Ít nhất 42 người thiệt mạng do lũ quét và lở đất ở Philippines

Ít nhất 42 người thiệt mạng và 16 người bị mất tích, cùng một số cư dân đang bị mắc kẹt trên mái nhà sau khi lũ quét và sạt lở nghiêm trọng xảy ra ở tỉnh Maguindanao, miền Nam Philppines ngày 28/10.

AP dẫn lời giới chức Philippines cho biết mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Nalgae đang đi vào nước này, kéo theo lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng ở Maguindanao và một số khu vực.

Theo ông Nasrullah Imam, người đứng đầu cơ quan quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm họa tỉnh Maguindanao, quân đội và cảnh sát đã được triển khai đến khu vực để hỗ trợ người dân.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát khu vực - ông Naguib Sinarimbo cho biết, hiện lực lượng chức năng đang tìm kiếm, cứu hộ những người còn mất tích, song chưa rõ con số cụ thể.

Theo ông Sinarimbo, dựa trên báo cáo từ các thị trưởng, thống đốc và các quan chức ứng phó với thiên tai, cho đến thời điểm hiện tại đã có 27 người tử vong phần lớn do đuối nước và lở đất ở thị trấn Datu Odin Sinsuat, 10 người ở thị trấn Datu Blah Sinsuat và 5 người khác ở thị trấn Upi, tất cả đều ở Maguindanao.

Trong khi đó, ghi nhận ban đầu 6 người mất tích ở Datu Blah Sinsuat và 10 người khác ở Upi.

Một đội cứu hộ thông báo rằng thi thể của ít nhất 11 người dân đã được trục vớt ở Kusiong, một ngôi làng ở dưới chân núi ở Datu Odin Sinsuat.

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm và trục vớt thi thể những người tử vong do lũ lụt và lở đất gây ra

Truyền thông địa phương đưa tin mưa lớn do ảnh hưởng của bảo Nalgae, dự kiến sẽ đổ bộ vào đảo chính Luzon trong ngày 30/10. Tại khu vực miền Bắc Philippines, khoảng 5.000 người đã buộc phải sơ tán để phòng tránh bão.

Hồi cuối tháng 9, Noru - cơn bão số 11 và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philippines từ đầu năm tới nay, đã khiến 5 người thiệt mạng, 74.000 người dân đã phải sơ tán và gây thiệt hại nặng nề tại nước này.

Một số hình ảnh ghi lại hiện trường tan hoang sau khi lũ quét và lở đất xảy ra ở tỉnh Maguindanao, miền Nam Philippines.

Bạch Dương