Lưu ý phòng cháy các đò, phà ngang sông

Đội Thanh tra giao thông số 5 (Thanh tra giao thông, Sở GT-VT) kiểm tra các bình chữa cháy được trang bị trên các đò, phà hoạt động trên sông Đồng Nai (địa phận H.Vĩnh Cửu). Ảnh: M.THÀNH

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh nhận định, các đò, phà luôn chứa sẵn các nhiên liệu để vận hành, cộng thêm nhiên liệu bên trong các xe máy, ô tô được chở qua sông dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ cháy. Vì vậy, nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC phải được chủ bến, người lái đò, phà chú ý thực hiện nghiêm.

Ngoài ra, các đò, phà còn là phương tiện hoạt động ở địa hình đặc thù khi xung quanh là sông nước có các sà lan lớn khác di chuyển; khi không may xảy ra sự cố sẽ rất khó để xử lý an toàn cho phương tiện và hành khách nếu trên các đò, phà không trang bị đủ phương tiện chữa cháy, thoát hiểm.

Chính vì vậy, mỗi chủ bến, người quản lý bến phải kiểm tra, trang bị các phương tiện chữa cháy, thoát hiểm như: bình chữa cháy cá nhân, áo phao, dụng cụ nổi cầm tay. Trên đò, phà phải bố trí biển báo hướng dẫn, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ ở nơi dễ quan sát. Định kỳ cần kiểm tra lại hệ thống điện cũng như toàn bộ trang thiết bị có nguy cơ cháy, nổ trên tàu. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra định kỳ, các lực lượng chức năng thuộc Sở GT-VT, Công an tỉnh cũng nhắc nhở chủ bến thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt và các biện pháp ngăn ngừa cháy, nổ và chống cháy lan.

Minh Thành