Quan chức Nga nói xe tăng T-90M tốt nhất thế giới

Xe tăng T-90M tại lễ duyệt binh ở Moskva. Ảnh: Sputnik

“Theo quan điểm của tôi, T-90M hiện là chiếc xe tăng tốt nhất trên thế giới. Loại vũ khí này chắc chắn tốt hơn Leopard, Challenger, Abrams, cả về đặc tính chiến thuật và kỹ thuật, thậm chí cả về yếu tố như khối lượng”, đài Sputnik dẫn lời ông Medvedev nói trong cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông hàng đầu của Nga.

Ông Medvedev cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ sản xuất 1.500 xe tăng trong năm nay. Hãy tính toán xem đối phương của chúng tôi sẽ nhận được bao nhiêu chiếc, kể cả theo kịch bản lạc quan nhất”.

T-90M là phương tiện bọc thép tiên tiến nhất trong dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga. Loại vũ khí này phù hợp với chiến tranh hiện đại nhờ lớp bọc thép bảo vệ toàn diện, hệ thống điều khiển hỏa lực Kalina tự động, súng máy Kord 12,7mm điều khiển từ xa, hệ thống phòng thủ chủ động Relict và hệ thống liên lạc kỹ thuật số thế hệ 5. Hệ thống này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

T-90M bao gồm mô-đun tháp pháo mới với vỏ giáp nhiều lớp, khả năng bảo vệ tổ lái được cải thiện nhờ đặt giá đạn bên ngoài khoang lái và pháo chính cải tiến – 125 mm 2A82 – loại pháo tương tự được trang bị trên các xe tăng thế hệ tiếp theo như T-14 Armata.

T-90M cũng được trang bị Arena-M - hệ thống bảo vệ chủ động tiên tiến để chống tăng và chống tên lửa. Lô xe tăng T-90M đầu tiên đi vào hoạt động vào mùa xuân năm 2020.

Nga đã đưa T-90M tham gia chiến dịch quân sự để tập kích các mục tiêu của Ukraine. Nhờ vào năng lực phòng thủ đáng tin cậy và hệ thống kiểm soát hỏa lực hiện đại, T-90M đã gây ra không ít thiệt hại cho đối thủ.

Cuối tháng 1, trang Avia Pro đã công bố đoạn video cho thấy xe tăng T-90M đã phá hủy hoàn toàn phòng tuyến của Ukraine trong một trận đột kích. Hoạt động tác chiến của xe tăng Nga nhận được sự hỗ trợ từ máy bay không người lái - thiết bị giúp T-90M nhanh chóng phát hiện sự di chuyển của lực lượng đối thủ và tung ra các đòn tấn công mạnh mẽ.

Trong đoạn video, kíp xe tăng Nga bắn chính xác vào các mục tiêu đã xác định và cuộc tấn công được thực hiện ngoài tầm phản công của vũ khí Ukraine. Điều này giúp cho kíp xe tăng Nga an toàn.

Trung úy Oleksander Romanchuk, chỉ huy đại đội xe tăng của Ukraine ở Donbass thừa nhận khả năng chiến đấu vượt trội của T-90 của Nga. Theo trung úy này, Ukraine cần có 3 xe tăng hoặc may mắn mới có thể đối đầu với xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga.

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo Sputnik)