Pháp sẽ hỗ trợ Ukraine đào tạo phi công

Trả lời kênh truyền hình TF1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ tiến hành huấn luyện phi công Ukraine ngay từ thời điểm này. Ông Macron nhấn mạnh, không chỉ có Pháp, nhiều quốc gia châu Âu khác cũng đã sẵn sàng cho việc huấn luyện và các cuộc thảo luận với nước Mỹ về chủ đề này đang được tiến hành. Tuy nhiên, người đứng đầu nước Pháp không nói cụ thể các phi công Ukraine sẽ được huấn luyện với loại máy bay nào.

Tổng thống Macron tiếp Tổng thống Ukraine hôm 14/5. Ảnh: Le Monde

Đến nay, giống nhiều quốc gia châu Âu, Pháp vẫn chưa đồng ý trước đề xuất cung cấp máy bay chiến đấu của Ukraina dù từng tuyên bố không loại trừ bất cứ khả năng nào. Tổng thống Pháp Macron cho biết đã có các cuộc tranh luận về vấn đề này và cho rằng về lý thuyết nên bắt đầu bằng việc đào tạo phi công ngay từ bây giờ.

Trước đó, trong cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine, Volodymyr Zelensky tại Paris hôm qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hứa sẽ viện trợ thêm khí tài, bao gồm cả xe tăng chiến đấu hạng nhẹ AMX-10RC và hỗ trợ Ukraine bảo trì các khẩu pháo tự hành Ceasar mà Pháp cung cấp từ năm ngoái.

Tổng thống Macron tuyên bố khoản hỗ trợ này là một phần trong kế hoạch tổng thể mà Pháp đã cam kết với Ukraine: “Chiến lược của Pháp đơn giản là giúp Ukraine có thể kháng cự và vào thời điểm thích hợp tổ chức phản công để có thể đưa tất cả các bên ngồi vào bàn đàm phán với những điều kiện mà Ukraine lựa chọn để tạo dựng nền hòa bình bền vững cho chính mình”.

Người đứng đầu nước Pháp cũng nhấn mạnh không muốn đối đầu với nước Nga và sẽ không chuyển giao các vũ khí có thể tấn công lãnh thổ nước Nga, đồng thời thừa nhận do những hạn chế về nguồn lực, Pháp cũng cần phải đảm bảo duy trì khả năng tự vệ cho chính mình./.

Mạnh Hà/VOV-Paris