Kiến nghị giảm và giãn nợ đối với đơn vị kinh doanh vận tải TP Hồ Chí Minh

Hầu hết hành khách trên các tuyến xe buýt đang hoạt động tại TP Hồ Chí Minh đều giảm sút mạnh.

Ngày 7-6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh kiến nghị UBND thành phố xem xét một số chính sách liên quan đến tín dụng và thuế, nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất và giãn nợ đối với các khoản vay của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố đã đầu tư phương tiện nhằm hỗ trợ cho các đơn vị ổn định hoạt động. Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt đã đầu tư phương tiện và được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt đanh mục dự án đầu tư theo Đề án đầu tư Xe buýt giai đoạn 2014-2020 thì được ngân sách hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021. Sở GTVT cũng đề nghị UBND thành phố kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc có giải pháp kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải…

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, sản lượng hành khách các tuyến xe buýt có trợ giá từ ngày 13 đến 19-5 so với thời điểm tháng 3 giảm hơn một triệu hành khách (giảm 46%). Do đó, doanh thu của các các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt giảm sâu và gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. Kéo theo nguồn doanh thu của các đơn vị vận tải giảm sút hoặc không có nhưng các khoản chị phí lớn vẫn phải trả như: lãi vay ngân hàng, tiền thuế, tiền thuê mặt bằng, bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của các Bộ ngành và TP Hồ Chí Minh, đến nay Sở GTVT TP đã cho tạm ngưng hoạt động của 39 tuyến xe buýt (16 tuyến xe buýt có trợ giá và 23 tuyến xe buýt không trợ giá) trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp.

QUÝ HIỀN