Nổ mìn gần khu dân cư Nậm Pồ cần tuân thủ thời gian và giảm lượng thuốc nổ

Ông Hạng Nhè Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Sau khi đoàn liên ngành kiểm tra hiện trường xác nhận có tình trạng một số hộ dân ở bản Nậm Chim 1 bị nứt vỡ tường nhà, tuy nhiên chưa xác định được có phải do ảnh hưởng từ quá trình nổ mìn hay không hay do nền đất yếu gây ra. Bởi một số vết nứt đã cũ.

Phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Thương mại số 6 Điện Biên nổ mìn thi công thủy điện Phi Lĩnh không tuân thủ thời gian quy định gây ảnh hưởng tới đời sống người dân, khiến học sinh Trường Tiểu học Si Pa Phìn bị hoảng loạn và có tình trạng đá bắn lên mái là đúng sự thật.

(Ảnh minh họa - KT)

Qua quá trình làm việc của đoàn kiểm tra liên ngành cũng xác định Công ty TNHH Thương mại số 6 Điện Biên không tuân thủ khung nổ mìn quy định, nổ kể cả ban đêm. Do đó UBND huyện Nậm Pồ và Sở Công thương Điện Biên đã yêu cầu Công ty TNHH Thương mại số 6 Điện Biên cam kết thực hiện đúng khung giờ nổ mìn (2 lần/ngày vào khoảng 10h30 và 17h) và giảm lượng thuốc nổ trong quá trình nổ mìn để đảm bảo an toàn cho các công trình Nhà nước và đời sống người dân.

“Chúng tôi đã yêu cầu công ty phải điều chỉnh ngay lượng thuốc nổ, cái thứ 2 là điều chỉnh ngay thời gian nổ đã được Sở Công Thương tỉnh Điện Biên cấp phép. Về phía công ty đã cam đoan là sẽ thực hiện đúng. Một vấn đề nữa là công ty phải tiến hành khảo sát cụ thể cùng với địa phương một số hộ gia đình bị nứt tường nhà, nếu xác định đó đúng là đúng do ảnh hưởng từ nổ mìn thì hai bên thỏa thuận để hỗ trợ” - ông Hạng Nhè Ly nói.

Vũ Lợi/VOV-Tây Bắc