Phạt 25 triệu đồng nhóm Tiktoker bịa đặt chuyện thu tiền du khách tại vườn chè Cầu Đất

Ngày 28/10, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa xử phạt 25 triệu đồng nhóm 03 người sản xuất, đăng tải video có nội dung sai sự thật về việc thu tiền du khách khi tham quan vườn chè Cầu Đất gồm H.N.M (SN 1999, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), P.T.T.N (SN 1996) và P.T.T.B (SN 1991), cùng trú tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, như Báo Công Thương đã đưa tin, vào ngày 19/9/2022, trên mạng xã hội lan truyền video ghi hình một nam thanh niên tự nhận là chủ của một vườn chè tại khu vực Cầu Đất (xã Trạm Hành, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), yêu cầu 02 nữ khách du lịch phải trả phí 400.000 đồng khi chụp hình, tham quan tại vườn chè nêu trên.

Sau khi video được đăng tải lên mạng xã hội đã thu hút hàng chục ngàn lượt xem, hàng trăm lượt chia sẻ cùng rất nhiều bình luận thể hiện sự bức xúc đối với hành vi “thu phí” của nam thanh niên.

Hình ảnh H.N.M cắt từ video sai sự thật do nhóm Tiktoker đăng tải nhằm câu like, câu view.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng sau khi phối hợp với các đơn vị chức năng đã xác định: Thông tin “thu phí 400.000 đồng đối với khách du lịch khi tham quan, chụp hình tại khu vực vườn chè Cầu Đất (xã Trạm Hành, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng)” do nam thanh niên xuất hiện trong video cung cấp là sai sự thật, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của chính quyền địa phương, nhất là thời điểm sắp diễn ra Festival Hoa Đà Lạt 2022.

Xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp Công an TP Đà Lạt xác minh, truy tìm và triệu tập đối với H.N.M – là nam thanh niên trong video nêu trên để làm rõ vụ việc.

Bên cạnh đó, qua điều tra mở rộng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng xác định tài khoản Tiktok “Bonghanna0405” do P.Th.T.B quản lý là tài khoản đầu tiên đăng tải video có nội dung sai sự thật nêu trên.

Cơ quan Công an triệu tập, làm việc với H.N.M. Ảnh: Công an tỉnh Lâm Đồng

Qua quá trình làm việc, 3 Tiktoker này đã thừa nhận thông tin thu phí chụp hình, tham quan đối với khách du lịch tại khu vực đồi chè Cầu Đất là sai sự thật, do nhóm này tự bịa đặt; nhận thức được hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật. Mục đích sản xuất, ghi hình, đăng tải video nhằm “câu view”, “câu like”, thu hút nhiều người xem.

Đáng chú ý, H.N.M chính là chủ tài khoản TikTok “H.M” (tên gọi khác “hoangminhkhumbeo”), đã bị Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự người miền Trung vào tháng 8/2022. Tuy nhiên, do mong muốn tiếp tục được sớm trở thành người nổi tiếng trên không gian mạng nên H.N.M cố tình sản xuất, ghi hình, đăng tải video sai sự thật để “câu view”, “câu like”.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với H.N.M là 10.000.000 đồng; đối với P.TH.T.N là 7.500.000 đồng và đối với P.TH.T.B là 7.500.000 đồng; cùng về hành vi “cung cấp thông tin sai sự thật”.

Ngọc Quỳnh