'Khát' vaccine tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đặt hàng thêm hơn 16,8 triệu liều

Ngày 2/1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) thông tin, sau thời gian gián đoạn cung ứng một số loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2023, đơn vị vừa hoàn thành đặt hàng 10/10 loại vaccine từ các nhà sản xuất trong nước. Các loại vaccine này sẽ nhanh chóng được phân bổ, chuyển đến các địa phương ngay những ngày đầu tháng 1/2024.

Theo Bộ Y tế, số lượng vaccine đặt hàng đủ để tiêm chủng bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023. (Ảnh minh họa)

Tổng hơn 16,8 triệu liều vaccine các loại gồm: 1,5 triệu liều vaccine phòng Lao (BCG), 1 triệu liều êm gan B, gần 5 triệu liều chống bại liệt uống (OPV), 1,9 triệu liều sởi, 1,7 triệu liều vaccine sởi-rubella, 1,4 triệu liều vaccine viêm não Nhật Bản, hơn 1,5 triệu liều vaccine phối hợp bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT), gần 1,5 triệu liều vaccine uốn ván, hơn 1,3 triệu liều vaccine uốn ván – bạch hầu (Td).

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, số lượng vaccine này đủ để tiêm chủng bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và các trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024.

Các loại vaccine trên sẽ được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp nhận về kho vaccine quốc gia, nhanh chóng phân bổ và chuyển đến các địa phương ngay trong những ngày đầu tiên của tháng 1/2024.

Viện đề nghị các địa phương sẵn sàng tiếp nhận, vận chuyển và bổ sung các loại vaccine đến các điểm tiêm chủng. Trong đó, đặc biệt lưu ý sớm cấp phát vaccine viêm gan B để kịp thời tiêm cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu sau sinh.

Đơn vị này cũng thông tin, việc cấp phát vaccine sẽ được tăng cường thêm nhiều chuyến đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm chủng tại tất cả các trạm y tế xã phường.

Trong thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tích cực chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh/thành phố duy trì công tác tiêm chủng thường xuyên. Các trạm y tế xã sẽ tăng số buổi tiêm chủng và tiếp tục duy trì 50 trẻ em/buổi tiêm chủng để tuân thủ đầy đủ quy trình an toàn tiêm chủng. Đặc biệt là khám sàng lọc, tư vấn, hướng dẫn cho cha mẹ chăm sóc, theo dõi trẻ sau khi tiêm chủng.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ hồi tháng 12/2023, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, chương trình tiêm chủng mở rộng do Nhà nước chi trả toàn bộ được triển khai trên toàn quốc từ năm 1985 đến nay nhằm cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Số loại vaccine tăng dần theo thời gian, từ 6 vaccine thiết yếu năm 1985, đến nay đã có hơn 10 loại vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm phổ biến, nguy hiểm được cung cấp miễn phí cho trẻ em và phụ nữ có thai.

Thời gian qua, Bộ Y tế quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, địa phương, phối hợp Bộ, ban ngành liên quan, đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo nguồn cung vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, năm 2023, thực hiện Luật Ngân sách, các địa phương chủ động thực hiện các thủ tục mua sắm vaccine từ ngân sách của địa phương. Sau khi thực hiện Luật Ngân sách này, rất nhiều địa phương đã báo cáo các khó khăn, vướng mắc.

Với vaccine có khả năng sản xuất trong nước (10 loại vaccine), Bộ Y tế đã rà soát và mua theo hình thức đặt hàng.

NHƯ LOAN