Ngã ngửa với phí lót tay đút túi ông cò của Neymar

Neymar giữ quan hệ chặt chẽ với gia đình, ngay cả khi thành người nổi tiếng.

Dù chưa một lần vượt qua cái bóng của Lionel Messi, nhưng Neymar lại làm được điều mà đàn anh làm được, đó là giúp bố có thu nhập khủng khiếp. Theo thống kê của tờ Mundo Deportivo, một tờ báo có trụ sở tại xứ Catalonia, thu nhập của bố Neymar - ông Neymar Sr. trong 3 năm, từ 2013 đến 2016 đút túi tới 80 triệu euro, nhiều hơn cả số tiền Messi nhận là 75 triệu euro.

Con số này chủ yếu nằm ở 30 triệu euro phí lót tay khi Neymar chuyển từ Santos tới Barca vào năm 2013. 50 triệu euro còn lại là số tiền mà Barca trả cho Neymar bố để thuyết phục siêu sao người Brazil ký hợp đồng mới với sân Nou Camp vào cuối năm 2016.

So với bố Messi, bố Neymar có sức ảnh hưởng chẳng kém. Ông Neymar Sr. từng là một cầu thủ, và sớm định hướng cho con trai theo nghiệp quần đùi áo số bởi đó là "con đường duy nhất thoát nghèo" đối với nhiều gia đình Brazil.

Dù cuộc sống khó khăn, nhưng ông Neymar Sr. vẫn dồn toàn bộ kinh tế gia đình để con trai được học bóng đá tại những trung tâm đào tạo uy tín. Jose Benicio - chú của siêu sao Neymar - cũng cảm thấy kinh ngạc trước sự nhẫn nại và chăm chút mà anh mình dành cho con trai: “Anh tôi là một người cha tuyệt vời. Ông ấy làm tất cả để con mình trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Ông không bao giờ đi chệch khỏi mục tiêu này”.

Trước khi cập bến Barca vào hè 2013, Neymar thực tế đã được Real Madrid mời đến đại bản doanh ăn tập khoảng một tháng. Trong vòng 19 ngày, Neymar đã ghi được 27 bàn trong những trận đấu tập. Hợp đồng giữa đôi bên sớm thống nhất, nhưng rốt cuộc không có giao kèo nào được ký. Nguyên do bởi, Neymar thấy nhớ nhà, và bố anh thì luôn chiều theo mọi ý thích của con trai.

"Nó ngày càng tỏ ra buồn bã hơn. Vì thế mà dù Real đối đãi rất tốt, tôi cảm thấy chưa đến lúc sang châu Âu", ông Neymar Sr. nhớ lại. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy. Tờ Marca sau này đã phanh phui ra rằng, khoản hoa hồng mà ông Neymar Sr. nhận lúc ấy ít hơn nhiều so với con số 30 triệu euro mà Barca trả cho năm 2013. Tự ý thức được con trai sẽ thành ngôi sao, ông quyết định liều, và chờ một cơ hội khác.

"Tôi không quan tâm là chúng tôi vừa từ bỏ một món hời thế nào. Tất cả những gì tôi muốn là con trai mình tiếp tục chơi bóng cùng với niềm vui", ông Neymar Sr. nhớ lại. Cũng vì niềm vui mà khi PSG liên hệ vào hè 2017, ông Neymar Sr. nhanh chóng tìm ra giải pháp cùng với siêu cò Pini Zahavi. Từ chi tiết khoản phí phá vỡ hợp đồng 222 triệu euro, cho đến phương án thanh khoản bằng cách mời Neymar làm đại sứ hình ảnh cho World Cup 2022 đều được các bên nghiên cứu kỹ.

Rút kinh nghiệm từ bê bối chuyển nhượng năm 2013, bố Neymar rốt ráo về việc đồng sở hữu với công ty DIS từ sớm. Ông đường hoàng nhận phí lót tay từ PSG, sau đó "đá" luôn cả vai trò của siêu cò Zahavi để độc chiếm quyền quản lý con trai.

Bảo Thắng