Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Trước tình hình lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao có nhiều diễn biến phức tạp, các ngân hàng gửi thông tin cảnh báo giúp khách hàng nhận biết nhanh các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay và nâng cao cảnh giác, xây dựng phòng tuyến bảo mật trước các chiêu trò tinh vi.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo đóng vai công chức, viên chức cơ quan nhà nước cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người dùng cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan chức năng, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Các ngân hàng khuyến cáo không cài đặt các ứng dụng lạ theo yêu cầu của kẻ gian.

Những đối tượng này sử dụng chiêu trò tinh vi khi lừa người dân cài đặt ứng dụng giả mạo của cơ quan nhà nước, đòi cấp quyền để chiếm quyền điều khiển điện thoại

Mới đây, Cục Thuế TPHCM cũng phát đi cảnh báo về việc giả mạo công chức cơ quan thuế hướng dẫn và cung cấp đường dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm mục đích lừa đảo.

Theo đó, một số đối tượng giả danh công chức, viên chức nhà nước cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người sử dụng cài đặt các ứng dụng giả mạo ứng dụng của cơ quan nhà nước nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Cục Thuế TPHCM khẳng định, các ứng dụng ngành thuế mà Cục Thuế đang triển khai trên thiết bị thông minh chỉ thông qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và AppleStore (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS).

Ngành thuế lưu ý một trong số dấu hiệu nhận diện các ứng dụng lừa đảo khi cài đặt ứng dụng thường yêu cầu cấp quyền, như xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình… nên cần kiểm tra ứng dụng và các tính năng ứng dụng trước khi cấp các quyền trên.

Cơ quan thuế cũng khuyến cáo khi có nhu cầu hỗ trợ các ứng dụng của ngành thuế, người nộp thuế gửi yêu cầu qua email hoặc gọi điện tới các số điện thoại (danh sách các trang web của cơ quan thuế địa phương). Trên cơ sở đó, các cán bộ hỗ trợ sẽ trả lời cũng bằng các địa chỉ email và điện thoại nêu trên. Để đảm an toàn, bảo mật thông tin cho người nộp thuế, cán bộ hỗ trợ của cơ quan thuế không truy cập trực tiếp vào máy tính hay điện thoại của người nộp thuế.

Ngoài hình thức trên, gần đây, các ngân hàng cảnh báo hành vi lừa đảo mới đó là chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại (eSIM/cướp SIM). Trường hợp này, đối tượng lừa đảo tự xưng là cán bộ công ty viễn thông, liên hệ với khách hàng qua điện thoại, tin nhắn và đề nghị hỗ trợ nâng cấp, chuyển đổi sim 4G/5G miễn phí.

Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng nhắn tin theo cú pháp để chuyển đổi. Khách hàng khi thực hiện theo sẽ bị chiếm đoạt quyền sử dụng SIM điện thoại.

Sau khi chiếm được SIM điện thoại, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập và sử dụng các ứng dụng ngân hàng điện tử, ví điện tử có liên kết với tài khoản/thẻ ngân hàng của khách hàng để chiếm đoạt tiền...

Thanh Hoa