'Không thể tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn'

Tổng thống Nga Putin chúc mừng các cựu chiến binh nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Kính thưa các công dân Nga, các cựu chiến binh yêu quý, các đồng chí quân nhân và thủy thủ, các sĩ quan và hạ sĩ quan, các tướng lĩnh và đô đốc, tôi long trọng chúc mừng quý vị nhân Ngày Chiến thắng. Chiến thắng to lớn có ý nghĩa lịch sử đối với số phận của toàn thế giới, ngày lễ đã, đang và sẽ luôn luôn là thiêng liêng đối với nước Nga, đối với nhân dân chúng ta”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong bài phát biểu tại lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ kỷ niệm 76 năm Liên Xô Chiến thắng Đức Quốc xã trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945.

Năm 2021 đánh dấu 80 năm kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của Liên Xô, Tổng thống Nga nhớ lại. Ông Putin nhấn mạnh rằng ngày 22 tháng 6 năm 1941 là một trong những ngày bi thảm nhất trong lịch sử đất nước.

Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

"Kẻ thù đã tấn công đất nước chúng ta, đến đất nước chúng ta để giết hại, gieo rắc chết chóc và đau đớn, kinh hoàng và vô số đau khổ. Nó không chỉ muốn lật đổ trật tự chính trị và hệ thống Xô Viết mà còn muốn tiêu diệt chúng ta với tư cách là một nhà nước, với tư cách là một quốc gia”, ông Putin nói.

Nhân dân Liên Xô đã bảo vệ Tổ quốc và giải phóng các dân tộc châu Âu khỏi chủ nghĩa phát xít bằng sức mạnh của vũ khí trên chiến trường, sức mạnh đạo đức và lòng dũng cảm hy sinh của các bà mẹ chiến sĩ, lòng trung thành của những người ở hậu phương là những phẩm chất tốt đẹp vốn có trong tính cách của người Nga.

Chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945 là một sự kiện có tầm quan trọng to lớn đối với vận mệnh của toàn thế giới, Tổng thống Nga nói.

Tổng thống Putin phát biểu trong Lễ duyệt binh ngày 9/5 tại Quảng trường Đỏ.

Phát biểu tại Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng, nhà lãnh đạo Nga chúc mừng người dân Nga trong Ngày Chiến thắng - "chiến thắng có ý nghĩa lịch sử, to lớn đối với vận mệnh của toàn thế giới, trong ngày lễ đã, đang và sẽ thiêng liêng đối với nước Nga và người dân nước này.".

Chúng ta sẽ luôn nhớ rằng chính nhân dân Liên Xô đã làm nên chiến công hiển hách này. Vào thời điểm khó khăn nhất của chiến tranh, trong những trận chiến quyết định cục diện và kết quả cuộc đấu tranh với chủ nghĩa phát xít, nhân dân chúng ta đã nhất tề muôn người như một trên chặng đường nhiều khó khăn, anh dũng và xả thân vì Chiến thắng trên tất cả các biên cương, trong những trận chiến tàn khốc nhất trên mặt đất, trên biển và trên bầu trời”, Tổng thống Nga tuyên bố.

Lịch sử đòi hỏi phải rút ra kết luận và bài học. Nhưng thật đáng tiếc, nhiều người theo hệ tư tưởng Quốc xã, bị ám ảnh bởi lý thuyết ảo tưởng về sự độc quyền thống lĩnh của họ, lại đang cố gắng khôi phục điều đó. Và không chỉ các phần tử cực đoan cấp tiến khác nhau và những nhóm khủng bố quốc tế”, ông Putin nhận định.

Tổng thống LB Nga Vladimir Putin và Tổng thống CH Tajikistan Emomali Rahmon đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh nhân Ngày Chiến thắng.

Ông lưu ý rằng ngày nay chúng ta đang thấy “cuộc tụ họp của những kẻ trừng phạt bất thành, những phần tử theo đuôi họ, toan tính viết lại lịch sử để biện minh cho bọn phản bội và tội phạm, những kẻ với bàn tay vấy máu của hàng trăm nghìn dân thường”. Tổng thống Putin tuyên bố rằng không thể có sự tha thứ dành cho những ai lãng quên bài học của Thế chiến II, một lần nữa ấp ủ kế hoạch gây hấn, diệt Do Thái và bài Nga.

Chiến tranh đã mang lại bao nhiêu thử thách quá sức chịu đựng, bao đau thương và nước mắt, cho nên không thể quên lãng được. Và không có sự tha thứ cùng biện minh cho những kẻ lại mưu toan thi hành những kế hoạch hiếu chiến”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin nói, Nga sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia của mình và đảm bảo an ninh cho người dân Nga. "Nga nhất quán bảo vệ luật pháp quốc tế. Đồng thời, chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia và đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Bách Nguyễn