Phân tích ADN, bí mật gây sốc về cái chết của Beethoven được tiết lộ

Nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới Ludwig van Beethoven bị nhiễm virus viêm gan B khi chết, theo phân tích ADN đầu tiên trên hài cốt của nhạc sĩ quá cố.

Phân tích di truyền tiến hành trên 5 lọn tóc của Beethoven trong 7 năm cuối đời cũng hé lộ ông có nguy cơ bệnh gan cao. Nguy cơ di truyền này cùng với virus viêm gan B có thể góp phần dẫn tới cái chết của Beethoven. Phát hiện trái ngược với suy đoán phổ biến cho rằng nhà soạn nhạc chết do nhiễm độc chì.

Sinh năm 1770, Beethoven bắt đầu mất thính giác từ giữa tuổi 20 và bị điếc hoàn toàn vào cuối tuổi 40. Ông cũng phải chịu đựng các vấn đề về dạ dày và ruột ngày càng trầm trọng trong suốt cuộc đời, trải qua ít nhất hai lần vàng da, triệu chứng của bệnh gan.

Năm 1802, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, Beethoven nhờ người bạn là bác sĩ Johann Adam Schmidt tìm hiểu và công bố căn bệnh lạ mà ông đang mắc, nhưng Schmidt đã qua đời trước ông 18 năm.

Sau khi Beethoven chết vào năm 1827, kết quả khám nghiệm hé lộ ông bị xơ gan nặng. Hiện nay, nghiên cứu mới đã tìm ra gốc rễ di truyền và virus góp phần vào căn bệnh của ông, hoàn thành di nguyện từ nhà soạn nhạc thiên tài.

"Chúng tôi không thể nói rõ ràng điều gì gây ra cái chết của Beethoven, nhưng ít nhất hiện nay, chúng tôi có thể xác nhận sự tồn tại của nguy cơ di truyền và việc nhiễm virus viêm gan B", đồng tác giả nghiên cứu Johannes Krause, giáo sư di truyền ở Viện nhân chủng học tiến hóa Max Planck, cho biết.

"Chúng tôi cũng có thể loại trừ vài nguyên nhân về gene kém khả thi khác".

Để tìm hiểu mã di truyền của Beethoven, ban đầu nhóm nghiên cứu tìm cách xác định 8 lọn tóc họ lấy từ các bộ sưu tập ở Mỹ và châu Âu có phải tóc thật hay không. Sử dụng phân tích ADN để tính độ tuổi lọn tóc, so sánh ADN lấy từ mỗi lọn và đánh giá kết quả, các nhà nghiên cứu kết luận có 5 lọn tóc đến từ Beethoven.

Phân tích ADN kỹ hơn trên lọn tóc hé lộ nguy cơ bệnh gan cao của nhà soạn nhạc có thể do rối loạn di truyền mang tên hemochromatosis. Họ tin rằng sở thích uống rượu của Beethoven và việc nhiễm virus viêm gan B có thể khiến ông mắc bệnh gan.

Nghiên cứu cũng hé lộ một bí ẩn kỳ lạ trong lịch sử gia đình Beethoven. Kết quả so sánh với những họ hàng còn sống của nhà soạn nhạc cho thấy, dù một số người có tổ tiên chung, ADN của họ không khớp với nhiễm sắc thể tìm thấy trên lọn tóc thật của Beethoven. Nhóm nghiên cứu cho rằng nhiều khả năng đây là kết quả của một vụ ngoại tình từ đời tổ tiên của ông. jla;a

Mời quý độc giả xem video: Thần đồng 9 tuổi lập kỷ lục ghép rubik 3x3 của thế giới. Nguồn: Kienthucnet.

Lê Trang (theo Live Science)