Messenger lộ yếu điểm gì khiến 'trùm hacker' Hiếu PC khuyên người Việt xóa bỏ?

Từ khi trở về Việt Nam, Hiếu PC hoạt động rất tích cực để giúp người dùng Việt Nam có một môi trường mạng an toàn, lành mạnh. Mới đây, trên trang cá nhân của mình, anh chàng cựu hacker này đã lên tiếng cảnh báo về Messenger.

Messenger là ứng dụng tin nhắn do Facebook phát hành, được kết nối với mạng xã hội Facebook dùng để cho mọi người nhắn tin, Call video, hay thậm chí gửi những đoạn video, hay những đoạn ghi âm dễ dàng. Ngày nay Messenger là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất.

Hiếu PC khuyên người dùng từ bỏ Messenger và chuyển sang những ứng dụng nhắn tin an toàn hơn như Whatsapp, Telegram, Viber, Signal.

Nguyên nhân được Hiếu PC đưa ra là do Facebook không mã hóa tin nhắn trên Messenger. Hiện nay Facebook cũng đang trì hoãn tung ra bản cập nhật quan trọng, thêm tính năng mã hóa dữ liệu cho Messenger mà không có lý do chính đáng.

Vào năm 2018, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg tự thừa nhận công ty này có thể nhận biết các tin nhắn có nội dung nhạy cảm và chặn người người dùng gửi các tin nhắn tương tự.

Điều này đặt ra dấu hỏi lớn về vấn đề bảo mật và quyền riêng tư trên các nền tảng của Facebook. Hiếu PC cũng chỉ ra vấn đề người xấu dễ dàng tiếp cận chúng ta qua nền tảng Messenger do sự kết nối tự do, không cần lưu số điện thoại hay kết bạn từ trước.

Hiếu PC khuyên người dùng chuyển sang những ứng dụng nhắn tin có mã hóa đầu và cuối. Như ứng dụng nhắn tin WhatsApp - cũng thuộc sở hữu của Facebook, ngoài những người trong cuộc trò chuyện, không ai, kể cả Facebook, có thể biết được nội dung tin nhắn.

Bên cạnh đó, như ở WhatsApp, chỉ những người đã lưu số điện thoại của nhau mới có thể nhắn tin. Tuy nhiên những ứng dụng này đến nay vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam.

Dù những lập luận của Hiếu PC khiến nhiều người lo lắng nhưng để thay đổi thói quen của đại đa số người dùng là điều vô cùng khó khăn vì Messenger đã quá phổ biến ở Việt Nam.

Cuối dòng chia sẻ, Hiếu PC cho biết: "Việc mã hóa Messenger gần như là một động thái không hề tồn tại và điều duy nhất Facebook đang làm là cố gắng kiểm soát các nội dung độc hại".

Từ lâu Messenger đã được xem là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam. Bên cạnh những ưu điểm như trao đổi thông tin nhanh chóng, chi phí thấp và tiện lợi thì vẫn có những hạn chế không thể khắc phục.

Người dùng có thể nhận được những tin nhắn rác từ messenger làm phiền. bị Facebook "đọc trộm" tin nhắn và tính bảo mật của phần mềm khi sử dụng rất thấp, nguy cơ bị đánh cấp thông tin cao.

Mời các bạn xem video: Tỷ phú công nghệ chiếm ưu thế trong giới siêu giàu Trung Quốc. Nguồn: VTV

Thùy Dung