Mặc sắc phục công an đánh người đi xe máy tại Sóc Trăng: Phản cảm, vi phạm pháp luật

Dư luận phẫn nộ vụ công an đánh người

Liên quan đến đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh những người mặc sắc phục CSGT áo vàng và áo xanh xông vào dùng gậy, chân tay đánh túi bụi người điều khiển xe máy gây xôn xao dư luận, Đại tá Lâm Thành Sol - Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết cơ quan này đang khẩn trương xác minh và có hình thức xử lý.

Theo Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, sự việc xảy ra tại đường Nam Sông Hậu (phường Vĩnh Phước, Thị xã Vĩnh Châu) và 4 cán bộ chiến sĩ có liên quan đến vụ việc đã bị tạm đình chỉ công tác để chờ xác minh làm rõ.

Video: Những người mặc sắc phục công an đánh túi bụi người đi xe máy khiến dư luận phẫn nộ (Nguồn: MXH)

Trước đó, mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài hơn 5 phút ghi lại cảnh hai người mặc sắc phục CSGT áo vàng và công an mặc áo xanh đi trên xe chuyên dụng áp sát hai người đi xe máy.

Hai người mặc sắc phục công an đã nhảy xuống dùng gậy điều giao thông đánh và dùng tay chân đấm đá túi bụi người điều khiển xe máy khiến người này chỉ biết ôm đầu chịu trận. Chưa dừng lại ở đó, người mặc áo xanh còn cởi mũ bảo hiểm ra đập liên tiếp vào người điều khiển chiếc xe máy kia.

Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải, rất nhiều người dùng mạng xã hội đã bày tỏ sự bất bình trước hành động của hai người mặc sắc phục công an. Nhiều người cho rằng người điều khiển xe máy nếu có vi phạm gì thì cần căn cứ theo quy định của pháp luật để xử lý chứ không thể đánh đập như vậy.

Xử lý thế nào?

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, theo nội dung clip, việc dư luận bức xúc với hành vi của những công an cũng dễ hiểu.

"Đây là hành vi cố ý gây thương tích, hành vi có tính chất côn đồ, xâm phạm đến sức khỏe của hai thanh niên đi xe máy. Nếu có đơn thư tố cáo tố giác và có thương tích dù tỷ lệ dưới 11%, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Theo chuyên gia pháp lý này, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ danh tính những người trong clip, làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định hậu quả thương tích đối với hai thanh niên để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Người lái xe máy chỉ biết ôm đầu "chịu trận" (Ảnh cắt từ clip)

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy hai người mặc sắc phục trong clip là công an đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nhưng đã không làm chủ cảm xúc, dù bất cứ lý do gì, hành vi đánh dân cũng là hành vi phản cảm, đáng lên án.

Cơ quan chức năng sẽ đình chỉ công tác đối với những người này để xem xét xử lý kỷ luật và xem xét trách nhiệm pháp lý nếu như có tố cáo, tố giác.

Nội dung clip cho thấy, hai người đi xe máy kia hoàn toàn không có bất kỳ hành động nào có tính chất khiêu khích, chống đối, cũng không có hành động tự vệ khi hai người mặc sắc phục công an dùng gậy, chân tay đấm đá túi bụi và sử dụng mũ bảo hiểm đập vào đầu người điều khiển xe máy kia.

"Hành động cảnh sát đánh người là rất phản cảm, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, tác phong của người chiến sĩ công an nhân dân và có thể sẽ phải chịu hình thức kỷ luật cao nhất là tước danh hiệu công an nhân dân", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Nam Anh