Sinh viên Việt Nam nói gì về trào lưu sử dụng mạng xã hội TikTok

Giúp giảm stress trong cuộc sống

Nguyễn Tiến Anh (2000) là một người dùng TikTok được 3 năm. Ban đầu mình xem đây là một ứng dụng để giải trí và xem video. 2 tháng gần đây do phải nghỉ dịch ở nhà mình mới bắt đầu bắt tay tham gia xây dựng kênh TikTok và mình nhận thấy ở môi trường Tik Tok vừa có lợi nhưng cũng mang lại nhiều tác hại không ngờ.

Mình hay xem những clip về nấu ăn, kỹ năng sống, các mẹo hay trong cuộc sống cũng như là các bí kíp chụp ảnh sống ảo có thể áp dụng một phần nào đó vào cuộc sống của mình. Bên cạnh đó TikTok giúp cho mình có một sân chơi giải trí tốt, mình có thể thỏa sức sáng tạo nội dung. Giúp giảm stress trong cuộc sống cũng như là khoảng thời gian dài đang nghỉ dịch này. Tham gia TikTok mình cũng giao lưu và kết bạn được nhiều người hơn có thể nói chuyện và tương tác qua lại lẫn nhau.

Tuy nhiên, nền tảng TikTok vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ vì vậy vẫn còn nhiều lỗi cần được khắc phục ví dụ như các nội dung đăng tải lên TikTok không đựng kiểm định trước khi đăng. Do đó, còn nhiều video bạo lực, tình dục, phản cảm… cũng được đăng tải. Khi dùng TikTok bản thân mình cũng cảm thấy mình bị lôi cuốn và có thể sử dụng TikTok liên tục trong 2-3 giờ cảm giác mình đang bị nghiện ứng ụng này.

Vì vậy để sử dụng hiệu quả, bản thân mình là một người dùng TikTok, mình sẽ cân đối khoảng thời gian giữa việc học, làm và chơi cho phù hợp . Bên cạnh đó sẽ quan tâm hay theo dõi những tài khoản TikTok thật sự có ích và chặn hoặc báo cáo những video tiêu cực để câu view câu like.

Bạn Phạm Hoàng Nam (2001), sinh viên ĐH Ngoại thương Cơ sở II TP.HCM chia sẻ TikTok là mạng xã hội giải trí nơi mang đến cho bản thân mình nhiều niềm vui hàng ngày cũng như cảm hứng sáng tạo. Sự chân thật và đa dạng trong từng câu chuyện, từng hình ảnh trên TikTok là điều cuốn hút với em nhất. Nội dung TikTok phong phú, gần đây có Learn on TikTok rất bổ ích để các bạn trẻ như em học nhiều tips, kiến thức chỉ trong 30-60s.

Tuy vậy, cũng vì sự đa dạng nên đôi khi chúng ta cần lựa chọn nội dung sạch, văn minh để theo dõi. Tránh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi fake news, tư tưởng không tốt. Bên cạnh đó thì chúng ta cũng nên cho phép một khoảng thời gian hợp lý để thư giãn cùng TikTok, nếu không sẽ mất cả ngày lướt TikTok trong mê say mà không hay!

Với việc nhận thức sớm về những lợi ích cũng như tác hại đến từ TikTok sẽ giúp ích cho sinh viên cũng như tất cả những người dùng. Sử dụng một nền tảng mạng xã hội toàn cầu như TikTok đặt ra yêu cầu về đảm bảo tính dân tộc cũng như văn hóa của mỗi cá nhân và quốc gia cần được ưu tiên phát huy.

Tiktok giúp các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo

Dương Dương (2000) chia sẻ Tiktok là một mạng xã hội đa dạng nội dung giúp cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo, trau dồi kỹ năng edit video. Ngoài ra các bạn còn có thể tiếp thu nhiều mảng kiến thức khác nhau từ việc học tập đến đời sống mà không mất phí. Hơn thế nữa, các chúng mình còn có thể gia tăng nguồn thu nhập cá nhân nếu video của các bạn thương xuyên lên xu hướng và được các nhãn hàng để ý tới.

Bản thân mình cũng là người sáng tạo nội dung trên TikTok và thường xuyên sử dụng ứng dụng này, mình nhận thấy càng ngày càng xuất hiện nhiều video có nội dung lệch lạc rất có thể những tư tưởng tiêu cực sẽ ảnh hưởng tới các bạn trẻ dẫn đến những hành vi k cho phép ngoài xã hội.

Điều đó khiến mình ý thức một cách nghiêm túc việc nên chọn content phù hợp nhất có thể trên kênh tiktok của bản thân.

Còn với Quỳnh Anh (2001), TikTok vừa là công cụ giải trí, vừa để thực hiện sở thích chỉnh sửa video của mình.

Bản thân mình nhận thấy nhiều điều hữu ích mà ứng dụng này mang lại: Đầu tiên là giúp mình hiểu biết thêm về cuộc sống và suy nghĩ của xã hội. Mình hay xem mấy trang về lịch sử, những video ngắn giúp mình dễ hiểu và nhớ lâu hơn là khi học ở trường. Đồng thời mọi người cũng chia sẻ nhiều phương pháp chăm sóc bản thân đáng để mình học hỏi. Mình còn biết nấu ăn ngon hơn nữa. Tiếp đến là mình có thể kiếm tiền trên nền tảng này, cho mình thêm những trải nghiệm mới. Cuối cùng, những video mình đăng lên được mọi người góp ý và từ đó mình hoàn thiện kĩ thuật nhiều hơn.

Bên cạnh đó, mình cũng có xem được rất nhiều những video mang chiều hướng nhạy cảm, suy nghĩ lệch lạc, phát ngôn thiếu văn hóa, đạo lý bẩn. Vì TikTok khá phát triển cho nên nhiều các em học sinh, đôi khi còn nhỏ xíu cũng chơi, có những clip không phù hợp được lên xu hướng thì chắc chắn sẽ có những em nhỏ xem được. Điều đó làm suy nghĩ của các bé nhỏ bị xấu đi, và còn học tập theo.

Để có một TikTok lành mạnh, thì trước hết mỗi người phải có một tài khoản TikTok lành mạnh. Các phụ huynh mà cho con em mình chơi thì nên quản lý thời gian truy cập và hạn chế cho các bé sử dụng di động. Còn khi mình gặp những clip phản cảm thì nên báo cáo vi phạm cho TikTok hoặc chặn luôn.

Nguyễn Huế