SAU Ý KIẾN CỦA NHIỀU BÁO, ĐÀI VỀ NGHỊ ĐỊNH 38: Sẽ kiến nghị sửa quy định về quảng cáo trên báo

.Phóng viên: Nghị định 38 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo được phản ánh là có những điểm gây khó khăn trong hoạt động kinh tế của các cơ quan báo chí vì một số quy định không còn phù hợp. Khi soạn thảo Nghị định 38, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) có nhận được góp ý về những quy định này?

- Thứ trưởng TRỊNH THỊ THỦY: Khi soạn thảo nghị định, Bộ VH-TT-DL đã thực hiện đúng quy trình theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, chúng tôi đã đánh giá tổng kết tình hình thi hành Nghị định số 158/2013/NĐ-CP và Nghị định số 28/2017/NĐ-CP, thành lập ban soạn thảo và tổ biên tập. Chúng tôi cũng tổ chức hội thảo lấy ý kiến tổ chức, cá nhân có liên quan; tổng hợp, rà soát, nghiên cứu tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý, chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ dự thảo nghị định theo quy định. Theo quy trình, chúng tôi gửi hồ sơ đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định, sau đó tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ…

Trong quá trình xin ý kiến các bộ, ngành, đăng tải dự thảo để xin ý kiến rộng rãi, chúng tôi đã nhận nhiều ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội... nhưng không có ý kiến nào góp ý đối với quy định "thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây" và không thiết kế phần quảng cáo lẫn với nội dung tin, bài.

.Quy định thời gian chờ tắt/mở quảng cáo là 1,5 giây trong nghị định được cho là quá ngắn, không phù hợp thực tiễn cũng như bó hẹp dịch vụ quảng cáo báo chí. Quan điểm của Bộ VH-TT-DL ra sao, thưa bà?

- Khoản 1 điều 23 Luật Quảng cáo quy định quảng cáo trên báo điện tử phải tuân theo các quy định sau: a. Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin; b. Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.

Các loại hình báo chí đều có quy định về những vùng cố định (không gian, thời lượng) dành riêng cho quảng cáo nhưng quy định về quảng cáo không ở vùng cố định thì báo hình, báo in không có. Vì vậy việc quy định đối với báo điện tử hiện nay là vẫn được quảng cáo không ở vùng cố định nhưng phải "bảo đảm thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây". Tôi nhấn mạnh từ "chủ động", vì đó là quyền của độc giả vì nếu đang xem tin tức quan trọng họ có thể tắt ngay quảng cáo để không ảnh hưởng, nếu họ không muốn tắt thì quảng cáo có thể phát tiếp mà không có khống chế thời gian.

Quy định này không hạn chế hoạt động quảng cáo của báo điện tử, mà chỉ cần đáp ứng có 2 yêu cầu của người xem: một là có phím để tắt (mở), hai là nếu có thao tác tắt hoặc mở thì phải đáp ứng ngay trong thời gian 1,5 giây, tránh trường hợp độc giả phải xem quảng cáo kiểu cưỡng bức, gây ức chế, lại không thể xem đầy đủ, liên tục thông tin mà họ muốn tiếp nhận.

Quy định trên đã có trong Luật Quảng cáo, vì vậy các báo điện tử đã phải thực hiện quy định đó trong thời gian gần 10 năm. Hành vi, mức xử phạt cũng được quy định tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP trong suốt thời gian này, vì vậy việc thực thi Nghị định số 38/2021/NĐ-CP không có tác động đến doanh thu của báo điện tử.

.Trong khi dịch vụ quảng cáo trên báo điện tử trong nước gặp nhiều khó khăn thì các nền tảng khác như mạng xã hội Facebook, Google… lại không bị điều chỉnh bởi quy định này, điều đó là không công bằng. Quan điểm của bà như thế nào về việc này?

- Báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, là cơ quan ngôn luận của cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội… Với vai trò quan trọng như vậy, việc có các quy định riêng về quảng cáo đối với loại hình báo chí là cần thiết, đúng theo chức năng, cơ cấu, tôn chỉ, mục đích hoạt động của cơ quan báo chí.

Các mạng xã hội như Facebook, Google không phải là cơ quan báo chí, tiêu chí hoạt động cũng như đối tượng tham gia, tương tác cũng khác, hoạt động của các trang mạng xã hội còn chịu sự điều chỉnh bởi hệ thống các quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, trước nhiều ý kiến cho rằng các quy định quảng cáo đối với mạng xã hội, trang thông tin điện tử xuyên biên giới quy định đơn giản và thuận lợi hơn so với báo điện tử, Bộ VH-TT-DL sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) là cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo trên báo chí nghiên cứu, tiếp thu và tổng hợp trong quá trình tổng kết tiến tới sửa đổi, bổ sung các nội dung về hoạt động quảng cáo trên báo chí tại Luật Quảng cáo.

.Nhiều tờ báo, trong đó có Báo Người Lao Động, đã gửi văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền rà soát, đánh giá lại tính khả thi cũng như thực tiễn, kiến nghị sửa một số quy định về quảng cáo trên báo điện tử trong Nghị định 38. Quan điểm của Bộ VH-TT-DL như thế nào về việc này, thưa bà?

- Bộ VH-TT-DL sẽ phối hợp với Bộ TT-TT báo cáo Chính phủ cho phép tiến hành tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn vào năm 2022. Việc này nhằm nắm bắt sự thay đổi của hoạt động quảng cáo, phương tiện, phương thức quảng cáo mới, từ đó có những kiến nghị, đề xuất sửa đổi các quy định phù hợp với thực tiễn. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sửa đổi, hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động quảng cáo cũng như trong công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Công bằng giữa mạng xã hội và báo chí

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo, nhiều ý kiến cho rằng quảng cáo xuyên biên giới, quảng cáo trên mạng xã hội có những điểm không công bằng với báo chí trong nước là đúng. Ông cho biết hiện nay Bộ TT-TT đang sửa đổi Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng và Nghị định 181 hướng dẫn Luật Quảng cáo sẽ bổ sung hành vi đó để sau này xử phạt được, bảo đảm sự công bằng giữa mạng xã hội và báo chí.

Yến Anh thực hiện