Khi thư viện trở thành 'đại sứ văn hóa' của Qatar

Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Chủ tịch Thư viện Quốc gia Qatar, Tiến sĩ Hamad bin Abdulaziz Al Kawari đã nêu bật vai trò của các thư viện như những đại sứ văn hóa. (Nguồn: gulf-times)

Sức mạnh mềm từ GLAM

Phát biểu tại Diễn đàn, Tiến sĩ Hamad bin Abdulaziz Al Kawari Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Thư viện quốc gia Qatar, nhấn mạnh: “Chung sống hòa bình không thể đạt được nếu không có văn hóa. Văn hóa gắn kết các quốc gia với nhau. Văn hóa suy cho cùng là điều tất yếu của việc cùng tồn tại”.

Theo nhà ngoại giao này, văn hóa, ở mọi khía cạnh, mang các dân tộc và các quốc gia lại gần nhau hơn. Các thể chế văn hóa chính thức và không chính thức có vai trò không thể thiếu trong việc hình thành bản sắc văn hóa của một quốc gia, đồng thời là đại sứ truyền thông giữa các dân tộc trên thế giới.

Đề cao vai trò của các thư viện trong việc quảng bá văn hóa, ông Al Kawari nhận định: “Thư viện quốc gia Qatar là hiện thân của văn hóa, tri thức, khoa học và sáng tạo Arab và nó sẽ tiếp tục là đại sứ của văn hóa, bản sắc, ngôn ngữ và di sản”.

Chủ đề của Diễn đàn Lãnh đạo Thư viện 2023 được tổ chức tại Qatar là khám phá cách GLAM, các phòng trưng bày (Galleries), thư viện (Libraries), cơ quan lưu trữ (Archives) và bảo tàng (Museums), tận dụng sức mạnh mềm để thúc đẩy ngoại giao tại địa phương và giữa các quốc gia.

Đại sứ Sheikha Alya Ahmed bin Saif Al Thani, Đại diện thường trực của Qatar tại Liên hợp quốc phát biểu tại diễn đàn. (Nguồn: The Peninsulaqatar)

Diễn đàn nhằm mục đích làm nổi bật tầm quan trọng của vai trò đại sứ văn hóa của GLAM đối với việc thúc đẩy sự trao đổi ý tưởng, giá trị và truyền thống, nhằm tăng cường các mối quan hệ cũng như đẩy mạnh hợp tác ở địa phương và quốc tế.

Những diễn giả và thành viên tham gia Diễn đàn đến từ các thư viện quốc gia, thư viện ở các trường đại học, bảo tàng và trung tâm văn hóa trên khắp thế giới. Thông qua Diễn đàn, họ đã chia sẻ các sáng kiến ngoại giao văn hóa của mình.

Chia sẻ về ý nghĩa của Diễn đàn, Giám đốc điều hành Thư viện quốc gia Qatar Tan Huism nói: "Diễn đàn Lãnh đạo Thư viện là nơi giao lưu hữu ích dành cho các chuyên gia thư viện và thông tin. Lĩnh vực văn hóa đóng một vai trò rất quan trọng trong ngoại giao văn hóa và chúng tôi muốn nêu bật cũng như ủng hộ tầm quan trọng của thư viện trong xã hội”.

Khẳng định vị thế thông qua ngoại giao văn hóa

Khẳng định ngoại giao văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố vị thế toàn cầu của Qatar, Đại diện thường trực của Qatar tại Liên hợp quốc, bà Sheikha Alya, phát biểu thông qua đoạn video tại phiên khai mạc thứ hai của Diễn đàn: “Bằng kinh nghiệm trong quá trình làm công tác ngoại giao của mình, tôi tin tưởng chắc chắn vào vai trò của ngoại giao văn hóa như một công cụ hiệu quả và cần thiết để phát triển tri thức trong nước, đồng thời khẳng định vị thế có ảnh hưởng của chúng ta trên trường quốc tế".

Theo bà Sheikha Alya, ngày nay ngoại giao văn hóa đang ngày càng được thúc đẩy như một quyền lực mềm, thậm chí nó có thể gây ảnh hưởng và hiệu quả hơn các quyền lực khác. Ngoại giao văn hóa đóng vai trò nền tảng trong việc củng cố sức mạnh và vị thế quốc tế của Nhà nước Qatar trong bối cảnh hiện nay.

Thư viện quốc gia Qatar. (Nguồn: World Buildings Directory)

Bà Sheikha Alya khẳng định Qatar tin tưởng vào sự hội nhập của ngoại giao văn hóa và ngoại giao truyền thống, cũng như tăng cường quan hệ với các thực thể văn hóa quốc tế. Theo đó, việc Qatar tổ chức FIFA World Cup vào tháng 11 năm ngoái là ví dụ điển hình nhất về sự kết hợp giữa ngoại giao truyền thống và ngoại giao thể thao văn hóa.

“Bên cạnh sự hợp tác giữa các tổ chức và sáng kiến ngoại giao văn hóa, tôi kêu gọi tăng cường hơn nữa ngoại giao văn hóa của Qatar cùng với ngoại giao truyền thống để tăng cường và tích lũy sức mạnh mềm của Nhà nước Qatar, đồng thời đạt được các mục tiêu quốc gia quan trọng và chiến lược trong bối cảnh toàn cầu”, bà Sheikha Alya kết luận.

(theo The Peninsulaqatar)

Linh Tống