Loài thực vật mới của thế giới chỉ duy nhất xuất hiện ở Việt Nam: Được đặt tên đậm chất 'nước nhà'

Vừa qua, một loại thực vật mới của thế giới đã được phát hiện tại Thừa Thiên - Huế.

Theo đó, ngày 31/3, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - ế đã xác nhận về việc ác nhà khoa học đã đặt tên cho một loại cây mới vừa được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền. Theo đó, loại thực vật vừa được tìm ra này có tên khoa học là Asparagaceae, thuộc họ măng tây và được đặt tên là tỏi đá Phong Điền.

Sau 6 tháng từ ngày phát hiện và thu mẫu của tỏi đá Phong Điền, thông tin về loại thực vật mới này đã được công bố trên tạp chí chuyên ngành Phytotaxa. Mẫu chuẩn của loài nào được lưu ở Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (VNMN)

Loại tỏi Phong Điền này có hình thái giống với loại tỏi A.khangii, chỉ khác ở chỗ là có phiến lá rộng hơn, mặt ngoài là màu trắng, phấn hoa vàng, bao phấn và nhụy hoa khác biệt. Tên loại thực vật mới này được đặt theo tên Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền cũng là nơi duy nhất phát hiện ra loại thực vật này cho đến thời điểm hiện tại.

Loài tỏi có hoa rất đẹp này đã được bắt gặp mọc ở vách đá của đỉnh Thác 7 Nàng Tiên trong thời gian đặt máy bẫy ảnh đợt 2 năm 2022 tại tiểu khu 71, Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền. Các cán bộ sau đó đã thu thập mẫu và phối hợp với các chuyên gia của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, ĐH Nông lâm Huế, ĐH Y dược Huế và ĐH Lomonosov (Liên bang Nga) và xác định đây là một loài thực vật mới.

Trước đó, vào năm 2022, các nhà nghiên cứu cùng c lượng kiểm lâm, cán bộ giữ rừng cũng đã phát hiện một loài mới là Mỹ nhụy răng cưa mọc trên vách đá ẩm ướt gần sông Rào Trăng, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: "Như vậy, cùng với loài mỹ nhụy răng cưa (Deinostigma serratum) được phát hiện gần khu vực Rào Trăng năm 2022, loài tỏi rừng Phong Điền vừa được phát hiện càng minh chứng cho giá trị đa dạng sinh học của khu vực này, với nhiều loài thực vật, động vật quý hiếm chưa được nghiên cứu và tìm hiểu. Sự phát hiện loài mới làm tăng thêm động lực cho cán bộ kiểm lâm và khu bảo tồn ra sức nghiên cứu và bảo vệ khu vực này cũng như hệ sinh thái toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế".

Theo SHTT&ST