Nữ sinh xuất sắc giành học bổng toàn phần của Đại học Harvard

Em Lê Tuệ Chi xuất sắc giành học bổng của Đại học Harvard. Ảnh: T.N

Hành trình chinh phục học bổng toàn phần của ĐH

7h ngày 15/12, Tuệ Chi vỡ òa cảm xúc khi mở email và nhìn thấy dòng chữ "Congratulations" (chúc mừng) đến từ Trường ĐH Harvard. Trong đợt nộp hồ sơ du học này, em chỉ nộp vào duy nhất ĐH Harvard - ngôi trường đứng thứ tư trong cả hai bảng xếp hạng ĐH thế giới của THE và QS năm nay. Đây cũng là trường có tỷ lệ trúng tuyển thấp nhất trong nhóm 8 ĐH tinh hoa của nước Mỹ (Ivy League).

Trước đó, Chi đã xác định tinh thần là có thể trượt học bổng của ngôi trường nay vì để nhận được học bổng của ĐH Harvard là rất khó. Trong mùa tuyển sinh trước, chỉ gần 2.000 thí sinh trúng tuyển trong 57.000 hồ sơ, tỷ lệ 2,4%. Còn trong đợt xét tuyển sớm năm nay, Harvard công bố 692 thí sính trúng tuyển, trong hơn 7.900 người đăng ký.

Chia sẻ về hành trình chinh phục ước mơ du học ĐH Harvard, Chi cho biết em bắt đầu chuẩn bị hồ sơ du học vào cuối năm lớp 11. So với nhiều bạn, Chi khởi động khá muộn nhưng em không áp lực bởi bản thân không đặt mục tiêu phải du học bằng được.

Chi cho hay, ĐH Harvard yêu cầu thí sinh nộp hồ sư du học có 5 bài luận phụ, 1 bài luận chính và phỏng vấn. Bài luận chính yêu cầu ứng viên viết về thứ cảm thấy gắn bó, nhằm nêu lên cá tính riêng. Chi từng viết về nghề trang điểm nhưng sau đó chưa ưng, liền quyết định chuyển hướng, viết luận về Đình Thôn - nơi em đang sống. Chi cảm thấy hứng thú khi kể về tình cảm bình dị, chan hòa của những con người nơi đây. Họ đã cho em nguồn cảm hứng mãnh liệt để sáng tạo nghệ thuật. Sau 2 tháng viết luận, Chi hoàn thành bài của mình và cảm thấy rất hài lòng.

Trong vòng phỏng vấn, Chi cũng tự tin chia sẻ về đam mê, sự quyết tâm theo đuổi những điều mình yêu thích. Cuối cùng, hồ sơ và những câu trả lời trong vòng phỏng vấn của Chi đã chinh phục được hội đồng tuyển sinh của ĐH Harvard.

Ít ai biết rằng nữ sinh này có lực học giỏi, xếp thứ 2 của lớp với điểm trung bình 2 năm học lớp 10 và 11 đều 9,6 nhưng rất ít tham gia các cuộc thi về học thuật. Bên cạnh việc học, em ưu tiên những sở thích cá nhân như thiết kế, chụp ảnh, quay phim, nghệ thuật. Với niềm yêu thích quay phim, tháng 8 vừa qua, Chi cùng các bạn thực hiện dự án phim ngắn về đề tài chiến tranh. Tiền bán vé thu được nhóm Chi đã dùng làm từ thiện ở Y Tý (Lào Cai). Bộ phim này sau đó cũng được gửi đi một số liên hoan phim trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Chi cũng nghiên cứu về tập tục văn hóa người Mường và các trang phục dân tộc thiểu số với mong muốn lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống dân tộc đến nhiều người.

Việc Chi tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng là một điểm cộng được nhiều trường ĐH nước ngoài đánh giá cao khi tuyển du học sinh. Tuy nhiên, Chi không lấy những những gì mình làm để đánh bóng hồ sơ mà tham gia bằng chính tình yêu, sự nhiệt huyết của mình.

Được truyền cảm hứng từ anh trai

Học bổng toàn phần mà chi nhận được từ trường ĐH danh giá, top đầu thế giới là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của nữ sinh tài năng. Động lực phấn đấu của em chính là gia đình, thầy cô, bạn bè. Đặc biệt, em được truyền cảm hứng học tập, đi du học từ anh trai của mình. Anh của Chi chính là nam sinh Lê Mạnh Linh - cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam từng gây sốt cách đây 6 năm. Thành tích của Linh khi đó là đỗ cũng lúc 3 trường ĐH trong khối Ivy League. Sau đó, Linh chọn học tại ĐH Yale.

Hai anh em khác nhau ở chỗ nếu như anh trai giỏi trong lĩnh vực học thuật, từng giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi thì Chi thiên về lĩnh vực nghệ thuật như ca hát, nhảy múa, làm phim,… Có anh trai học giỏi, Chi không cảm thấy áp lực. Hai anh em thường xuyên trao đổi online, chia sẻ các vấn đề thời sự, xã hội,... Anh cũng là người hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho Chi trong việc làm hồ sơ du học.

Chị Phạm Thị Hạnh - mẹ Chi cho biết, gia đình luôn đề cao sự độc lập và ủng hộ những quyết định của con cái. Mẹ chỉ khuyên con nên cân nhắc kỹ về việc du học bởi kinh tế gia đình không khá giả. Nếu du học thì bản thân Chi phải nỗ lực xin học bổng. Còn nếu không thì con vẫn có thể học trong nước bởi chất lượng giáo dục ĐH của Việt Nam ngày càng phát triển. Chi bảo sẽ lấy tấm gương của anh trai làm động lực cố gắng.

Hiện tại, Chi định hướng theo ngành Hóa của ĐH Harvard. Em dự định sẽ bay sang Mỹ vào khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 sau khi thi xong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Chia sẻ về dự định tương lai, Chi cho biết em sẽ cố gắng học tập nhưng cũng không ngừng theo đuổi những đam mê khác.

Trong mắt thầy cô và bạn bè, Chi là nữ sinh thông minh, năng động và ấm áp. Em học đều các môn, xuất sắc nhất là môn Khoa học Tự nhiên và có thể thuyết trình, nói tiếng Anh như người bản xứ. Không những vậy, em còn có nhiều tài lẻ, đặc biệt lĩnh vực nghệ thuật và thuyết trình.

Chi từng tham gia làm diễn viên, đạo diễn các tiểu phẩm, chương trình, dự án của trường. Một trong những vai diễn của Chi để lại nhiều ấn tượng cho cô giáo và các bạn là Xuân Tóc Đỏ trong tiểu thuyết “Số Đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Về thuyết trình, em thường lựa chọn những đề tài khác biệt so với các bạn nên luôn tạo được sự bất ngờ và mới lạ.

An Nhiên