Không dám dùng mạng xã hội vì video lộ nội dung phim Người Nhện

Ngày 17/12, bộ phim Người Nhện không còn nhà (Spider-Man: No Way Home) được công chiếu chính thức tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ nhiều ngày trước đó, một số phân cảnh quan trọng trong tác phẩm đã bị đăng tải công khai trên các nền tảng mạng xã hội video như TikTok, YouTube.

Việc bắt gặp phải các clip này khiến người dùng biết trước một phần nội dung của Người Nhện, gây ảnh hưởng đến cảm xúc của người chưa được trải nghiệm bộ phim tại rạp.

Người dùng bức xúc vì bị spoil nội dung phim

“Chưa xem phim nhưng vì là người hâm mộ lâu năm của Người Nhện nên tôi có những kỳ vọng về tình tiết, nhân vật xuất hiện trong phim. Tuy nhiên, trước ngày khởi chiếu nhiều cảnh phim quan trọng bị đăng tải lên TikTok, khiến tôi cực kỳ khó chịu”, ông Sỹ Hiển, nhân viên văn phòng ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM chia sẻ với Zing.

Nhiều phân cảnh quan trọng trong Người Nhện không còn nhà bị chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Radiotimes.

Gặp chung vấn đề với ông Hiển, Nguyễn Lộc, ngụ quận 1, TP.HCM cho rằng nhiều người dùng ý thức kém, đăng tải các đoạn phim để gây chú ý, thu hút lượt xem. Ngoài ra, người dùng này cho rằng các nền tảng chia sẻ video cũng có cách quản lý yếu kém.

“Video trên YouTube có thể dựa vào ảnh bìa, tiêu đề để tránh né. Còn với TikTok, nội dung phát tự động, ngay lập tức đập vào mắt mà người dùng không thể lựa chọn”, ông Lộc chia sẻ.

Trao đổi với Zing, ông Lộc và ông Hiển cho biết phải hạn chế sử dụng mạng xã hội trong giai đoạn trước khi phim công chiếu. Đồng thời, những người dùng này đã đặt vé để sớm được xem phim, tránh bị spoil thêm.

Không chỉ tại Việt Nam, vấn nạn tiết lộ nội dung phim Người Nhện mới xuất hiện ở nhiều quốc gia. Trang Wegotthiscovered cho biết người hâm mộ đã đẩy hashtag #DontSpoilNoWayHome (tạm dịch: Không tiết lộ phim Người Nhện không còn nhà) và #DeleteTwitter lên mục thịnh hành của mạng xã hội Twitter để mong tránh được spoil. Tuy nhiên, vấn đề không được giải quyết.

The Verge cho rằng vấn nạn spoil phim một lần nữa cho thấy sự yếu kém của Twitter trong cách mạng xã hội này chống lại những kẻ phá hoại, cố tính phát tán thông tin nhạy cảm.

“Twitter mang lại cảm giác như nền tảng ủng hộ bất kỳ ai hét to nhất trong phòng. Thuật toán của công ty tập trung vào những phản ứng trực tiếp để đề xuất lên mục thịnh hành. Đây là công thức hoàn hảo để phá hoại cảm xúc trước khi xem phim của người dùng”, biên tập viên Chaim Gartenberg của The Verge viết.

Những nỗ lực chống lại vấn nạn tiết lộ phim

Từ trước ngày bộ phim được công chiếu, Sony đã có những động thái chống lại vấn nạn tiết lộ nội dung Spider-Man. Bộ 3 diễn viên chính Tom Holland, Jacob Batalon và Zendaya kêu gọi những người có cơ hội xem trước Người Nhện không còn nhà tuyệt đối không chia sẻ tình tiết, hình ảnh trong phim cho bất kỳ ai.

Dàn sao No Way Home kêu gọi người xem không tiết lộ nội dung phim. Ảnh: Sony.

Ngày 15/12, Hollywood Reporter cho biết các trích đoạn quan trọng của Spider-Man: No Way Home bị rò rỉ trên các nền tảng trực tuyến. Theo đó, Sony đã làm việc nhanh chóng để loại bỏ các clip này.

Khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến bộ phim, bên cạnh các video trailer, nhận định, đánh giá, thuật toán nền tảng trả về các cảnh quay vi phạm bản quyền. Trong đó, một đoạn phim dài gần 10 phút đã xuất hiện trên YouTube. Hollywood Reporter cho biết Sony đã làm việc tích cực với nền tảng chia sẻ video để gỡ bỏ các nội dung vi phạm.

Ngoài ra, người dùng có thể chủ động né tránh các nội dung spoil bằng cách cài công cụ trên trình duyệt. Thông qua add-on Spoiler Protection 2.0 trên Chrome, Microsoft Edge hay Firefox, người dùng có thể thiết lập các từ khóa liên quan đến bộ phim để trình duyệt ngăn chặn.

Đồng thời, trang Metro cho rằng cách hiệu quả nhất để tránh bị spoil nội dung phim là ngừng sử dụng Internet. “Những mạng xã hội như Facebook, Twitter, Reddit là nơi người ta bàn tán, thảo luận về bộ phim mới. Hãy tránh xa chúng”, trang Metro viết.

Xuân Sang