Khám phá UAV 'đáng sợ' của Nga vừa thể hiện uy lực ở Syria

Theo báo cáo của RIA Novosti, các chuyên gia Nga đã phát triển thành công “địa lôi trên không” đầu tiên trên thế giới để đối phó với máy bay không người lái (UAV).

Alexander Zakharov, thiết kế trưởng của công ty ZALA AERO thuộc nhà thầu quốc phòng đình đám của Nga Kalashnikov cho biết, “địa lôi trên không” mà Nga vừa chế tạo thành công thực chất là một loại UAV cảm tử, được đặt tên là "Lancet".

UAV Lancet của Nga. Nguồn: ifeng.

Tốc độ của UAV này gấp đôi tốc độ của UAV đối phương, nên nó có thể dễ dàng tiêu diệt máy bay địch. Theo báo cáo, "Lancet" có thể ở trên không hàng chục giờ và trở thành một "bãi mìn trên không", hệ thống hiện đang được thử nghiệm.

Một nguồn tin trong ngành quân sự Nga tiết lộ, từ năm 2020, các lực lượng đặc biệt của Nga đã sử dụng hàng chục máy bay không người lái Lancet-3 để chống lại các phần tử khủng bố ở Syria.

Một lô UAV "Lancet" thử nghiệm do Kalashnikov phát triển cũng đã được chuyển giao cho quân đội Nga đóng tại Syria để thử nghiệm trong môi trường chiến đấu thực tế.

Theo đoạn video do Quân đội Nga công bố, chiếc Lancet-3 tấn công vào vị trí của nhóm khủng bố khét tiếng Hayat Tahrir Al-Sham ở Syria. Chiếc UAV đã đánh trúng mục tiêu khiến chúng nổ tung.

UAV Lancet-3 có tốc độ bay là 110 km/h nhưng có thể tăng lên tới 300 km/h khi nó tấn công các mục tiêu. Máy bay có thể hoạt động cách trạm điều khiển ở mặt đất 40 km, tương đương với tầm tấn công của nó là 40 km.

Một chiếc Lancet-3 nặng 12 kg với đầu đạn 3 kg. Nó không được thiết kế để hạ cánh vì nhiệm vụ của khí tài này là lao vào mục tiêu đối phương để thực hiện cuộc tấn công cảm tử.

Lancet không cần cơ sở vận hành bổ sung trên mặt đất mà có thể tự định vị, liên lạc, tấn công mục tiêu trong bán kính 40 km. Khác với các mẫu máy bay không người lái trước đó, Lancet có trọng lượng cất cánh chỉ 12 kg và có thể truyền tải video về mục tiêu để xác nhận hoàn thành nhiệm vụ.

Lancet được trang bị bộ thiết bị điều khiển độc đáo, khi UAV bay lên độ cao 5 km, nó có thể tắt động cơ chính nhưng vẫn tiếp tục bay lượn trinh sát thêm 3 km ở độ cao thấp hơn.

Loại UAV này được lập trình bay trong chế độ tự động, theo hành trình định trước. òng UAV cảm tử Lancet được đánh giá tối tân hơn cả sản phẩm cùng loại Harop của Israel. Theo phía ZALA Aero, hiệu quả tiêu diệt mục tiêu của hệ thống lúc này là 100%.

Nhà máy Kalashnikov cho biết, không giống như UAV Kub-BLA, UAV Lancet là “vũ khí đa năng cỡ nhỏ có khả năng tìm kiếm và tấn công mục tiêu đã định một cách độc lập”. Ngoài ra, UAV Lancet không phụ thuộc vào khả năng định vị của vệ tinh, do đó nó có thể phối hợp với các nguồn thông tin khác để xác định vị trí và tấn công mọi mục tiêu từ trên không, trên đất và dưới nước mà không cần xây hoặc lắp đặt thêm cơ sở hạ tầng hỗ trợ.

UAV được xem một trong những vũ khí uy lực trong tác chiến hiện đại, nhất là những UAV cảm tử. Chúng có giá thành không cao nhưng có thể gây ra năng lực sát thương lớn.

Quân đội Nga và Mỹ đều đang nghiên cứu phát triển chiến thuật UAV tấn công "bầy đàn", nhằm sử dụng số lượng lớn UAV gây nhiễu, ồ ạt tiêu diệt phòng không đối phương và mang lại lợi thế trên chiến trường.

Clip UAV Lancet của Nga tiêu diệt phần tử khủng bố ở Syria:

Đức Trí (lược dịch)