngày 12/9, Kỳ họp thứ 12 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Bắc Giang đã cho ý kiến, thông qua 7 nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý quan trọng tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND về mở rộng và phát triển không gian đô thị, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023 và cả giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, HĐND tỉnh Bắc Giang đã cho ý kiến và thông qua 7 nghị quyết. Trong đó, có 2 nghị quyết về công tác cán bộ và 5 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, với sự đồng thuận của 100% các đại biểu HĐND tỉnh tham dự.

Các đại biểu đánh giá, những Nghị quyết được thông qua là cơ sở pháp lý quan trọng để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND về mở rộng và phát triển không gian đô thị, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023 và cả giai đoạn 2021 - 2025.

Đó là Nghị quyết thông qua Đồ án Quy hoạch chung đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045 (tỷ lệ 1/10.000).

Tỉnh Bắc Giang sẽ phấn đấu đến năm 2030 sẽ phát triển đô thị Bắc Giang trở thành đô thị loại 1.

Đây được coi là cơ sở cần thiết để lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và quản lý phát triển đô thị, đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung của đô thị theo Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và các quy hoạch chuyên ngành có liên quan để xây dựng và phát triển đô thị Bắc Giang đến năm 2030 trở thành đô thị loại I (trong đó, sát nhập toàn bộ địa giới hành chính huyện Yên Dũng vào thành phố Bắc Giang), là đô thị trung tâm, cửa ngõ quan trọng phía Đông Bắc của vùng Thủ đô Hà Nội.

Tán thành chủ trương thành lập thị xã Việt Yên

Nghị quyết thông qua Đồ án Quy hoạch chung đô thị Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045 (tỷ lệ 1/10.000).

Việc lập Quy hoạch chung đô thị Việt Yên đến năm 2045 là một nhiệm vụ cấp thiết, nhằm cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh Bắc Giang, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của huyện Việt Yên đã định hướng trong Quy hoạch tỉnh Bắc Giang, phát triển đô thị theo hướng "1 tâm, 3 tuyến, 4 vùng động lực phát triển, 6 phân khu chức năng”.

Một góc thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên (ảnh Báo Bắc Giang).

Phấn đấu trước năm 2025 để Việt Yên trở thành thị xã, đến năm 2027 đạt tiêu chí đô thị loại III và đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bắc Giang.

Đồng thời, xem xét tán thành chủ trương thành lập thị xã Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang và thành lập các phường thuộc thị xã Việt Yên.

Việt Yên là huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, trong đó khu vực dự kiến thành lập phường thuộc thị xã Việt Yên đã được đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị bài bản; môi trường đô thị được quan tâm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện bộ mặt đô thị và nâng cao chất lượng về đời sống cho cộng đồng dân cư của khu vực dự kiến thành lập phường nói riêng và trên địa bàn huyện Việt Yên nói chung.

Ngày 11/9, Bộ Xây dựng vừa có Quyết định về việc công nhận khu vực dự kiến thành lập các phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị loại IV.

Theo Quyết định, Bộ Xây dựng công nhận 9 khu vực dự kiến thành lập các phường trực thuộc thị xã Việt Yên đạt tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với phường của đô thị loại IV, bao gồm thị trấn Bích Động, thị trấn Nếnh và các xã Hồng Thái, Tăng Tiến, Quang Minh, Ninh Sơn, Vân Trung, Quang Châu, Tự Lạn.

9 xã, thị trấn được công nhận đạt tiêu chuẩn phát triển cơ sở hạ tầng đô thị loại IV đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị để thành lập phường thuộc thị xã Việt Yên theo quy định tại Nghị quyết số 26/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1210/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị.

Quang Vũ