Ngành Thuế: Tích cực chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

99,94% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai, nộp thuế điện tử

Tổng cục Thuế cho biết, đến nay dịch vụ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử được toàn ngành triển khai trên phạm vi toàn quốc. Tính đến ngày 15/8/2022, có 864.829 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử trên tổng số 865.388 doanh nghiệp đang hoạt động, đạt tỷ lệ 99,94%. Số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận từ ngày 1/1/2022 đến ngày 15/8/2022 là 13.876.968 hồ sơ. Đã có 99% tổng số doanh nghiệp đăng ký tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử. Tỷ lệ doanh nghiệp hoàn thuế điện tử đạt trên 99%.

Các ứng dụng triển khai dịch vụ thuế điện tử được áp dụng trong thực tiễn đang ngày càng chứng minh hướng đi đúng đắn trong cải cách hiện đại hóa, số hóa góp phần minh bạch công tác quản lý thuế. Ảnh: TL

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế tiếp tục duy trì và đẩy mạnh triển khai hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế thống nhất từ Tổng cục Thuế đến 63 cục thuế và 413 chi cục thuế địa phương, hoạt động thường xuyên, liên tục và thông suốt 24/7 được vận hành thống nhất và hiệu quả. Tính từ đầu năm 2022 đến ngày 15/8/2022, hệ thống đã tiếp nhận và trả lời được 4.304 câu hỏi, đạt tỷ lệ 88% tổng số câu hỏi phải trả lời trong kỳ.

Tổng cục Thuế cho biết, đến nay đã tích hợp việc nộp thuế điện tử trên ứng dụng eTax Mobile với 10 ngân hàng và sẽ tiếp tục mở rộng với các ngân hàng khác trong thời gian tới. Tính đến ngày 15/8/2022 đã có 116.643 lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile. Tổng cộng đã có 60.188 giao dịch qua ngân hàng thương mại với tổng số tiền trên 291 tỷ đồng (đã nộp thành công 54 tỷ đồng).

Đáng chú ý, ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức công bố ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) và Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN). Theo đó, người nộp thuế có thể xác thực đăng ký tài khoản eTax mobile điện tử thông qua việc xác minh thông tin về số điện thoại, số tài khoản và số CMND/CCCD trên hệ thống của ngân hàng thay vì việc người nộp thuế sẽ phải đến cơ quan thuế để làm thủ tục.

Thông tin thêm về chức năng của Cổng thông tin điện tử dành cho NCCNN, Tổng cục Thuế cho hay, với ứng dụng này, NCCNN có thể gửi hồ sơ và tra cứu, nhận các thông báo của cơ quan thuế về mã số thuế, số thuế phát sinh theo tờ khai, mã khoản nộp thuế để đơn giản hóa thông tin về khoản nộp thuế, hỗ trợ cho người nộp thuế dễ dàng thực hiện nộp thuế bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Kết quả triển khai đến ngày 15/8/2022 đã có 30 NCCNN đăng ký, kê khai thuế thành công.

Doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao công tác chuyển đổi số

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, đến nay các dịch vụ thủ tục hành chính do cơ quan thuế cung cấp được triển khai ở mức độ 3, 4 cho người nộp thuế theo hướng đơn giản, hiệu quả, nhanh chóng. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ công gồm: điện tử hóa, số hóa thủ tục hành chính và kết nối các dịch vụ công trong lĩnh vực thuế và tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành triển khai 103/234 dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 và tích hợp 97 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện thêm các dịch vụ thuế điện tử một cách thuận lợi hơn.

Tổng cục Thuế tiếp tục xây dựng cơ quan thuế hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ảnh minh họa: Bùi Dương

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đã hoàn thành kết nối hệ thống tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng mã căn cước công dân xác thực số định danh cá nhân và tổ chức khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế; dịch vụ xác nhận thông tin hộ gia đình và dịch vụ chia sẻ thông tin công dân qua kênh kết nối với Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, tính đến ngày 16/5/2022, Tổng cục Thuế đã hoàn thành triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân không kinh doanh qua Cổng dịch vụ công quốc gia có kết nối với cơ sở dữ liệu dịch vụ công quốc gia về dân cư, tiến tới sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế. Tính đến ngày 15/8/2022, Tổng cục Thuế đã tiếp nhận 610 hồ sơ đăng ký thuế lần đầu và 1.094 hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân không kinh doanh qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng, việc sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế giúp minh bạch, thống nhất thông tin quản lý và dùng chung dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên đảm bảo việc định danh chính xác được thông tin người nộp thuế là cá nhân, giảm thiểu sai sót trong quá trình người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Đánh giá về sự thay đổi của ngành Thuế, ông Nguyễn Nhân Phượng - Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa, Tổng giám đốc Công ty Giấy và bao bì Phú Giang (Bắc Ninh), cho rằng, công tác cải cách hành chính thuế đã thực sự có chất lượng và hiệu quả, đã tạo điều kiện giúp cộng đồng doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng ổn định sản xuất kinh doanh, có bước phát triển bền vững.

Ông Phượng cho biết thêm, trong quá trình hoạt động, khá nhiều doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động còn bỡ ngỡ, chưa nắm bắt hết được các chính sách pháp luật thuế để áp dụng vào thực tế quá trình kê khai, nộp thuế. Cũng do chưa nắm chắc chính sách pháp luật thuế, có nhiều trường hợp doanh nghiệp kê khai không đầy đủ doanh thu, kê khai không kịp thời…, dẫn đến những sai sót không đáng có, bị phạt vi phạm hành chính thuế. Điều này đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của người nộp thuế trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

“Việc cơ quan thuế tích cực chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quản lý thuế; đặc biệt là công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế mới đến doanh nghiệp qua thư điện tử, các app điện tử, giúp doanh nghiệp nắm bắt được chính sách kịp thời, thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước được đầy đủ, đúng quy định pháp luật, qua đó nâng cao uy tín cho doanh nghiệp” - ông Nguyễn Nhân Phượng nhấn mạnh./.

Văn Tuấn