Phong trào 'Sinh viên 5 tốt': Tạo môi trường rèn luyện tuổi trẻ trưởng thành

Sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện mùa hè xanh

Được triển khai từ năm 2013, phong trào “Sinh viên 5 tốt” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo sinh viên các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua đó, tạo môi trường để sinh viên rèn luyện và trưởng thành, hướng tới xây dựng hình ảnh sinh viên toàn diện trong thời kỳ mới.

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đề ra 5 tiêu chí đánh giá bao gồm: “học tập tốt”, “đạo đức tốt”, “tình nguyện tốt”, “hội nhập tốt” và “thể lực tốt”. Để phong trào được triển khai sâu rộng, lan tỏa đến đông đảo sinh viên, hội sinh viên các trường chuyên nghiệp đã đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh thông tin, giúp sinh viên hiểu rõ hơn các tiêu chí đánh giá, đồng thời triển khai các phong trào thi đua để tạo môi trường cho các em phấn đấu, rèn luyện, phát huy sự năng động, sáng tạo.

Là trường có số lượng sinh viên đông, thời gian qua, Trường Cao đẳng Sư phạm ạng Sơn đặc biệt quan tâm triển khai phong trào này. Cô Hoàng Bích Diệp, Chủ tịch Hội Sinh viên nhà trường cho biết: Để phong trào tạo được sức lan tỏa, Hội Sinh viên trường đã có những định hướng, đồng thời tổ chức đa dạng hoạt động như: Tọa đàm phương pháp học tập hiệu quả, hướng dẫn sinh viên viết tiểu luận học phần; tổ chức diễn đàn giáo dục kỹ năng sống cho tân sinh viên, diễn đàn sinh viên 5 tốt và các hoạt động tình nguyện tại trường để các em có điều kiện phấn đấu, đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí trên nhằm trở thành “Sinh viên 5 tốt” các cấp. Nhờ đó, những năm gần đây, số lượng sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp của nhà trường đều tăng lên.

Sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện mùa hè xanh

Tương tự Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn cũng là đơn vị triển khai sâu rộng phong trào “Sinh viên 5 tốt” và nhận được sự hưởng ứng tích cực của tất cả sinh viên trong trường. Từ các phong trào do Hội Sinh viên nhà trường phát động đã bồi dưỡng, rèn luyện được thêm nhiều sinh viên xuất sắc. Điển hình trong số ấy là sinh viên Hoàng Thanh Liêm, lớp Cao đẳng điều dưỡng 14. Liêm là sinh viên duy nhất của tỉnh được nhận giải thưởng cao quý “Sao tháng Giêng” năm 2022, đồng thời em cũng được Hội Sinh viên Việt Nam trao chứng nhận “sinh viên 5 tốt năm học 2021 – 2022.

Em Hoàng Thanh Liêm chia sẻ: Ngay từ khi bước chân vào giảng đường, em đã xác định cho mình những mục tiêu cụ thể, trong đó có mục tiêu trở thành một “Sinh viên 5 tốt”. Với em, phong trào này là môi trường tốt để nỗ lực phấn đấu, thi đua, rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình hơn. Để đạt được danh hiệu này, bản thân em cũng đã chăm chỉ, cố gắng học tập để đạt thành tích xuất sắc. Trong các hoạt động do đoàn, hội phát động em cũng tích cực tham gia như hoạt động: “Hành trình đỏ”; “Lễ hội Xuân hồng – Chủ nhật đỏ”, là tình nguyện viên tham gia trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh, tham gia “Chủ nhật xanh”, “Mùa hè xanh”, “Tình nguyện mùa đông”…

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 2.000 sinh viên đang học tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn. Mỗi năm học có từ 800 đến 900 sinh viên đăng ký thực hiện phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Danh hiệu này đã trở thành phần thưởng cao quý mà các sinh viên đều nỗ lực, phấn đấu mong muốn đạt được. Chị Lê Thùy Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh cho biết: Phong trào “Sinh viên 5 tốt” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động nhằm tạo môi trường lý tưởng thúc đẩy sinh viên rèn luyện, phấn đấu, khẳng định vai trò của trí thức trẻ trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Thời gian qua, Hội Sinh viên tỉnh đã chỉ đạo hội sinh viên các trường đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa của phong trào; tổ chức diễn đàn lắng nghe nguyện vọng, đề xuất của sinh viên, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp… qua đó khuyến khích sinh viên tích cực rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Qua phong trào đã bồi dưỡng, rèn luyện được nhiều tấm gương xuất sắc, giúp các em tự tin hội nhập, tìm kiếm được những cơ hội việc làm trong tương lai.

Có thể nói, phong trào “Sinh viên 5 tốt” là một trong những phong trào tiêu biểu, có ý nghĩa rèn luyện sinh viên, giúp các em ngày càng trưởng thành, hoàn thiện mình hơn. Phong trào đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch mà Hội Sinh viên tỉnh đề ra. Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, hội đã thực hiện đạt và vượt 7/8 chỉ tiêu kế hoạch, trong đó có 1 sinh viên đạt giải thưởng “Sao Tháng giêng” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; 4 tập thể và 98 cá nhân đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh; hội viên, sinh viên đề xuất 3.433 ý tưởng, sáng kiến, giải pháp sáng tạo của sinh viên trong các lĩnh vực… Phát huy những kết quả đạt được, Hội Sinh viên tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong thời gian tới.

PHƯƠNG DUNG - THU HIỀN