Lốc xoáy càn quét nước Mỹ, ít nhất 50 người nghi đã thiệt mạng

Theo trang tin NBC, Thống đốc Kentucky Andy Beshear tối 10/12 cho biết các trận lốc xoáy chủ yếu di chuyển qua phía tây nam tiểu bang và gây thiệt hại lớn nhất ở hạt Graves, trong đó có thị trấn Mayfield.

"Chúng ta có một nhà máy ở Mayfield bị sập mái, và nó sẽ trở thành một sự cố gây thương vong lớn", ông Beshear cảnh báo. Ngoài ra, tòa án hạt Graves và nhà tù nằm liền kề cũng bị lốc xoáy tàn phá.

Cảnh tượng tan hoang tại Mayfield, bang Kentucky sau khi hứng lốc xoáy. Ảnh: Fox News

Thống đốc Kentucky cũng lo ngại ít nhất 50 người có thể đã thiệt mạng sau các trận lốc xoáy, và thậm chí con số này có thể lên tới từ 70 đến 100 người. Ngoài ra, ít nhất 60.000 hộ dân trên toàn tiểu bang đã rơi vào cảnh mất điện.

Ông Beshear cho biết hai xe bồn chở nước sạch đang được huy động đến Mayfield để đảm bảo nước uống cho người dân thị trấn. Chính quyền bang đã ban bố tình trạng khẩn cấp và triển khai Vệ binh Quốc gia khắc phục hậu quả thiên tai.

Toàn cảnh loạt lốc xoáy tàn phá các tiểu bang ở Mỹ. Video: Fox News

Ngoài Kentucky, những cảnh báo về lốc xoáy còn được đưa ra ở các bang Arkansas, Illinois, Missouri và Tennessee. Đến rạng sáng ngày 11/12 (giờ Mỹ), tình trạng thiếu điện đã được ghi nhận ở gần 180.000 hộ dân.

Tại thị trấn Samburg, tây bắc bang Tennessee, nhiều tòa nhà đã bị hư hại. "Thị trấn gần như bị san phẳng", Judy Faulkner, người điều phối văn phòng cảnh sát trưởng hạt Obion, cho biết.

Nhà kho của Amazon ở Edwardsville bị hư hại do lốc xoáy. Ảnh: AP

Tại bang Illinois, một phần nhà kho của công ty Amazon ở thành phố Edwardsville đã bị lốc xoáy phá hủy. Nhiều nhân viên nhà kho đã tự sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm, song vẫn còn nạn nhân bị kẹt trong đống đổ nát. Cảnh sát địa phương chưa thể xác định còn bao nhiêu người mất tích sau vụ việc.

Một trận lốc xoáy khác di chuyển ngang qua nhà dưỡng lão ở thị trấn Monette, phía đông bắc bang Arkansas, khiến một người thiệt mạng và ít nhất 20 người bị thương. Hạt Leacheville ở tiểu bang này cũng ghi nhận một người thiệt mạng do mắc kẹt trong một cửa hàng tạp hóa bị lốc xoáy quét qua.

Theo CNN, một trận lốc xoáy đã di chuyển với quãng đường hơn 370km từ phía đông bắc bang Arkansas sang mạn tây bang Kentucky. Nếu Trung tâm Dự báo bão thuộc Cục Khí tượng và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) xác nhận số liệu này, đây sẽ là trận lốc xoáy có quãng đường tàn phá dài nhất tại Mỹ từ kể năm 1925.

Bản đồ cho thấy khu vực rộng lớn bị lốc xoáy càn quét. Đồ họa: WoodTV

Các trận cuồng phong, lốc xoáy hình thành ở miền trung nước Mỹ khi khối khí lạnh từ vùng cực di chuyển xuống phía nam và tương tác với khối không khí nóng ẩm ở khu vực này. "Đây là đợt va chạm điển hình của các khối khí, tạo thành những đợt lốc xoáy mạnh và sẽ ảnh hưởng tới hơn một nửa nước Mỹ", nhà khí tượng học Gene Norman của CNN cho biết.

Các chuyên gia cảnh báo nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ kéo dài suốt hai ngày cuối tuần, với tuyết rơi dày đặc ở vùng Trung Tây, cùng với nguy cơ lốc xoáy ở phía Nam và mưa nặng hạt ở bang California, gây ảnh hưởng tới hơn 35 triệu người dân Mỹ.

Việt Anh