Ông Biden lên án Belarus vì vụ bắt giữ nhà báo đối lập

Nhà Trắng hôm 24/5 công bố tuyên bố của Tổng thống Biden cho rằng việc Belarus chuyển hướng máy bay thương mại và bắt giữ nhà báo Roman Protasevich là điều "trực tiếp gây ảnh hưởng đến các nguyên tắc quốc tế".

"Mỹ lên án một cách mạnh mẽ nhất đối với cả việc điều hướng máy bay cũng như việc bắt giữ ông Protasevich sau đó. Vụ việc gây phẫn nộ này và đoạn video mà ông Protasevich dường như đã bị ép buộc thực hiện là những lời công kích đáng xấu hổ...", ông Biden nói trong tuyên bố.

Tổng thống Mỹ nhất trí với các nước trên thế giới, kêu gọi trả tự do cho nhà báo này, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế để xác định đầy đủ sự thật về vụ việc.

Roman Protasevich bị cảnh sát Belarus bắt giữ vào năm 2017. Ảnh: AP.

Trước đó, cùng ngày 24/5, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhất trí áp đặt lệnh trừng phạt chưa từng có lên Belarus vì vụ việc nói trên.

Cụ thể, tất cả hãng hàng không của Belarus bị cấm bay qua không phận hoặc sử dụng sân bay trên lãnh thổ 27 nước thành viên của khối, theo Reuters.

EU cũng đề nghị chính phủ Belarus ngay lập tức trả tự do cho hai người bị bắt trong vụ chuyển hướng máy bay là nhà báo Roman Protasevich và nữ sinh viên Sofia Sapega.

Ngày 23/5, khi còn cách không phận Lithuania 2 phút, chuyến bay 4978 của hãng hàng không Ryanair bất ngờ được một tiêm kích của Belarus hộ tống tới Minsk với lý do trên máy bay có bom. Nhà chức trách Belarus sau đó không tìm thấy bom.

Hai trong số gần 200 hành khách trên chuyến bay 4978 bị bắt, trong đó có nhà hoạt động đối lập Roman Protasevich. Protasevich đang bị Belarus truy nã vì đưa tin về các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào năm 2020.

Nữ sinh viên Sofia Sapega, người đi cùng Protasevich, cũng được gia đình xác nhận là đã bị bắt.

Hương Ly