Kỳ chuyển nhượng mùa hè hoàn hảo của Chelsea

Trong đó, đội chủ sân Stamford Bridge đã giải quyết được vấn đề ở cả khu vực tiền vệ và tiền đạo, hai vấn đề nổi cộm từ mùa giải năm ngoái, với bản hợp đồng bom tấn Romelu Lukaku và sự bổ sung giờ chót đầy chất lượng mang tên Saul Niguez.

Kể từ khi đặt chân tới Stamford Bridge hồi cuối tháng 1/2021, Thomas Tuchel đã hướng Chelsea trung thành với hệ thống 3 trung vệ, trong đó chủ yếu là sơ đồ 3-4-2-1 dựa vào sự cơ động của hai tiền vệ trung tâm để kiểm soát khu vực trung tuyến. Trên thực tế, đây là nền tảng tạo nên công thức chiến thắng cho Chelsea chỉ sau chưa đầy nửa năm Tuchel tiếp quản đội bóng. Ba tiền vệ trung tâm gồm Jorginho, N’Golo Kante và Mateo Kovacic lần lượt được xoay tua sử dụng tạo nên sự cân bằng công-thủ vững chắc.

Tuy nhiên, phải nói rằng, Chelsea đã rất may mắn khi cả ba trụ cột này đã không gặp bất kì chấn thương nghiêm trọng nào buộc họ ngồi ngoài trong khoảng thời gian trung hạn và dài hạn. Thống kê cho thấy, 20/24 trận đấu thuộc khuôn khổ Premier League (EPL) và UEFA Champions League (UCL) của Chelsea dưới thời Tuchel có sự xuất hiện của ít nhất hai cầu thủ trong đội hình xuất phát. Không trận đấu nào là không có ít nhất sự đóng góp của một gương mặt. Và trong 4 trận đấu khi Jorginho, Kante và Kovacic không có mặt đầy đủ để đá cặp, Chelsea đạt tỉ lệ chiến thắng 50% và thủng lưới trung bình 0.75 bàn/trận. Thông số trong 20 trận đấu còn lại lần lượt là 75% và 0.7 bàn/trận, bao gồm 2 bàn tự phản lưới nhà và 5 bàn thua phải nhận trước West Brom, ngày mà Chelsea mất người từ sớm.

Chính sự đa dạng về phẩm chất chơi bóng của Jorginho, Kante và Kovacic đã mang tới cho Tuchel chiều sâu chất lượng để chọn lựa phù hợp tùy vào bối cảnh trận đấu và đối thủ. Với Jorginho, những thông số hàng đầu về số lượng đường chuyền, cùng tỉ lệ chuyền và nhận bóng chính xác cho thấy tầm quan trọng của tiền vệ người Ý trong kiểm soát và triển khai thế trận từ tuyến dưới. Với Kovacic, cầu thủ người Croatia sở hữu khả năng bùng nổ và thiên về hỗ trợ tấn công hơn là kiểm soát. Số lượng đường chuyền có cự li 10m trở lên hướng lên phía trước và vào khu vực 1/3 sân đối phương của Kovacic trung bình mỗi 90 phút là 7.04, cao hơn 94% số tiền vệ toàn châu Âu. Ngoài ra, Kovacic còn sở hữu ưu thế về kĩ thuật và thể hình để tự dẫn bóng đột phá lên trên, khi thông số trong nhóm 3% tiền vệ hàng đầu.

Trở lại với Kante, tiền vệ người Pháp vẫn sở hữu những thông số hàng đầu về hành động phòng ngự như tắc bóng, cắt bóng và đánh chặn, nhưng đóng góp hạn chế về tấn công so với Kovacic dường như là nguyên nhân giải thích cho sự ưu ái của Tuchel dành cho Kovacic. Tất nhiên, sự chắc chắn và hài hòa của Kante vẫn là lựa chọn tốt cho những trận đấu lớn, khi yếu tố an toàn được đặt lên trước. Khi mà Tuchel chưa cho thấy dấu hiệu sẽ từ bỏ sơ đồ 3-4-2-1, vai trò luân phiên sẵn sàng xoay tua của Kante khi đó vẫn cực kì cần thiết và càng phản ánh rõ nét hơn việc Chelsea cần bổ sung thêm một tiền vệ, không chỉ bổ sung số lượng nơi tuyến giữa đề phòng chấn thương, mà còn thêm vào chiều sâu chất lượng khi cả 3 cái tên hiện hữu đều chưa hẳn toàn năng.

Thông số chi tiết của các tiền vệ Chelsea theo FBref

Rõ ràng, cho một vị trí gần như chỉ là lựa chọn thứ 4, ba ưu tiên hàng đầu, phi chuyên môn, khi tuyển trạch sẽ là giá, khả năng sử dụng tức thời và hạn sử dụng dài lâu. Ngoài ra là ba yếu tố chuyên môn, sự đa năng vị trí, thông số tấn công và phòng ngự. Tổng quan lại toàn bộ số tiêu chí này, rõ ràng Saul Niguez đáp ứng toàn bộ những yêu cầu mà Chelsea đang cần.

Thứ nhất, tiền vệ người Bồ Đào Nha chỉ tiêu tốn của The Blues đúng 5 triệu Bảng phí mượn, mức giá quá hời cho một tân binh với thời hạn sử dụng 12 tháng. Hơn nữa, sự khéo léo của Marina Granovskaia giúp Chelsea không bị gò ép vào nghĩa vụ mua đứt khi hợp đồng mượn kết thúc, theo cách thức thực hiện tương tự trong quá khứ với Mateo Kovacic. Thời hạn mượn ngắn, chi phí mượn thấp cho phép Tuchel có đủ thời gian xem xét với rủi ro ở mức tối thiểu trong quá trình đáng giá năng lực dài hạn cầu thủ.

Thứ hai, Saul ở độ tuổi cận kề 27 đang đi tới thời điểm chín nhất của sự nghiệp. Trên thị trường hiện tại, chắc chắn không xuất hiện nhiều tài sản với phẩm chất và kinh nghiệm dạn dày như thế. Sau 7 mùa giải gắn bó trong màu áo đội 1 Atletico Madrid, Saul đã sở hữu đầy đủ bộ sưu tập danh hiệu quốc nội Tây Ban Nha, cùng chiếc cúp Europa League và huy chương bạc Champions League. Trên trường quốc tế, dù không có tên trong đội hình ĐTQG Tây Ban Nha tại Euro 2020 vừa qua, Saul vẫn là gương mặt quen thuộc trong màu áo La Roja ở các đợt tập trung.

Thứ ba, Saul rõ ràng sở hữu sự toàn năng và đa năng tích đủ mọi gạch đầu dòng lấp đầy cho những khoảng trống hiện hữu của Chelsea. Ngoài tiền vệ trung tâm, cầu thủ người Tây Ban Nha có thể bao quát được các vị trí khác nhau khu trung tuyến lẫn một số chỗ đứng phía sau hàng phòng ngự. Dưới thời Diego Simeone, một HLV nổi tiếng về tính thực dụng và sự linh hoạt trong điều binh, Saul đã được sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau, từ tiền vệ bám biên, tiền vệ trung tâm, cả xu hướng phòng ngự và tấn công. Ngoài ra, có một thời gian khi thiếu vắng hỏa lực hàng công, Saul được đôn lên trong vai trò một tiền đạo ảo. Hay thậm chí gần nhất, vị trí chủ yếu Saul được Simeone sử dụng chủ yếu là hậu vệ biên trái.

Các vị trí mà Saul Niguez thi đấu tại Champions League 3 mùa gần nhất

Trong trường hợp xấu nhất khi gặp phải cơn bão chấn thương, như những gì Liverpool từng trải qua ở mùa giải năm ngoái, Saul Niguez có lẽ là cái tên được ưa thích hàng đầu của mọi đội bóng nhằm khỏa lấp chỗ trống để lại. Nhưng đương nhiên, với độ dày hiện hữu của đội hình Chelsea tại tuyến tiền đạo và hậu vệ, Tuchel cần Saul hơn hết ở khu vực trung tuyến. Thống kê cho thấy, từ mùa giải 2014-15 tới nay, Saul đã luôn nổ súng với số lượng trung bình là 6 bàn/mùa. Không chỉ vậy, Niguez còn sở hữu chỉ số tắc bóng và tranh chấp bóng bổng thuộc top đầu trong số các tiền vệ đang chơi tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Năng nổ trong tấn công và mạnh mẽ trong phòng ngự, có lẽ Saul là nhạc công cần cù chính xác, bổ trợ hoàn hảo cho dàn nhạc dưới sự dẫn nhịp của nhạc trưởng Tuchel. The Blues sẽ rất đáng sợ trong năm 2022, với độ dày đội hình khủng khiếp, sự tự tin tràn đầy sau danh hiệu UEFA Champions League mùa trước, cộng thêm thời gian vừa qua đã giúp các khớp nối trong đội hình được mài giũa chuẩn xác hơn, tuân thủ hơn theo triết lí Thomas Tuchel đề ra, hệ quả đến từ khả năng quản lí và thương thảo tài tình của ban lãnh đạo đội bóng.

Chelsea chắc chắn sẽ là ứng viên hàng đầu trên mọi mặt trận của mùa giải mới. Nhưng hơn hết, kết quả từ kì chuyển nhượng vừa qua, trong bối cảnh hàng loạt ông lớn châu Âu gặp khủng hoảng về vấn đề tài chính, xứng đáng là khuôn mẫu điển hình cho mọi đội bóng học hỏi.

Nguồn: thethaoso247